ClockChủ Nhật, 21/10/2018 21:13

Tường Vân & nét ngại ngùng trong tranh thiếu nữ

TTH - Xưởng vẽ của họa sĩ Tường Vân - Ngôi nhà vườn nằm sâu trong xóm nhỏ gần cầu Xước Dũ phường Hương Hồ, phía sau nhà là không gian dành cho xưởng vẽ của họa sĩ Huỳnh Thị Tường Vân và họa sĩ Nguyễn Đăng Sơn - chồng chị.

Thiếu nữ & hoa trong tranh Ái Lan

Tác phẩm “Mùa thu” (Sơn mài)

Khá khiêm tốn về không gian nhưng xưởng luôn có những tác phẩm mới đang còn ướt màu. Đan xen giữa những tác phẩm của Vân là của Sơn và các họa sĩ khác, cùng nhiều tác phẩm đang ở dạng phác thảo. Xem tranh của Đăng Sơn tưởng chừng như đối lập với những nét mềm mại, từ bóng hình đến vóc dáng, nhẹ nhàng trong từng chi tiết trong tranh của Tường Vân, Sơn có những nét mạnh, dứt khoát nhưng ẩn sâu trong chi tiết là những nét mềm mại, là nỗi nhớ khôn nguôi về mẹ, người phụ nữ tảo tần quang gánh luôn là đề tài được anh sáng tác nhiều.

Họa sĩ Huỳnh Thị Tường Vân, hội viên Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế, hiện là giáo viên giảng dạy mỹ thuật tại Trường trung học cơ sở Lê Quang Tiến, thị xã Hương Trà. Ngoài giờ đứng lớp, Vân dành nhiều thời gian cho sáng tác, mỗi tác phẩm của chị là những câu chuyện kể về những ngày đã qua, có khi là những cánh hoa sen chưa kịp nở đã vội tàn trong góc nhỏ của thời gian.

Tác phẩm “Xuân thì” (Sơn dầu)

Ngoài thế mạnh khi thể hiện trên chất liệu sơn mài, Tường Vân đã còn sáng tác trên nhiều chất liệu khác như sơn dầu, acrylic, bột màu… mỗi chất liệu mang một dáng vẻ khác khi chị sáng tác. Mỗi tác phẩm của chị là một khu vườn yên tĩnh, có hoa, có lá và bóng người thấp thoáng qua đâu đó nhẹ nhàng như thời gian chầm chậm đầy nỗi nhớ. “Đó là những hoài niệm về thời thanh xuân với những cảm xúc chân thành về tuổi hồn nhiên vô tư, và khát vọng níu với bao nhiêu kỷ niệm chất chứa trong từng khoảnh khắc đó khi nhớ về. Bây giờ, càng lớn càng thấu hiểu và trân quý những phút giây tuổi trẻ, những ngày còn cắp sách đến trường” - Họa sĩ Tường Vân chia sẻ.

Tôi thích ở tranh của Vân vẽ những tà áo dài, ở đó luôn có những đôi mắt buồn của các thiếu nữ lúc nào cũng khép hờ lại nỗi ngại ngùng như sợ chạm phải lúc mùa thu đi qua, cả như ngại chạm phải ánh mắt của người xem.

Họa sĩ Huỳnh Thị Tường Vân bên tác phẩm “Vâng lời Bác dạy” đạt giải khuyến khích

Họa sĩ Tường Vân đã có tranh tham gia ở nhiều cuộc triển lãm tại Huế, triển lãm tại khu vực Bắc miền Trung do Hội Mỹ thuật tỉnh và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Gần đây nhất, tác phẩm “Vâng lời Bác dạy” của chị đã đạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tác mỹ thuật “Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sáng tác của các nghệ sĩ tạo hình Huế” (do Sở Văn hóa và Thể thao, Trường ĐH Nghệ thuật Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 19/5 đến ngày 20/8/2018). Bên cạnh đó, chị đã đều đặn gửi tranh cho các cuộc triển lãm và bán đấu giá làm từ thiện, đây hoạt động mà chị yêu thích, san sẻ phần nào khó khăn với những người kém may mắn, mong đem đến nhiều niềm vui như lời chị tâm sự: “Khi những đứa con tinh thần có thể thay mình hoàn thành sứ mệnh xoa dịu nổi đau, giảm bớt khó khăn, mang lại niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh, mang lại những nụ cười… đó là điều mình thấy hạnh phúc nhất khi cầm cọ”.

Xưởng vẽ là nơi sáng tác và lưu giữ không chỉ tác phẩm của vợ chồng họa sĩ tường Vân, xưởng còn có nhiều tác phẩm giá trị của các họa sĩ trên nhiều vùng miền đất nước và của Huế đã đến sáng tác và dành tặng vợ chồng chị; nơi họa sĩ Đăng Sơn và Tường Vân đã khởi xướng và tổ chức nhiều đợt sáng tác. Ấn tượng nhất là đợt sáng tác tưởng nhớ 15 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào cuối tháng 3/2016, và sau đó Tạp chí Sông Hương cùng nhóm họa sĩ đã tổ chức triển lãm “Niệm”, với 25 tác phẩm trên các chất liệu acrylic, sơn mài, tổng hợp và sắp đặt của các 12 họa sĩ của Huế...

Bài, ảnh: THUẬN THIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Khai mạc triển lãm "Niêm hoa"

Chiều 6/6, nhóm họa sĩ G39 tổ chức triễn lãm nghệ thuật "Niêm hoa" tại Lan Viên Cổ Tích (đường Bạch Đằng). Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế tham dự.

Khai mạc triển lãm Niêm hoa
Tranh về nghi lễ ở Huế qua các cuộc đấu giá ở nước ngoài

Sotheby’s chi nhánh ở Hồng Kông, là một hãng đấu giá lớn trên thế giới, thường tổ chức các cuộc đấu giá tranh, trong đó có tranh của các họa sĩ tên tuổi ở Việt Nam. Đặc biệt, một số tranh có xuất xứ từ triều Nguyễn hoặc có liên quan đến văn hóa cung đình Huế đã từng được đưa ra đấu giá.

Tranh về nghi lễ ở Huế qua các cuộc đấu giá ở nước ngoài
Return to top