ClockThứ Hai, 23/04/2018 06:55

Tỷ phú Bloomberg cam kết tài trợ 4,5 triệu USD giúp LHQ chống biến đổi khí hậu

TTH.VN - Đặc phái viên Liên Hiệp quốc về hành động khí hậu, tỷ phú Michael Bloomberg, ngày hôm qua (22/4) tuyên bố sẽ đóng góp 4,5 triệu USD cho Ban thư ký về biến đổi khí hậu của LHQ, Reuters đưa tin.

Tỷ phú Bloomberg: Đừng chọn việc dựa trên tiền lươngTỷ phú Bloomberg tặng 50 triệu USD cho Bảo tàng khoa học BostonMỹ có thể quay lại Hiệp định Paris về khí hậuMỹ rút khỏi Hiệp định Paris có thể khiến Trái đất nóng thêm 0,3 độ C

Đặc phái viên Liên Hiệp quốc về hành động khí hậu, tỷ phú Michael Bloomberg. Ảnh: Reuters

Trước đó, hồi tháng 6 năm ngoái, nhà từ thiện tỷ phú và cựu Thị trưởng thành phố New York này từng cam kết sẽ bù đắp cho khoản thiếu hụt tài trợ của Ban thư ký, gây ra từ việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Theo LHQ, khoản đóng góp của tỷ phú Bloomberg sẽ hướng tới các hoạt động chung, nhằm đáp ứng các mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính theo thỏa thuận đã được 193 quốc gia nhất trí thông qua tại thủ đô Paris của Pháp năm 2015.

Cuối tháng trước, Quốc hội Mỹ thông báo sẽ cắt giảm 4,5 triệu USD trong khoản tài trợ cho Công ước Khung của LHQ về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) năm nay; từ mức 7,5 triệu USD xuống còn 3 triệu USD, theo một thông cáo báo chí từ quỹ từ thiện mang tên ông Bloomberg Philanthropies.

Phát biểu trong một chương trình truyền hình của đài CBS, ông Bloomberg nhấn mạnh rằng, “nước Mỹ đã cam kết và là một người dân Mỹ, nếu chính phủ không làm điều đó, tất cả chúng ta có trách nhiệm phải làm”.

Trước thông tin này, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết "rất biết ơn Michael Bloomberg, không chỉ vì sự ủng hộ hào phóng của ông đối với LHQ, mà còn vì sự lãnh đạo toàn cầu của ông về hành động khí hậu".

Theo UNFCCC, hiện vẫn còn thiếu nhiều đóng góp từ các bên đã ký kết thỏa thuận, và “sự suy giảm trong các khoản đóng góp tự nguyện”, tài trợ đã đến mức “nghiêm trọng”, vì cần “tăng cường năng lực của LHQ về biến đổi khí hậu để hỗ trợ các nước đang phát triển” và cho phép “tiếp cận chiến lược để thúc đẩy hành động khí hậu giữa các bên liên quan, bao gồm các thành phố, khu vực, kinh doanh và xã hội dân sự".

Tỷ phú Bloomberg nói thêm rằng, mặc dù Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris và cắt giảm tài trợ, ông vẫn tin tưởng nước này sẽ "đáp ứng cam kết của mình vào năm 2025 để giảm khí nhà kính theo mức đã thỏa thuận, và nếu chúng tôi làm điều đó, hy vọng các nước khác sẽ làm như vậy”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông Bloomberg bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống Trump sẽ thay đổi ý định vào năm tới, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục cung cấp tiền cho hiệp ước nếu Hoa Kỳ không tham gia lại thỏa thuận, theo thông cáo báo chí từ quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN News & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top