ClockThứ Hai, 19/08/2019 16:00

Tướng Mỹ: Chúng tôi ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, chiều 18/8, Tham mưu trưởng Không quân David Goldfein và Tư lệnh không quân khu vực Thái Bình Dương Charles Brown Jr. đã có buổi trao đổi với báo chí về những diễn biến căng thẳng gần đây trên Biển Đông.

Mưu đồ của Trung Quốc và đối sách của Việt Nam ở Biển ĐôngCampuchia, Việt Nam mở rộng hợp tác thương mại biên giớiẤn Độ khởi đóng 12 tàu tuần tra cao tốc cho Việt NamViệt Nam, Singapore ủng hộ giải quyết vấn đề Biển Đông dựa trên UNCLOSBáo Forbes: Việt Nam có chiến lược thông minh để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển ĐôngLên án đích danh Trung Quốc, Việt Nam đã 'truyền cảm hứng' trong họp ASEAN

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Goldfein (phải) và Tư lệnh không quân khu vực Thái Bình Dương Charles Brown Jr.

Tại cuộc trao đổi, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Goldfein một lần nữa nhấn mạnh lại những phát biểu, tuyên bố mạnh mẽ của Ngoại trưởng Mike Pompeo từng đưa ra, khẳng định “Mỹ mạnh mẽ phản đối các hoạt động gây ảnh hưởng và thách thức quyền lợi chính đáng và chủ quyền của Việt Nam trong khu vực. Chúng tôi cam kết ủng hộ những hoạt động hợp pháp, đảm bảo được yêu cầu về quyền lợi của tất cả các nước”.

Trước việc Trung Quốc mới đây điều nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 quay trở lại, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ông Goldfein khẳng định Mỹ “trước hết tôn trọng các quyết định và hành động của Việt Nam”. “Chúng tôi luôn luôn ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam”, tướng Goldfein nói.

Ông Goldfein nhấn mạnh lại việc Mỹ muốn đảm bảo tất cả các quốc gia đều có thể tham gia vào hoạt động hàng hải và hàng không quốc tế theo luật pháp nên sự hiện diện của Mỹ là để đảm bảo rằng tất cả các quốc gia đều đạt được lợi ích từ việc tôn trọng những luật lệ toàn cầu, kể cả Trung Quốc.

Về phần mình, Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Brown cũng khẳng định: “Một trong những phần rất quan trọng trong chính sách của chúng tôi là đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Phần quan trọng trong chính sách đó là phải đảm bảo tự do hoạt động của tàu thuyền, máy bay ở bất kỳ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép, đảm bảo chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của không chỉ riêng Việt Nam mà tất cả các nước khác trong các hoạt động ở Ấn Độ-Thái Bình Dương”.

Nhận định về mục đích mà Trung Quốc nhằm đến thông qua các hoạt động sai trái gần đây ở Biển Đông, Đại tướng Brown cho biết: “Chúng tôi cũng đang quan sát rất kỹ các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi nhận định các hoạt động này đi ngược lại mục tiêu tôn chỉ của chúng tôi là giữ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Rõ ràng các hoạt động của họ có tác động không mong muốn, quá đà, đặc biệt với khu vực đặc quyền kinh tế của các nước trong khu vực”.

Về phản ứng của Mỹ, tướng Brown cho biết ông khó có thể nói trước về những hoạt động thực tế sẽ tiến hành, nhưng với tư cách tư lệnh của không quân phụ trách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhiệm vụ của ông và lực lượng Mỹ trong khu vực là đưa ra các phương án để các lãnh đạo  đưa ra quyết định.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ trao đổi với Việt Nam về những phương án mà chúng tôi đề xuất, cũng như cân nhắc sự phù hợp với lợi ích của các nước trong khu vực Biển Đông”, ông Brown nói.

Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc có ý đồ lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông, ông Brown cho rằng nếu việc này xảy ra thì Trung Quốc sẽ đi ngược lại trật tự quốc tế và nguyên tắc của quốc tế.

“Với tư cách một phi công đã có hoạt động trên máy bay bay qua khu vực trên không ở Biển Đông, tôi biết rằng Trung Quốc không thích không quân của các nước bay qua khu vực này (dựa trên những cuộc gọi đàm thoại qua radio của chúng tôi với Trung Quốc), song chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động này. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ tiếp tục cho tàu thuyền hoạt động ở khu vực trên biển cũng như trên không để chứng tỏ thông điệp là chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động này ở khu vực”, ông nói.

Mỹ quyết không để luật pháp quốc tế bị bẻ cong

Trước đó, hôm 16/8, khi có mặt ở Manila, Philippines, hai Đại tướng quân đội Mỹ cũng đã khẳng định cam kết của Washington tiếp tục tuần tra ở Biển Đông để ngăn không cho Trung Quốc kiểm soát tuyến đường hàng hải chiến lược này.

“Tôi chỉ muốn nói với các bạn là Mỹ luôn luôn sẵn sàng cho tàu thuyền, máy bay hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, vào bất kỳ thời điểm nào và điều này không thay đổi trong tương lai. Đó là cam kết của chúng tôi đối với khu vực”, Tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ nói.

Ngầm ám chỉ Trung Quốc, Tướng Goldfein khẳng định, bất kỳ hành vi vi phạm “các quy tắc, trật tự quốc tế” nào đều là mối quan tâm của Mỹ. “ Vì vậy, sự hiện diện của chúng tôi ở đây là để đảm bảo vai trò của Mỹ giữ cho cộng đồng toàn cầu mở đối với tất cả mọi người. Và mọi người đều có lợi khi chúng ta có thể đảm bảo tự do hàng hải”.

Cam kết này được Tư lệnh không quân khu vực Thái Bình Dương Charles Brown Jr. nhắc lại khi nhấn mạnh, hoạt động tự do hàng hải (FONOP) thường xuyên của Mỹ ở Biển Đông nhằm mục đích ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào nhằm bẻ cong các quy tắc và giữ cho tuyến đường hàng hải và hàng không ở Biển Đông luôn rộng mở.

“Chúng tôi phải làm nổi bật sự thật khi có những người không tuân theo trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bất kể đó là ai, chúng tôi nhấn mạnh điều đó. Vì vậy, một phần trong các hoạt động của chúng tôi là để ngăn chặn hoặc chứng minh thực tế rằng dù có là nước nào đi chăng nữa thì bạn vẫn có thể bay, đi thuyền và hoạt động ở nơi luật pháp quốc tế cho phép”, Tướng Brown nói.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top