ClockChủ Nhật, 17/11/2019 15:31

“Tụi em rất bối rối!”

TTH - Là Huệ nói, khi chúng tôi đang ở trong Không gian Lê Bá Đảng. Hôm đó trời nhiều mây. Cơn mưa cứ trở đi trở lại và có một lúc tạnh ráo. Khách đến tham quan hôm đó cũng khá đông.

Thoạt đầu, tôi gần như không để ý và chưa hiểu vì sao lại có sự bối rối ấy, vì mải ngắm nghía con đường, hàng cây và trò chuyện với các đồng nghiệp từ xa đến về những tác phẩm của họa sư ở phía bên ngoài. Đó đích thực là một không gian khác, không chỉ đẹp mà còn quá sang trọng nhưng cũng lại rất gần gũi với người thưởng ngoạn. Bạn bè của tôi cũng bước rất chậm để ngắm nghía mọi thứ và không ngớt xuýt xoa về những gì vừa được chiêm ngưỡng. “Huế có quá nhiều điều khác biệt” là những nhận xét sau những phút đầu tiên…

Khi vào trong tòa nhà triển lãm, giữa những bước chân chầm chậm, giữa những lời thuyết minh vừa đủ nghe từ các nhân viên phục vụ, vọng vào chúng tôi là tiếng hát, tiếng nhạc khá rõ của một dàn karaoke. Có một chút gì như sự lạc điệu lơ lửng, không biết bao giờ sẽ dừng. Một sự yên tĩnh cần thiết vừa bị ai đó lấy mất. Cho đến khi đó, tôi mới nhận ra điều mà Trịnh Thị Huệ - cô quản lý phát triển của Không gian này đã nói. Cả sự áy náy trên gương mặt cô khi cảm thấy khách chừng như có điều gì khựng lại.

Nói với Huệ là chúng tôi cũng rất thông cảm về điều này. Cả tôi nữa, cũng đã phải quen với những buổi người ta thuê nhà hàng ngay bên hông nhà để hát cho nhau nghe dài lê thê vào những tối muộn; hay những trưa mất ngủ và chọn cách đi làm sớm để tránh tiếng ồn vì dàn nhạc và những giọng ca đám cưới… Có lẽ việc chưa có một định chế đủ mạnh cả về khung thời gian và độ ồn mà mới chỉ dừng lại ở việc vận động, nhắc nhở, trong khi việc sắm một dàn karaoke để hát cho nhau nghe lại quá dễ, nên đây vẫn là điều khá nan giải trong xử lý mặc dù UBND tỉnh đã có Chỉ thị 05/CT-UBND và mới đây nhất là Công văn 6048/UBND-VH về tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu vực dân cư, đô thị…

Đây cũng là điều mà chúng tôi vẫn thường nhận được phản ánh từ người dân trong các khu dân cư và không chỉ ở khu vực thành phố. Tình trạng này cũng đã dẫn đến không ít bất hòa, sứt mẻ tình cảm láng giềng và gây phiền đến cộng đồng xung quanh. Trên thực tế, có rất nhiều điều không ổn, nhưng cũng lại rất khó để có một cách giải quyết hợp lý, hợp tình để hóa giải cho sự bối rối như cách mà Huệ chia sẻ.

Ý thức về một không gian văn hóa ở mỗi người là khác nhau từ những nhận thức khác nhau. Với tiếng ồn từ karaoke trong vùng dân cư, trong các không gian văn hóa, việc “hóa giải” vấn đề mang tính xã hội đó vừa cần đến chế tài, lại vừa cần đến sự thông cảm, chia sẻ và thấu hiểu cả từ nhiều phía nữa.

Tôi không biết đến khi nào Huệ và những đồng sự của cô mới hết bối rối, cũng y như các trường hợp khác, ở những nơi khác. Có lẽ, những cuộc ngồi lại giữa các bên cũng là điều cần thiết để đi tới một sự thống nhất dựa trên tính đồng thuận chung. Ở đây, còn là vai trò của chính quyền trong những tác động hợp lý, vì sự phát triển chung.

Yên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bên cạnh lối trưng bày truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần hướng đến kết hợp công nghệ số để thu hút, hấp dẫn, tăng cường khả năng trải nghiệm cho người xem. Công nghệ số cũng cần tập trung đến việc số hóa dữ liệu trưng bày để phục vụ, khai thác các giải pháp thông minh.

Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật
Return to top