ClockThứ Ba, 16/01/2018 09:48

Tuyển sinh Đại học Huế 2018: Nhiều điểm mới

TTH - Đại học (ĐH) Huế vừa đưa ra dự thảo đề án tuyển sinh hệ chính quy năm 2018 với nhiều điểm mới so với các kỳ tuyển sinh trước.

Điểm ưu tiên tuyển sinh đại học sẽ được điều chỉnh giảmTuyển sinh ĐH Huế năm 2017: Vẫn còn nhiều ngành khó tuyểnTuyển sinh Đại học Huế năm 2017: Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 khả năng sẽ caoTuyển sinh ngành năng khiếu, nghệ thuật tụt dốcTuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017: Đừng “ham” đăng ký nhiều nguyện vọng

Tình nguyện viên ĐH Huế hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ thủ tục trong mùa tuyển sinh

Thay đổi chỉ tiêu, ngành

Năm 2018, ĐH Huế dự kiến tuyển sinh 12.250 chỉ tiêu (CT) ở 118 ngành đào tạo ĐH, giảm 238 CT so với năm 2017 (12.488 CT). Đáng lưu ý, ĐH Huế tuyển sinh thêm 3 ngành mới là Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của Khoa Du lịch; ngành Kinh tế xây dựng của Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị. Trong khi đó, sẽ dừng tuyển sinh 2 ngành đào tạo ĐH: ngành Đồ họa của Trường ĐH Nghệ thuật, ngành Sư phạm Kỹ thuật Công nghiệp của Trường ĐH Sư phạm và tất cả các ngành đào tạo trình độ cao đẳng của Trường ĐH Nông Lâm.

TS. Hoàng Tịnh Bảo, Trưởng ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, Thường trực Ban Tư vấn và quảng bá tuyển sinh ĐH Huế cho biết, CT tuyển sinh mới được xây dựng trên cơ sở một số ngành mới mở hoặc tạm dừng và điều chỉnh ở một số ngành, đơn vị khó tuyển sinh trong thời gian qua. Sở dĩ CT giảm là do việc xác định lại CT tuyển sinh sát hơn với nhu cầu thị trường lao động. Điển hình như năm nay, Trường ĐH Khoa học tuyển khoảng 1.900 CT, giảm hơn 200 CT so với năm 2017; một số đơn vị khác cũng có điều chỉnh giảm CT với mục đích sát hơn nhu cầu người học thực tế.

Việc điều chỉnh mở mới hoặc tạm dừng tuyển sinh một số ngành cũng được thực hiện theo các quy định tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng như nhu cầu thị trường lao động và người học. Đơn cử như hai ngành mới được mở là các ngành được đào tạo theo cơ chế đặc thù dựa trên Công văn 4929/BGDĐT-GDĐH của Bộ GD&ĐT. Trong khi đó, lý do các ngành dừng tuyển là khó tuyển sinh suốt nhiều năm qua. Riêng với các ngành đào tạo trình độ cao đẳng (thuộc Trường ĐH Nông lâm), việc dừng tuyển là do một số ngành đã có đào tạo trình độ ĐH và xu hướng chung các trường ĐH là chỉ tập trung đào tạo trình độ ĐH.

Một đại diện Ban Tư vấn và quảng bá tuyển sinh cho biết, ĐH Huế đang hoàn thiện hồ sơ mở mới một số ngành tại Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Nông Lâm. ĐH Huế sẽ có thông báo bổ sung trước khi xét thí sinh nộp hồ sơ vào ĐH Huế năm 2018.

Thí sinh đến nộp hồ sơ tuyển sinh tại Đại học Huế mùa tuyển sinh 2017

Điều chỉnh thời gian thi, điều kiện xét tuyển

Về cơ bản, ĐH Huế vẫn áp dụng các phương thức tuyển sinh như năm 2017, là xét tuyển dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia (áp dụng cho tất cả các ngành đào tạo của các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc, Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị); xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ) kết hợp với thi tuyển năng khiếu (áp dụng đối với các ngành năng khiếu của Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Nghệ thuật và Khoa Giáo dục Thể chất); xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (áp dụng cho Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị (60% CT ngành) và một số ngành đào tạo của Trường ĐH Nông Lâm).

Điểm mới là ở một số khối thi năng khiếu, sẽ có sự điều chỉnh về thời gian. Các môn năng khiếu (tượng tròn, phù điêu hoặc hình họa, trang trí) thời gian thi giảm từ 9 tiếng đồng hồ xuống còn 4 tiếng nhằm đảm bảo thời gian hợp lý hơn. Cũng với các ngành năng khiếu, các môn thi ở Khoa Giáo dục Thể chất sẽ giảm bớt 1 nội dung thi là chạy luồn cọc (còn 2 nội dung là bật xa tại chỗ và chạy 100m); các môn năng khiếu ở Trường ĐH Nghệ thuật cũng không thi nội dung vẽ mẫu người. Theo TS. Hoàng Tịnh Bảo, những điều chỉnh mới này phù hợp với xu hướng chung vì đây là các nội dung khó, những trường khác cũng đã bỏ từ lâu.

Về điều kiện xét tuyển vào các ngành đào tạo của Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế là xếp loại hạnh kiểm của 3 năm học lớp 10, 11 và 12 phải đạt từ loại khá trở lên (căn cứ theo học bạ THPT). Những ngành có quy định môn chính thì môn chính có hệ số 2 và điều kiện xét tuyển là điểm môn chính chưa nhân hệ số phải từ 5 điểm trở lên. Tương tự, vấn đề này cũng được áp dụng cho ngành ngành Ngôn ngữ Anh và Sư phạm tiếng Anh (đào tạo tại Trường ĐH Ngoại ngữ), tức là điểm môn tiếng Anh tối thiểu không dưới 5 điểm. Ngoài ra, để không vượt quá CT quy định, ĐH Huế cũng công khai các tiêu chí phụ khi xét trong trường hợp nhiều TS cùng có điểm xét tuyển đăng ký vào cùng một ngành.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề
Return to top