ClockChủ Nhật, 19/02/2017 15:22

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump thấp kỷ lục sau tháng đầu nhậm chức

Tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ dành cho Tổng thống Donald Trump sau một tháng nhận nhiệm sở đạt mức thấp nhất trong lịch sử so với các đời tổng thống tiền nhiệm, Independent đưa tin ngày 18/2.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump tiếp tục giảm thấp kỷ lụcTổng thống Trump xóa tan nghi vấn bất hòa với tình báo MỹTỷ lệ ủng hộ Donald Trump đạt mức thấpTỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump tiếp tục giảm thấp kỷ lục

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo Independent, kết quả của cuộc khảo sát mới nhất được thực hiện trên 1.527 công dân Mỹ do Gallup thực hiện và công bố cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của công chúng Mỹ dành cho những gì mà Tổng thống Donald Trump thể hiện trong tháng đầu tiên bước chân vào Nhà Trắng chỉ đạt 40%.

Trong khi hầu hết các tân tổng thống Mỹ thường nhận được tỷ lệ ủng hộ cao trong thời gian mới bắt đầu nhiệm kỳ làm việc, Tổng thống Trump dường như không đi theo xu hướng này. Theo số liệu thống kê uy tín của Gallup, tỷ lệ ủng hộ ông Trump thấp hơn 21 điểm so với tỷ lệ trung bình 61% của các tổng thống Mỹ vào cùng thời điểm khảo sát.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump thậm chí còn thấp hơn hẳn 11 điểm so với người trước đây từng giữ kỷ lục về tỷ lệ ủng hộ thấp trong lịch sử của cuộc khảo sát là cựu Tổng thống Bill Clinton. Sau một tháng nhận nhiệm sở, ông Clinton nhận được tỷ lệ ủng hộ là 51%. Trước khi ông Trump trở thành tổng thống đời thứ 45 của Mỹ, chỉ có cựu Tổng thống Clinton (51%) và cựu Tổng thống Ronald Reagan (55%) nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp hơn 60% trong tất cả các nhà lãnh đạo Mỹ.

Trước đó, tỷ lệ ủng hộ ông Trump vào thời điểm ông nhậm chức cũng đạt mức thấp kỷ lục là 45%. Như vậy, sau một tháng đặt chân tới Nhà Trắng, tỷ lệ ủng hộ tân tổng thống tiếp tục suy giảm.

Tuy nhiên, ông Trump không phải tổng thống đầu tiên có tỷ lệ ủng hộ bị sụt giảm trong tháng đầu tiên nhận nhiệm sở. Trước đó, hai tổng thống tiền nhiệm là Bill Clinton và Barack Obama đều chứng kiến sự sụt giảm tương tự.

Ngoài Gallup, cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu Pew thực hiện gần đây cũng cho thấy sự phân cực rõ rệt trong quan điểm của người Mỹ về Tổng thống Trump, trong đó ý kiến tiêu cực nhiều hơn so với tích cực.

Khảo sát Pew thực hiện trên 1.503 người trưởng thành tại Mỹ cho thấy trong khi tỷ lệ những thành viên thuộc đảng Cộng hòa và những người nghiêng về phe Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Trump cũng tương đương với tỷ lệ mà các tổng thống tiền nhiệm nhận được từ chính các thành viên cùng đảng, thì tỷ lệ ủng hộ của các thành viên bên phe Dân chủ dành cho ông Trump đạt mức thấp kỷ lục.

Khảo sát của Pew cũng chỉ ra rằng phần lớn những người được hỏi, từ 56-68%, cảm thấy không hài lòng với tính cách của Tổng thống Trump. Họ nói rằng tân tổng thống thiếu điềm tĩnh, không truyền đạt tốt, không đáng tin, không được trang bị kiến thức đầy đủ và đặc biệt không để mắt tới những người “không ưa” ông. Ngoài ra, phần lớn những người tham gia khảo sát cũng tỏ ra lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột lợi ích cũng như hoài nghi về sự tôn trọng của ông Trump dành cho thể chế dân chủ.

Tổng thống Trump tuần trước cũng đã lên tiếng chỉ trích các kết quả khảo sát mà ông cho là “bịa đặt”. Trước đó, tỷ phú New York cũng đã công kích các cuộc khảo sát được tiến hành hồi tháng 1, trong đó nhận định rằng ông có thể là tổng thống được ủng hộ ít nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bầu cử Đức: SPD tiếp tục dẫn đầu trong hơn 80% số phiếu được kiểm

Theo kết quả ước tính sơ bộ từ kênh truyền hình ARD dựa trên kết quả kiểm trên 80% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức, đến sáng 27/9 (giờ Việt Nam), tỷ lệ ủng hộ các chính đảng đã có một số thay đổi so với thời điểm đóng cửa các điểm bầu cử.

Bầu cử Đức SPD tiếp tục dẫn đầu trong hơn 80 số phiếu được kiểm
60% dân chúng Mỹ ủng hộ Tổng thống Joe Biden

Cuộc thăm dò do Đại học Harvard phối hợp với công ty Harris Insight & Analytics thực hiện từ ngày 23 - 25 tháng 02 đối với hơn 2.000 cử tri, và công bố ngày 01/03 (theo giờ Mỹ).

60 dân chúng Mỹ ủng hộ Tổng thống Joe Biden
Bầu cử 2020: ông Donald Trump chưa gặp thách thức lớn

Dù những tháng gần đây Tổng thống Donald Trump đứng giữa muôn trùng vây: cuộc điều trần luận tội vấn đề Ukraine, Mỹ rút quân khỏi Syria hay thương chiến... song hiện chưa có thách thức nào thực sự làm lung lay khả năng thắng cử cử của ông.

Bầu cử 2020 ông Donald Trump chưa gặp thách thức lớn
Return to top