Thể thao trong nước

Tuấn Mạnh & Anh Đức

ClockChủ Nhật, 19/11/2017 11:22
TTH - Đội tuyển Việt Nam đã có 1 điểm quý giá trước Afghanistan và hội đủ điều kiện sở hữu tấm vé đến vòng chung kết ASIAN Cup 2019. Màn ra mắt của HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo tuy chưa thể làm hài lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam nhưng ít nhất, ông Park đã biết nhìn người khi chọn thủ môn Tuấn Mạnh và tiền đạo Anh Đức trong đội hình xuất phát.

Từ người thừa ở đội bóng phố núi, Tuấn Mạnh đã trở thành người hùng của tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet

Người hùng Tuấn Mạnh

Nỗi ám ảnh lớn nhất của đội tuyển Việt Nam cũng như đội  tuyển U23 Việt Nam trong suốt thập kỷ qua chính là vị trí thủ môn. Sau khi thủ môn Dương Hồng Sơn chơi xuất sắc tại AFF Cup 2008 qua đó góp công lớn đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch, vị trí thủ thành mà Hồng Sơn để lại trở thành một vị trí quá nhạy cảm cho những người kế nhiệm...

Đầu tiên phải kể đến Bùi Tấn Trường. Thủ môn người Đồng Tháp có chiều cao lý tưởng, bắt bóng bổng rất tốt. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Tấn Trường là chủ quan trong những tình huống bóng dễ. Và, thủ thành 31 tuổi người Đồng Tháp cũng không ít lần bị xem là "tội đồ", sau các thất bại khó tin của đội tuyển Việt Nam như chung kết SEA Games 25 trên đất Lào năm 2009, hay bàn thua khiến tuyển Việt Nam bị Malaysia loại ở bán kết AFF Cup 2010. Cuối năm 2013, sau "bão nghi vấn", Tấn Trường trở lại đội tuyển chuẩn bị cho trận gặp UAE ở vòng loại ASIAN cup 2015, trong sự tranh cãi và thậm chí chỉ trích từ nhiều phía. Và sau đó, tuyển Việt Nam bị loại bởi trận thua toàn diện trước UAE, trong đó Tấn Trường lại mắc lỗi.

Sau Tấn Trường, thủ môn Nguyên Mạnh của Sông Lam Nghệ An được tín nhiệm là thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn nhớ, dưới thời HLV Miura, trong trận ra quân gặp Indonesia tại kỳ AFF Cup 2014, thủ thành Nguyên Mạnh mắc một sai lầm để đời. Trước cú sút không quá nguy hiểm của Samsul Arif, Nguyên Mạnh đã để bóng lọt qua hai chân, giúp đội bạn có bàn thắng gỡ hòa 2-2.

Trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 với Indonesia trên sân Mỹ Đình, Nguyên Mạnh không mắc lỗi dẫn tới bàn thua nhưng chính tấm thẻ đỏ của anh đã khiến đội tuyển Việt Nam phải thi đấu với 10 người trên sân.

Tiếp theo là Phí Minh Long. Hai pha bóng sai lầm ngớ ngẩn tại SEA Games 2017 của thủ môn Phí Minh Long khiến đội tuyển U23 thua ê chề Thái Lan 0-3 và bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Còn trong trận đấu tối 14/11 trước Afghanistan, Nguyễn Tuấn Mạnh đã được HLV Park Hang Seo tin tưởng ở vị trí người gác đền và anh đã trở thành người hùng của trận đấu với những pha bay người cứu thua ngoạn mục. Tuấn Mạnh làm chủ khu vực cấm địa khiến người hâm mộ Việt Nam vô cùng an tâm. Hàng loạt pha treo bóng đến từ Afghanistan đều bị thủ thành này đón chặn đầy quyết đoán. Ở tuổi 27, sau nhiều năm lặng lẽ dưới bóng của các đồng đội, giờ đây "người gác đền" của Sanna Khánh Hòa đang chứng minh mình đã sẵn sàng nắm lấy vị trí thủ môn số một trong khung thành đội tuyển Việt Nam.

Bất chấp tuổi tác, Anh Đức vẫn xứng đáng là ngôi sao sáng của tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet

Kinh nghiệm của Anh Đức

Trong mắt HLV Trần Bình Sự - người đang dẫn dắt Becamex Bình Dương, tiền đạo Nguyễn Anh Đức là một sự khác biệt. Ông phân tích: “Đức là cầu thủ đa năng. Cậu ta có thể đá lùi phía sau khi Becamex Bình Dương đã có một tiền đạo tốt. Nhưng Đức cũng có thể đá tiền đạo cắm khi cần. Cảm quan không gian và bản năng săn bàn là điều được khẳng định ở những bàn thắng cũng như tầm ảnh hưởng với đội bóng. Tôi nghĩ vị trí nào, Anh Đức chơi cũng hay”.

Nguyễn Anh Đức sinh năm 1985 (cùng tuổi với Lê Công Vinh), trưởng thành từ lò đào tạo của bóng đá Bình Dương. Bất chấp tuổi tác, Anh Đức vẫn đều đặn ghi bàn tại V-League và giờ đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của giải đấu này. Với bề dày sân cỏ của mình, Nguyễn Anh Đức cùng với Nguyễn Văn Quyết được HLV Park Hang Seo tin tưởng trong vai trò thủ lĩnh, đầu tàu cho đội tuyển Việt Nam.

Anh Đức có mọi yếu tố mà một trung phong hiện đại cần có: Thể hình, thể lực, khả năng không chiến tốt, nhạy bén trong khu vực 16m50 và giỏi xử lý tình huống khi buộc phải đá trong thế xoay lưng về phía khung thành đối phương. Công Phượng hay Văn Quyết có thể giàu kỹ thuật hơn Anh Đức, nhưng họ lại không đủ khả năng gây áp lực lên các hàng thủ vì thể hình hạn chế, đồng thời cũng không giỏi khi phải đá xoay lưng về phía cầu môn đối thủ, nên Công Phượng hay Văn Quyết vẫn cần một trung phong đứng phía trên, thu hút bớt hậu vệ cho họ hoạt động.

Trong trận đấu gặp Afghanistan, Anh Đức đã chơi trọn 90 phút, có một pha đánh đầu vượt xà ngang từ đường chuyền thuận lợi của Âu Văn Hoàn. Nhưng điều quan trọng chính là những gì anh đóng góp trong lối chơi chung của toàn đội. Khi cần thiết, Anh Đức lui về hỗ trợ phòng ngự rất hiệu quả và ở những phút cuối trận, với lợi thế thể hình của mình, Đức có những pha tranh chấp bóng bổng với các tiền đạo đối phương không khác gì một “máy quét”...

HLV Park Hang Seo mới chỉ làm quen với đội tuyển Việt Nam trong vòng 10 ngày, vẫn chưa thuộc hết tên cầu thủ. Nhưng bằng con mắt của một nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm, ông đã nhìn thấy một thủ môn Tuấn Mạnh chơi đơn giản nhưng hiệu quả, một Anh Đức kinh nghiệm và cần cù. Đó chính là những dấu ấn đầu tiên của HLV người Hàn Quốc đối với đội tuyển Việt Nam...

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những chiến binh sao vàng

Sau khoảng 1 tháng được người hâm mộ bình chọn, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã công bố câu khẩu hiệu (slogan) riêng cho 24 tuyển quốc gia tranh tài tại Asian Cup 2019, diễn ra ở UAE. Trong đó, câu khẩu hiệu của tuyển Việt Nam là: Golden Star Warriors (Những chiến binh sao vàng).

Những chiến binh sao vàng
Return to top