ClockThứ Tư, 26/09/2018 06:15

Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương

TTH - Đó không chỉ là khẩu hiệu mà đã được thể hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực trong các đơn vị đoàn toàn tỉnh.

“Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế với biển, đảo quê hương”Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới

Xem triển lãm tranh về biển, đảo

Bồi đắp tình yêu biển đảo

Mới đây (ngày 16/9), Tỉnh đoàn đã tổ chức cuộc triển lãm tranh, ảnh với chủ đề “Biển đảo quê hương”. Gần 100 bức tranh, ảnh trưng bày đã tiếp tục khẳng định sự độc lập, tự chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Đáng chú ý, một số hình ảnh Hải quân Việt Nam đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo càng bồi đắp thêm tình yêu biển đảo và ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường biển, phát triển kinh tế biển... cho hàng trăm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh viên.

Lần lượt xem từng bức tranh, ảnh và dừng lại lâu hơn ở những bức ảnh là bằng chứng cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, tân sinh viên Hồ Thị Bích Ngọc, Khoa Kinh doanh Thương mại Trường đại học Kinh tế Huế bày bỏ: “Em rất ấn tượng với các tư liệu được lưu giữ khá lâu đời. Từng được truyền đạt trong trường học, nhưng xem các tư liệu phong phú như thế này thì đây là lần đầu. Qua triển lãm này em càng yêu biển đảo quê hương và biết ơn các thế hệ chiến sĩ đã hy sinh, canh giữ vùng biển trời của Tổ quốc, những người đã lưu giữ các tư liệu này”.

Dịp này, các ĐVTN còn được tập huấn tuyên truyền về biên giới, biển đảo, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Nguyễn Nhật Minh, đoàn viên Đại học Huế chia sẻ: “Được cung cấp thêm những kiến thức nên tình yêu biển đảo trong em ngày càng lớn hơn...”.

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: “Qua những hoạt động này, chúng tôi mong muốn mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ là một sứ giả mang niềm đam mê khát khao của mình gắn vào hành động tuyên truyền bảo vệ biển đảo của Tổ quốc Việt Nam”.

Hành động

Hành động vì biển đảo quê hương cũng được các đơn vị đoàn cơ sở tổ chức thường xuyên và liên tục trong thời gian qua. Với 7 xã, thị trấn ven biển, Huyện đoàn Phú Vang có nhiều hoạt động về biển đảo. Trong đó, đã thành lập được 2 Câu lạc bộ “Ngư dân trẻ vươn khơi bám biển” tại thị trấn Thuận An và xã Phú Thuận, tập hợp những thanh niên bám biển cùng chia sẻ kinh nghiệm để đẩy mạnh phát triển ngư nghiệp và kinh tế biển, hải đảo, góp phần giữ gìn và khẳng định chủ quyền biển, đảo. Những năm gần đây, hội trại “Thanh niên vùng biển với biển đảo quê hương” cũng được Huyện đoàn Phú Vang tổ chức hàng năm. Với các nội dung như: ra quân làm sạch môi trường biển, thi tìm hiểu về biển đảo, văn nghệ... đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Hiện Huyện đoàn đang phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh lên kế hoạch tổ chức ngày hội “Thanh niên với biển đảo” sẽ diễn ra vào cuối tháng này. “Tất cả các hoạt động xuyên suốt trên đều nhằm mục đích giáo dục tình yêu biển đảo cho ĐVTN”, anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang cho hay. Anh Nguyễn Văn Phong, Bí thư Xã đoàn Phú Thuận (Phú Vang) tâm sự: “Biển là một phần máu thịt của người dân chúng tôi. Vì vậy, hành động vì biển cũng là hành động vì bản thân chúng tôi”.

 Để các em học sinh cảm nhận rõ hơn sự gần gũi, gắn bó giữa những hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc ở ngoài khơi xa với đất liền, Thị đoàn Hương Thuỷ đã đảm nhận công trình thanh niên “Cột mốc chủ quyền biển đảo” trong khuôn viên Trường THCS Phú Bài và đã trở thành không gian lý tưởng cho các giờ học ngoại khoá. Thầy Hồ Viết Nguyện, Tổng phụ trách đội Trường THCS Phú Bài chia sẻ: “Trước đây, việc tuyên truyền, giáo dục cho các em về chủ quyền biển đảo chủ yếu thông qua tài liệu và sách báo. Nay có công trình cột mốc đảo Trường Sa trong khuôn viên trường học nên các em tiếp thu bài giảng dễ dàng hơn. Thời gian tới, Hội đồng đội trường sẽ tổ chức nhiều sinh hoạt phong phú tại khuôn viên cột mốc như: kết nạp học sinh ưu tú trở thành đoàn viên; mời cán bộ, chiến sĩ từng công tác ở hải đảo đến giao lưu với học sinh hay xây dựng không gian đọc sách ngoài trời… Công trình “Cột mốc chủ quyền biển đảo” trong khuôn viên trường học đang được các đơn vị Đoàn ở thị xã Hương Thủy nhân rộng.

Trong khi đó, Đoàn phường Trường An, TP. Huế cũng có nhiều hoạt động hướng về biển đảo như hàng năm tổ chức vẽ tranh với chủ đề biển đảo cho các em thiếu nhi. Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm nay, Đoàn phường đã tổ chức cho ĐVTN về thăm Đồn Biên phòng Vinh Hiền và bà con ngư dân các xã Vinh Hiền, Lộc Bình, Vinh Hải, Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc kèm theo món quà là 100 lá cờ Tổ quốc, 240 áo pull và những tình cảm sâu đậm.

Theo anh Nguyễn Duy Cường, các hoạt động vì biển đảo quê hương sẽ được Tỉnh đoàn và các đơn vị đoàn cơ sở tiếp tục phát huy và nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Tháng Giêng xanh

Màu xanh tháng Giêng có một sức gợi thật mạnh mẽ, như buổi sáng hôm “ngày còn mồng” dịp Tết, đi chợ đầu năm mua cái sự may mắn như quan niệm xưa của người Việt mình. Đến chợ, quên mất là mua cau trầu đầu tiên để lấy duyên, tôi sà ngay vào gánh hàng rau mua ngay hai bó, một rau khoai và một rau cải - những món xanh non cuốn hút và chỉ nhìn thôi đã thấy ngọt ngào rồi.

Tháng Giêng xanh
Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Ngày 25/2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024 và ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" tại huyện Phong Điền. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc

Các thế lực phản động đã và đang tìm mọi cách tiêm nhiễm những luận điểm sai trái, hướng đến kích động bất tuân pháp luật của thanh niên, trong đó có Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Tuổi trẻ với nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc
Return to top