ClockChủ Nhật, 12/11/2017 08:46

Tương lai trong tay người trẻ

TTH - Tại diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC - một hoạt động khá quan trọng diễn ra trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, ông James Soh, Đồng Chủ tịch, Hội đồng lãnh đạo Tiếng nói Tương lai APEC cho rằng, khi thanh niên phát huy sự sáng tạo, tính năng động và được nuôi dưỡng đúng hướng, họ chính là động lực cho tương lai mỗi quốc gia.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc

Tự hào người trẻ Việt Nam

Trong gần 120 đại biểu tham dự diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC đến từ các nền kinh tế thành viên, Việt Nam có 17 đại biểu, chủ yếu là sinh viên và những bạn trẻ thành công ở các lĩnh vực khởi nghiệp trên cả nước. Họ đại diện cho những người trẻ ưu tú của Việt Nam trên các lĩnh vực.

Góp mặt trong 17 thành viên của Việt Nam có Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH DESVLAB, TP. Huế, một công ty chuyên về lĩnh vực nhận diện thương hiệu, thiết kế logo, website. Hoàng Anh chia sẻ, tham dự diễn đàn không chỉ là niềm tự hào của bản thân, gia đình mà của người trẻ Huế. Điều mong mỏi của Hoàng Anh khi tham dự diễn đàn là kết nối các bạn trẻ trên khắp thế giới, ngoài giới thiệu về nét đẹp văn hóa Huế, Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, điều quan trọng mà Hoàng Anh kỳ vọng đạt được là tìm kiếm được những bạn trẻ cùng chung đam mê về công nghệ, nhận diện thương hiệu để mở rộng lĩnh vực hoạt động và đưa thương hiệu công ty phát triển ra thị trường khu vực và thế giới. Sự năng động, dám nghĩ, dám làm và khởi nghiệp thành công ở lĩnh vực khá mới mẻ ở Huế của Hoàng Anh một lần nữa khẳng định, người trẻ Huế không còn ngại ra biển lớn.

Đến từ Khoa Thương mại, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, Mai Nguyễn Công Thuận (20 tuổi) là niềm tự hào cho những bạn trẻ Đà Nẵng khi là một trong 17 thành viên Việt Nam và là thành viên duy nhất của Đà Nẵng tham gia diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC. Thuận từng là thủ khoa đầu vào của Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng năm 2015 và vượt qua rất nhiều thanh niên có thành tích cao để tham gia chương trình trao đổi sinh viên do Quỹ Erasmus+ (Quỹ học bổng Liên minh châu Âu) tài trợ tại Trường ĐH Khoa học và Ứng dụng Westphalian (Đức). Tại đây, Thuận có 6 tháng học tập, trải nghiệm văn hóa, học hỏi phong cách làm việc năng động, chuyên nghiệp và trách nhiệm của người Đức.

Sau chuyến trải nghiệm này, trở về nước, Thuận tiếp tục học tập, nghiên cứu và một lần nữa thành công ở Cuộc thi khởi nghiệp Danang Startup Runway với sản phẩm áo khoác đa năng, được thiết kế và kết hợp khéo léo khi vừa là chiếc áo khoác, vừa là ba lô đồng thời có thể mở ra thành túi ngủ. Dự án này đã giành giải nhất và tiếp tục mang lại cho Thuận cơ hội học tập, trải nghiệm ở đất nước Ireland. Ngoài giờ học, Thuận còn tham gia làm hướng dẫn viên tình nguyện cho dự án “Danang free walking tour”, một dự án hướng dẫn tham quan du lịch miễn phí dành cho khách quốc tế đến Đà Nẵng. Đây chính là cơ hội tốt để Thuận trau dồi vốn tiếng Anh và tự tin có thể trao đổi, giao tiếp với bạn bè thế giới.

Cũng độ tuổi 20, Nguyễn Thùy Trinh, sinh viên năm thứ 3, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội được biết đến là cô gái năng động, giao tiếp tốt một số ngoại ngữ và đam mê khởi nghiệp. Trinh cũng là thành viên của các CLB sáng tạo, khởi nghiệp tại Hà Nội. Tham gia diễn đàn, Nguyễn Thùy Trinh mong muốn “mang đến hình ảnh một thế hệ trẻ Việt Nam năng động, tự tin, tư duy trí tuệ, giao tiếp bản lĩnh trước bạn bè quốc tế. Vốn kiến thức kinh tế, xã hội nỗ lực tích lũy sẽ có cơ hội giúp mình ghi dấu ấn và kết nối cùng bạn bè khắp nơi”.

Diễn đàn còn có khá nhiều bạn trẻ gốc Việt là đại diện cho một số quốc gia trên thế giới và khu vực châu Á, trong đó có một bạn trẻ là người Huế, đại diện cho Canada tham dự diễn đàn.

Các bạn trẻ ưu tú tham dự diễn đàn

Kết nối thế giới

Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam nhận định, chưa bao giờ thanh niên APEC lại đứng trước nhiều thời cơ và thách thức như hiện nay, thế nên, ông Hải kỳ vọng diễn đàn sẽ tập trung trí tuệ, đưa ra sáng kiến và đề xuất những giải pháp có giá trị để thúc đẩy hợp tác thanh niên APEC cũng như tăng cường sự tham gia của thanh niên APEC trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển của khu vực cũng như toàn cầu.

Ông Nguyễn Long Hải cũng thông tin, từ khi gia nhập APEC vào năm 1998, Việt Nam đã nhanh chóng hội nhập, tham gia sâu rộng và có những đóng góp tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại và hợp tác khác, trong đó có hợp tác thanh niên.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, thế giới hiện đang tồn tại rất nhiều những vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự chung tay, góp sức cùng giải quyết của tất cả mọi người, trong đó có sự đóng góp quan trọng của thế hệ trẻ - những người sở hữu tri thức, nguồn năng lượng dồi dào và sức sáng tạo không giới hạn và bày tỏ mong muốn, các thanh niên tận dụng cơ hội này để chia sẻ những giá trị văn hóa, kết nối và phát triển tình bạn, đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị giữa các nền kinh tế thành viên trong tương lai.

Ông James Soh khẳng định, khi thế giới ngày càng gắn kết, tương lai của chúng ta sẽ hòa quyện, đan xen vào nhau. Điều đó cũng có nghĩa, nếu tất cả quốc gia cùng cố gắng, tất sẽ đạt được thành quả chung về thịnh vượng và tăng trưởng. Thế nên, ông James Soh kỳ vọng, diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC là cơ hội tốt để các bạn trẻ, những chủ nhân tương lai của các nền kinh tế sẽ có sự gắn kết, cùng nhau nỗ lực, phát triển để các quốc gia đạt sự tăng trưởng tốt hơn.

Bài, ảnh: HUỆ THẢO - PHONG BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

TIN MỚI

Return to top