Thể thao
Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam - UAE

Tuyệt vời Việt Nam

ClockThứ Năm, 14/11/2019 22:41
TTH - Ngoài lợi thế, chiến thắng trước UAE chính là động lực vô cùng quan trọng để tuyển Việt Nam “san bằng” những chướng ngại còn lại trên hành trình chinh phục vòng loại ở sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh.

Vững tin vào tuyển Việt NamTiễn kháchNiềm tin

Pha ăn mừng của Tiến Linh và đồng đội sau bàn thắng vào lưới UAE. Ảnh: VnExpress

Đứng thứ 3 sau Việt Nam và Thái Lan, đối với UAE, chuyến làm khách trên sân Mỹ Đình là trận đấu quyết định cơ hội đi tiếp. Chính vì vậy, chẳng quá ngạc nhiên khi đại diện Tây Á triển khai tấn công ngay từ phút đầu khai cuộc.

Thật ra phòng ngự - phản công mới là sở trường của UAE. Dẫu vậy, với mục tiêu không gì khác ngoài chiến thắng, đại diện Tây Á nhanh chóng ép sân nhờ vào sự vượt trội về thể hình, thể lực cùng dàn cầu thủ có trị giá gấp gần 10 lần so với tuyển Việt Nam.

Không quá nóng vội để ăn miếng trả miếng, tuyển Việt Nam vẫn uyển chuyển trong lối chơi và bình tĩnh chống đỡ những pha tấn công khi liên tục áp sát để hạn chế không gian xử lý bóng của đối thủ. 

Trước lối chơi chặt chẽ cùng những xáo trộn bất ngờ ở một số vị trí của tuyển Việt Nam, UAE dù lấn áp về thể hình, thể lực vẫn không thể triển khai lối chơi nhanh bằng vào ưu thế về tốc độ và khả năng tranh chấp tay đôi. Đây cũng là thời điểm đấu pháp phòng ngự - phản công sở trường của HLV Park Hang - Seo một lần nữa được các chân sút áo đỏ phát huy rất hiệu quả.

Không phải là co cụm dựng “xe buýt” trước khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm, với cách pressing ở giữa sân và phòng thủ khu vực cùng những pha qua người, chọc khe khá nguy hiểm, các học trò HLV Park Hang - Seo khiến UAE không ít lần thót tim.

Sau hơn 30 phút diễn ra không quá nhanh, tốc độ trận đấu bất ngờ được 2 đội đẩy lên cao và ngay lập tức, tuyển Việt Nam cho thấy sự nguy hiểm của mình trong những pha đi bóng lắt léo và khoét vào điểm yếu bên cánh phải của UAE, trong đó, đáng tiếc nhất là pha xâm nhập vòng cấm của Hùng Dũng trước khi căng ngang cho Tiến Linh. Tuy nhiên, pha đệm bóng ở cự ly gần của Tiến Linh đi chệch cột dọc phút 36.

Chưa kịp hoàn hồn sau tình huống thoát chết, 2 phút sau, pha đột phá của Tiến Linh buộc thủ quân Walid Abbass phạm lỗi từ phía sau và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Có lợi thế hơn người, tuyển Việt Nam càng chơi càng hưng phấn. Và đến phút 44, cú dứt điểm từ cự ly gần 25m của Tiến Linh ở khu vực giữa sân găm thẳng vào lưới thủ thành Khalid Eisa để đưa Việt Nam dẫn trước 1-0 như là điều tất yếu.

Một nhóm CĐV mang theo nón lá in hình ngôi sao vàng - Những Ngôi Sao Vàng là biệt danh của tuyển Việt Nam. Ảnh: VnExpress

Những phút đầu hiệp hai diễn ra không có nhiều bất ngờ khi tuyển Việt Nam liên tục ép sân với những đòn đánh đa dạng trên khắp mặt sân.

Nhận thấy sự nguy hiểm đến từ những chân sút áo đỏ, UAE rút 1 tiền đạo và thay bằng 1 tiền vệ nhằm xốc lại khả năng kiểm soát thế trận cũng như hạn chế sự hưng phấn của tuyển Việt Nam.

Chơi thiếu người cùng bàn thua nhưng sự lợi hại ở 2 biên và mạnh dạn đột phá từ trung lộ của đội bóng Tây Á ở một vài thời điểm khiến thủ thành Đặng Văn Lâm phải hoạt động vất vả. Đó cũng là cách UAE giành lại phần nào quyền kiểm soát thế trận cũng như giảm áp lực đang ngày càng đè nặng lên hàng thủ.

Sau ít phút mất tập trung trước UAE, các vị trí trên sân của tuyển Việt Nam đã trở lại tâm thế sẵn sàng bọc lót cho nhau mỗi khi đối phương có bóng khiến thế trận của tuyển Việt Nam trở nên an toàn hơn.

Trong khi đó, với những pha đi bóng tốc độ của Công Phượng sau khi vào sân thay Văn Toàn, cơ hội Việt Nam nhân đôi cách biệt càng thêm cao. Đáng tiếc, với những pha xử lý bóng luẩn quẩn và dứt điểm chần chừ ở các phút 75, 78 và 81 đã khiến Công Phượng mất đi cơ hội giúp tuyển Việt Nam nhân đôi cách biệt.

Tuy nhiên, với cách biệt 1-0 được giữ vững cho đến khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, thầy trò HLV Park Hang - Seo xứng đáng được hàng triệu người hâm mộ Việt Nam hô vang trong niềm hân hoan chiến thắng.

Với chiến thắng 1-0 trước UAE, tuyển Việt Nam đã bứt phá để đứng đầu bảng G bởi trước đó ít phút, Malaysia đã hạ gục Thái Lan 2-1 trên sân nhà. Và dù điều này khiến cục diện bảng G trở nên khó lường nhưng Việt Nam vẫn đang là đội bóng nắm giữ nhiều lợi thế hơn cả trong hành trình chinh phục vòng loại sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh 2022.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top