ClockThứ Năm, 02/11/2017 16:05

Tỷ lệ tử vong do nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh cao hơn ung thư

TTH.VN - Bệnh tật bắt nguồn từ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang là vấn đề nghiêm trọng trong công tác khám chữa bệnh của nhiều khu vực trên toàn cầu.

Tổ chức WHO cảnh báo tình trạng lây nhiễm bệnh dịch hạch thể phổi ở châu PhiThuốc chống AIDS hiện đại giúp bệnh nhân kéo dài thêm 10 năm tuổi thọKỳ diệu: Phát hiện kháng sinh mạnh từ giòiSiêu vi khuẩn lao cản trở nỗ lực kiểm soát toàn cầu

Sử dụng thuốc kháng sinh không hợp lý có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc và tử vong. Ảnh: Daily Express

Theo báo cáo gần đây của Chính phủ Hoa Kỳ, các chủng bệnh này đã làm ít nhất 700.000 người thiệt mạng mỗi năm. Tại châu Âu, con số này ước tính vào khoảng 25.000 nạn nhân trong tổng số 500 triệu dân. Dự báo, sẽ có khoảng 10 triệu người dân trên toàn cầu phải bỏ mạng vì loại bệnh này vào năm 2050, vượt xa số ca tử vong do ung thư ước đạt 7 triệu trường hợp.

Sử dụng kháng sinh trong công tác khám chữa bệnh từng được xem là phương pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi mỗi liều kháng sinh được sử dụng, cùng lúc một vi khuẩn kháng thuốc cũng được sinh ra. Số lượng vi khuẩn này tích tụ trong cơ thể và lây lan theo diện rộng, gây nên triệu chứng đa kháng với một số hoặc tất cả các loại kháng sinh chữa bệnh.

Để giải quyết vấn đề này, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh, cần phải ghi chép toàn bộ lịch sử sử dụng kháng sinh và dấu hiệu của bệnh kháng thuốc, điều chỉnh mức độ sử dụng kháng sinh cho người bệnh và giảm thiểu tối đa việc sử dụng các loại kháng sinh không cần thiết trong quá trình chữa bệnh. Ngoài ra, tổ chức cũng nghiêm cấm hành vi sử dụng kháng sinh trong khẩu phần thức ăn gia súc, để kích thích tốc độ tăng trưởng của động vật.

Đan Lê (Lược dịch từ Straitimes News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top