ClockThứ Hai, 07/03/2016 09:44

Tuyển sinh theo nhóm trường kỹ thuật: Dự kiến đăng ký tối đa 4 nguyện vọng

Với mục tiêu giảm ảo và tạo cơ hội cho thí sinh, một số trường đại học (ĐH) tại Hà Nội dự kiến thành lập nhóm để tuyển sinh theo sự cho phép của Bộ GD&ĐT.

Ông Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng đào tạo, ĐH Thủy lợi cho biết,  những trường tham gia nhóm gồm: ĐH Thủy lợi, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Mỏ địa chất, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương.

Theo đề án, các trường dự kiến xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp hồ sơ vào nhóm trường được phép đăng ký tối đa 4 nguyện vọng (NV) ngành vào tối đa 4 trường trong nhóm, trong đó không quá 2 NV/ trường. Thí sinh phải sắp xếp NV  theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới trong phiếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT), bắt đầu từ NV1. Các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh được phép đăng ký tối đa 6 NV vào tối đa 4 trường, trong đó không quá 2 NV vào một trường. Các NV phải được xếp theo thứ tự ưu tiên.

Theo ông Thạc, trong đợt xét tuyển NV1, thí sinh đăng ký vào trường nào trong nhóm thì trường đó có nhiệm vụ thu hồ sơ và xử lý dữ liệu. Nguyên tắc xét tuyển: Một nhóm ngành bao gồm một hoặc vài ngành đào tạo của mỗi trường sẽ được gán một mã nhóm để xét tuyển, có cùng tổ hợp môn xét tuyển và cùng điểm chuẩn trúng tuyển. Xét theo các NV của thí sinh đã đăng ký, nếu thí sinh trúng tuyển theo NV nào thì phần mềm xét tuyển sẽ không xét đến các NV tiếp theo. Điểm trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả điểm xét của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt NV ghi ở thứ tự nào giữa các thí sinh đã đăng ký vào nhóm

ngành đó.

Đối với một nhóm ngành, điểm trúng tuyển theo các tổ hợp môn xét tuyển có thể khác nhau, điểm chênh lệch do các trường quy định cho mỗi nhóm ngành. Điểm trúng tuyển cho mỗi nhóm ngành sẽ được xây dựng theo thang điểm 10 phù hợp với công thức tính điểm xét.

Trong nhóm trường tuyển sinh cũng có những trường thương hiệu lớn hơn, và điều đó có thể sẽ xảy ra tình trạng những trường thương hiệu thấp hơn sẽ không tuyển được thí sinh điểm cao. Ông Trần Khắc Thạc cho biết, các trường không lo lắng về điều này. Đơn cử như ĐH Thủy lợi, hàng năm có những ngành trường lấy 21, 22 điểm, có những ngành 18, 19 điểm nhưng vẫn có rất nhiều thí sinh điểm cao hơn rất nhiều xét tuyển vào trường. Hơn nữa, trường cũng có bề dày lịch sử và cơ hội việc làm cho thí sinh sau khi ra trường lớn nên trường cũng yên tâm. Mặt khác, bên cạnh những ngành trùng nhau trong nhóm trường, theo ông Thạc, mỗi trường đều có những ngành đặc thù riêng của trường.

Hiện đề án tuyển sinh của nhóm trường đang lấy ý kiến các trường, sau đó sẽ trình Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Theo Tiền phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề
Return to top