Thể thao trong nước

Tưng bừng đua ghe Vinh Thái

ClockChủ Nhật, 10/02/2019 11:43
TTH.VN - Sáng mùng 6 tết, người dân từ nhiều địa phương náo nức đến với lễ hội đua ghe truyền thống mừng xuân Kỷ Hợi 2019, diễn ra tại thôn Hà Trử B, xã Vinh Thái, huyện Phú Vang.

Đua ghe mừng Quốc khánhBuồn vui đời cầm lái ghe đuaSông Hương rộn ràng đua ghe truyền thống

Xuất phát

Từ sáng sớm, dòng người đổ về bến Miếu bên bờ sông Thiệu Hóa địa phận thôn Hà Trử B, náo nức chờ đợi tiếng trống khai hội gióng lên lúc 8 giờ. Không chỉ người dân địa phương mà rất đông cổ động viên từ các xã khác thuộc huyện Phú Vang, huyện Phú Lộc, thị xã Hương Thủy cũng đến cổ động cho 6 đội: Hà Triệu B (xã Vinh Thanh, Phú Vang), Châu Thành (xã Lộc An, Phú Lộc), Hòa Phong (xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy), Hòa Đa Tây (thị trấn Phú Đa, Phú Vang), Thanh Long Bồ và Kênh Tắc (xã Vinh Thái, Phú Vang).

Ông Đỗ Viết Tư, Chủ tịch UBND xã Vinh Thái cho biết, đây là sự kiện văn hóa thể thao đặc trưng nhằm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc của người dân Việt Nam nói chung và người dân địa phương nói riêng; đồng thời, nhằm thắt chặt tinh thần đoàn kết, cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu…

Kết thúc vòng 1

Trên bến Miếu, 6 đội đua sẵn sàng chờ hiệu lệnh trong sự cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên. Chị Nguyễn Thị Hóa, “chủ nhà” ở thôn Hà Trử B cho hay, cũng như mọi gia đình trong thôn, hôm nay tất thảy người già, trẻ nhỏ, đàn ông, phụ nữ trong gia đình chị đều có mặt để cổ vũ tất cả các đội. Thi đấu sẽ có đội thắng, đội thua. Nhưng thắng thua không quan trọng mà quan trọng là các đội thi đấu hết mình, tạo nên không khí lễ hội thật tưng bừng, vui tươi, khí thế, để cái tết ở làng quê càng thêm đậm đà hương vị.

Anh Trần Thứ, cổ động viên từ xã Lộc An, huyện Phú Lộc hào hứng cho biết, gia đình anh rất hào hứng với không khí rộn ràng của lễ hội đua ghe. Với anh, hôm nay là ngày chơi tết tưng bừng cuối cùng của dịp nghỉ tết để ngày mai bắt tay vào công việc, bắt đầu một năm lao động, sản xuất…

Kết thúc buổi đua ghe, đội Hòa Đa Tây đạt giải Phá (giải lớn nhất của hội đua ghe), đội Kênh Tắc đoạt giải Nhất toàn đoàn.

Tin, ảnh: Quỳnh Anh   

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Return to top