ClockThứ Ba, 23/01/2018 05:46
XÂY DỰNG THÀNH PHỐ KHÔNG RÁC:

Tuyên truyền, vận động đi đôi với chế tài

TTH - Bàn đến chương trình trọng điểm năm 2018 tại buổi gặp mặt doanh nghiệp đầu năm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết, sẽ triển khai cuộc vận động thành phố không rác trong năm nay.

Hình ảnh này làm Huế xấu xí hơn

Cuộc vận động là định hướng lớn góp phần xây dựng TP. Huế xanh, sạch, đẹp và thân thiện nhưng để đạt hiệu quả thực sự và đi vào đời sống là hành trình không đơn giản.

Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế thông tin, trung bình mỗi ngày địa bàn TP. Huế thải ra hơn 225 tấn rác, trong đó, hơn 200 tấn được đưa về chôn lấp tại bãi rác tập trung. Một lượng rác lớn còn lại  được người dân tập kết ngay trên các tuyến đường khiến đường phố nhếch nhác, làm mất hình ảnh của một thành phố du lịch.

Cách đây không lâu, tôi có dịp ghé mua nước tại hệ thống máy bán hàng tự động trên đường Lê Lợi. Một anh sau khi uống nước xong vứt vỏ chai ngay giữa đường đi. Lúc đó, một vị khách nữ người nước ngoài đến nhặt vỏ chai ấy, bỏ vào thùng rác cách đó không xa. 

Chuyện người dân thoải mái vứt rác dọc đường không ít. Nhiều hộ dân kinh doanh dọc các tuyến đường biến những gốc cây trước khu vực kinh doanh thành điểm tập kết rác, việc vệ sinh phía trước địa điểm kinh doanh nhiều người cũng không mấy quan tâm. Tình trạng tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất vệ sinh; súc vật được thả rong, phóng uế bừa bãi trên phố; tình trạng phát tờ rơi ở các ngã tư… vẫn còn thấp thoáng.

Gần đây, việc triển khai thí điểm nhiều dự án ưu tiên xây dựng mô hình 3R (hoạt động giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn) tại các cơ sở kinh doanh, chung cư đã có những bước chuyển biến tích cực. Ngoài các dự án ưu tiên, các đơn vị cũng mạnh dạn triển khai thêm nhiều hoạt động 3R khác. Tại khách sạn La Residence, ngoài triển khai thu gom pin phế thải, đơn vị dự kiến triển khai thu gom chai đựng nước sau sử dụng, khuyến khích khách du lịch tái sử dụng chai nước này để tiết kiệm chi phí, giảm thiểu lượng chai lọ thải ra môi trường.

Tại các tổ dân phố, hội phụ nữ  xây dựng các tuyến đường, tổ dân phố không rác. Nhiều mô hình được đánh giá cao và đang được nhân rộng như mô hình tuyến phố “Không rác–xanh-sạch-đẹp”, “Chi hội phụ nữ thu gom phân loại rác thải” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Hội, Thủy Biều...

Việc triển khai nhân rộng các mô hình 3R và phối hợp ra quân đồng loạt từng gia đình, tổ dân phố, tuyến đường sẽ góp phần tạo nên những chuyển biến trong hoạt động thu gom, xử lý rác thải hướng đến thành phố không rác trong tương lai.

Tại một số cuộc họp, hội thảo liên quan đến việc triển khai nhân rộng hoạt động 3R, nhiều ý kiến cho rằng ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức, cần xây dựng quy chế, chế tài xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường, tăng cường nhận thức cho người dân.

Song song công tác giám sát, chế tài xử phạt hành vi xả rác bừa bãi, cần xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích tái chế rác thải thành sản phẩm có lợi, làm thay đổi quan niệm cho rằng rác là thứ vứt đi. Có như thế hiệu quả triển khai xây dựng TP. Huế không rác mới thực sự khả thi.

  Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Return to top