ClockThứ Tư, 26/04/2017 08:55

Tuyển sinh đại học năm 2017: Thí sinh đăng ký hàng chục nguyện vọng

Nhiều người vẫn lo rằng, nếu không suy nghĩ thấu đáo, thí sinh có thể sẽ chọn sai nguyện vọng đăng ký, dẫn đến tình trạng trúng tuyển mà không muốn học.

Các chuyên gia giáo dục khuyên rằng, thay vì chọn quá nhiều nguyện vọng, thí sinh cần lượng sức mình để đăng ký các ngành học, trường đại học phù hợp với năng lực và sở trường.

Khác với 2 năm trước, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm nay, thí sinh được chọn tới “n” nguyện vọng vào tất cả những trường đại học, cao đẳng mà mình yêu thích. Điều này đồng nghĩa với việc cánh cửa vào đại học của các em sẽ rộng mở.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo rằng, nếu không suy nghĩ thấu đáo, thí sinh có thể sẽ chọn sai nguyện vọng đăng ký, dẫn đến tình trạng trúng tuyển mà không muốn học.

Theo thông tin từ nhiều trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên tại TP HCM, năm nay, số nguyện vọng đăng ký vào đại học, cao đẳng của các thí sinh tăng đột biến. Trong đó, nhóm nguyện vọng cao nhất là từ 3 đến 6 nguyện vọng. Tuy nhiên, vẫn không ít trường hợp thí sinh đăng ký trên 15 nguyện vọng vào đại học, cao đẳng. Các thí sinh tự do có xu hướng chọn nhiều nguyện vọng hơn so với học sinh tại các trường trung học phổ thông.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, số nguyện vọng thí sinh đăng ký tăng đột biến

 Sợ vuột mất cơ hội trúng tuyển đại học năm nay, một học sinh tại quận 10 đã quyết định đăng ký đến 16 nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường đại học khác nhau. Bên cạnh những trường đại học và ngành đào tạo thực sự yêu thích, nam sinh này còn làm đầy bảng đăng ký bằng những nguyện vọng dễ trúng tuyển mà không hề xét đến sở thích hay năng lực bản thân.

Học sinh này chia sẻ: “Vì đây là năm thi đầu tiên thi nên em không dám chọn ít. Em chọn nhiều để còn lọt được nguyện vọng nào đó. Các nguyện vọng điểm cao em sắp xếp lên đầu vì năm nay lấy điểm từ cao xuống thấp. Các nguyện vọng dưới thì em chọn trường, ngành điểm thấp cực kỳ để có trường mà học, khỏi mất công phải vào các trường nghề”.

Trường THPT Nguyễn Du năm nay có 313 học sinh khối 12 đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng. Thống kê từ phía nhà trường cho hay, có tới 35,5% số học sinh tại trường chọn từ 6 đến 10 nguyện vọng. Thậm chí, có các học sinh chọn đến 15, 16 nguyện vọng.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận định: “Khi các em học sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng rất dễ dẫn đến tình trạng sai mã ngành và thông tin mà các em điền vào hồ sơ dễ bị nhầm lẫn. Khi các em cập nhật trên mạng thì lại tiếp tục nhầm lẫn thêm một lần nữa. Như vậy, sẽ gây ra rất nhiều điều phiền phức”.

Những điều phiền phức đã xảy ra khi số lượng học sinh phải chỉnh sửa hồ sơ của Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du trong năm nay là không hề nhỏ. Vì vậy, để giúp học sinh tránh những sai sót không đáng có, nhà trường quyết định kéo dài thêm thời gian chỉnh sửa hồ sơ cũng như hỗ trợ máy tính để các em điều chỉnh thông tin ngay tại trường. Việc thí sinh tự do đăng ký nhiều nguyện vọng cũng tạo áp lực không nhỏ cho các trung tâm giáo dục thường xuyên trong việc nhập liệu, kiểm dò hồ sơ, đặc biệt là những nơi có lượng hồ sơ lớn.

 Mặc dù đánh giá tốt chủ trương đổi mới này của Bộ GD-ĐT nhưng đại diện nhiều trường đại học, cao đẳng vẫn lo rằng, khi số lượng nguyện vọng mỗi thí sinh đăng ký càng lớn, tỷ lệ hồ sơ ảo sẽ càng tăng. Bên cạnh đó, việc chọn không đúng ngành nghề cũng ảnh hưởng đến chất lượng học tập sau này của thí sinh.

Do vậy, ông Tăng Hữu Tân, Trưởng ban Tuyển sinh Trường Đại học Tôn Đức Thắng khuyên rằng: “Thí sinh đừng quá tham vọng trong việc đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Theo kinh nghiệm bản thân tôi, các em học sinh nên xem xét từ một đến ba nguyện vọng đầu tiên thì nó sẽ gom vấn đề hơn. Còn nếu chúng ta để lĩnh vực đăng ký rộng quá thì sự tập trung của các bạn sẽ bị loãng dễ dẫn đến việc bị phân tâm”.

Các chuyên gia giáo dục khuyến cáo rằng, bên cạnh niềm vui có thêm nhiều quyền chọn lựa, nhiều cơ hội trúng tuyển, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng. Đừng vì muốn vào đại học bằng mọi giá mà chọn nhầm trường học, hay ngành nghề đào tạo.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Return to top