ClockThứ Bảy, 03/06/2017 09:53

Tuổi trẻ xung kích xây dựng nếp sống văn minh đô thị

TTH - Trong đợt cao điểm (tháng 5 và 6) ra quân thực hiện nếp sống văn minh đô thị (NSVMĐT), Thành đoàn Huế triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện xây dựng NSVMĐT trong giới trẻ.

Trước nhu cầu kinh doanh buôn bán phát triển khá nhanh, vỉa hè của đường Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt… đã dần biến thành những hàng quán, bãi đậu xe. Ngoài  việc lấn chiếm lề đường, nạn đốt vàng mã, vứt rác bừa bãi ra đường, quảng cáo, rao vặt dán khắp nơi đã ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị. Trước tình trạng đó, Đoàn Thanh niên phường An Đông (TP. Huế) thành lập Đội thanh niên tuyên truyền NSVMĐT.

Đều đặn vào sáng chủ nhật hàng tuần, tại các tuyến đường trọng điểm của phường, Đội thanh niên tuyên truyền NSVMĐT lại có mặt cầm loa tay, tờ rơi đến tận từng nhà, từng địa điểm kinh doanh để tuyên truyền, vận động người dân tự giác thực hiện NSVMĐT. Anh Trần Mạnh Hà, Bí thư Đoàn phường cho biết: "Quá trình đội đi tuyên truyền, nhiều người dân tỏ ra khó chịu, không hợp tác, cho rằng cản trở việc làm ăn, buôn bán của họ. Nhưng sau một thời gian đội tuyên truyền kiên trì “bám” đường, nhận thức của người dân đã cải thiện rõ rệt, nhất là đã tự giác trả lại vỉa hè cho người đi bộ, để rác ở nơi quy định, không đốt vàng mã ra đường. Anh Nguyễn Huy Hoàng (ở đường Trường Chinh) tâm sự: "Trước đây, tôi vẫn hay đốt vàng mã ở đường, nhưng từ khi được các bạn trẻ đến tận nhà tuyên truyền, tôi mua thùng về để đốt, đúng là vừa gọn gàng vừa sạch phố. Không chỉ riêng nhà tôi mà cả khu phố đều thực hiện. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán cũng giảm hẳn. "

Với sự nhiệt tình, xung kích, tuổi trẻ phường Phú Hòa (TP. Huế) cũng đã góp sức xây dựng NSVMĐT. Không chỉ vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của phường còn ý thức, gương mẫu trong việc xây dựng cảnh quan, môi trường đô thị sạch, đẹp, văn minh, nhất là tham gia dọn vệ sinh ở các tuyến đường lớn, khu vực chợ…

Tuổi trẻ toàn thành phố còn triển khai nhiều hoạt động xây dựng NSVMĐT như: Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh bằng việc ra quân làm vệ sinh môi trường; tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội; giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tích cực trồng thêm cây xanh; bóc xóa tờ rơi quảng cáo, rao vặt trái phép... Sau một tháng ra quân tuyên truyền, vận động của các bạn trẻ, người dân đã ý thức hơn trong việc thực hiện NSVMĐT. Nhiều hộ dân ở các tuyến đường trọng điểm như Trần Hưng Đạo, Điện Biên Phủ... đã tự giác trả lại vỉa hè cho người đi bộ, sắp xếp để xe khách gọn gàng, đẹp mắt; việc đốt vàng mã, để rác bừa bãi ra đường giảm rất nhiều.

 Anh Văn Trung Dũng, Bí thư Thành đoàn cho biết: Để phong trào phát huy hiệu quả, sau khi có kế hoạch của Tỉnh đoàn, Thành đoàn đã đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, giao thông, trật tự xã hội...Việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên bám sát chủ đề “Tuổi trẻ tham gia thực hiện NSVMĐT”.

Cũng theo anh Văn Trung Dũng, xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động ĐVTN tham gia thực hiện NSVMĐT là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, nên ngoài đợt ra quân cao điểm, Thành đoàn còn chỉ đạo các cơ sở đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn để các hoạt động đảm bảo tính rộng khắp, thiết thực và thu hút đông đảo ĐVTN và các lực lượng xã hội cùng tham gia.

Thảo Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top