ClockThứ Năm, 04/04/2019 06:36

Tuổi thọ con người có thể giảm 20 tháng do ô nhiễm không khí

TTH.VN - Tuổi thọ của một đứa trẻ sinh ra hiện nay có thể giảm trung bình 20 tháng do những tổn hại sức khỏe mà ô nhiễm không khí gây ra, các nhà nghiên cứu hôm qua (3/4) đưa ra cảnh báo.

Ngại ô nhiễm, doanh nghiệp châu Á khó giữ chân nhân sự cấp caoChâu Á-Thái Bình Dương: 92% người dân tiếp xúc với mức độ ô nhiễm nguy hiểmÔ nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ"Thuốc lá mới" giết chết 7 triệu người mỗi năm

Đáng chú ý là tại Nam Á – khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất, tuổi thọ của trẻ em sinh ra ở các quốc gia như Pakistan và Bangladesh có thể giảm đến hơn 2,5 năm, theo báo cáo “Tình trạng không khí toàn cầu” hàng năm của Viện Hiệu ứng Sức khỏe, một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Không khí độc hại có thể gây ra các vấn đề về phổi ở trẻ em. Ảnh: VCG

Trong tất cả các rủi ro đối với sức khỏe trên toàn thế giới, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 5 và mỗi năm lại giết chết nhiều người hơn so với tai nạn đường bộ và sốt rét, báo cáo cho biết.

"Sức khỏe của một đứa trẻ rất quan trọng đối với tương lai của mọi xã hội, và bằng chứng mới nhất này cho thấy cuộc sống ngắn hơn nhiều đối với bất kỳ ai sinh ra trong điều kiện không khí ô nhiễm cao. Ở nhiều nơi trên thế giới, việc hít thở ở một thành phố là phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe tương đương với người nghiện thuốc lá nặng",  chủ tịch Viện Hiệu ứng Sức khỏe Dan Greenbaum nêu rõ.

Phân tích cho thấy sự tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm trong nhà và ngoài trời đã gây ra gần 5 triệu ca tử vong trên toàn cầu trong năm 2017, với các trường hợp tử vong do đột quỵ, đau tim, tiểu đường, ung thư phổi và bệnh phổi mãn tính. Đối với ô nhiễm không khí trong gia đình, nghiên cứu cũng đã xác định được các nguyên nhân chính, bao gồm việc đốt cháy nhiên liệu gây khói như gỗ hoặc than để nấu ăn. Trong khi đó, các nguồn xả thải chính gây ô nhiễm ngoài trời là khí thải xe cộ và công nghiệp, cũng như từ các nhà máy điện đốt than.

Theo dữ liệu thu thập được, khoảng ½ tổng số người chết trong năm 2017 tập trung chỉ ở 2 nước Trung Quốc và Ấn Độ, cùng với hơn 1,2 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí ở mỗi quốc gia này cũng trong năm đó. Tuy nhiên, trong khi Trung Quốc đã đạt được một số tiến bộ trong việc giảm ô nhiễm không khí, Pakistan, Bangladesh và Ấn Độ lại chứng kiến sự gia tăng lớn nhất về mức độ ô nhiễm không khí kể từ năm 2010, báo cáo nêu rõ.

Một quan chức cấp cao của Unicef ​​UK cho rằng, kết luận của nghiên cứu đã làm sáng tỏ những gì chúng ta đang thấy: các tác động sức khỏe bắt nguồn từ ô nhiễm không khí đang ngày càng nhiều hơn mỗi năm. Theo ông, những ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng thường xảy ra đối với các nhóm dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả trẻ em. Một số rủi ro cho trẻ em khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí là là những tổn hại tiềm tàng đối với sự phát triển của não, dung tích phổi hạn chế và khởi phát các vấn đề như hen suyễn, ông nói thêm.

"Trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương vì thực tế là chúng đang phát triển và hít thở thường xuyên hơn người lớn", ông Harper nói, kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới phải làm điều gì đó để chống lại mối nguy này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Devdiscourse & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top