ClockThứ Hai, 22/05/2017 14:07

UAE kêu gọi Iran "cài đặt lại" quan hệ với các nước láng giềng

Ngày 21/5, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Anwar Gargash nhận định việc Tổng thống Hassan Rouhani tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 có thể là cơ hội để Tehran điều chỉnh quan hệ với các nước láng giềng.

EU, Iran nhất trí xây dựng trung tâm an toàn hạt nhânIran, Venezuela quyết tâm mở rộng quan hệ hữu nghịIran tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với CubaIran-Iraq hướng tới việc thống nhất nhằm chống lại các mối đe dọa chung

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trên truyền hình ở Tehran. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Gargash nhận định chủ trương ôn hòa của Tổng thống Rouhani cần tạo ra những thay đổi tích cực trong chính sách đối ngoại cấp khu vực của Iran, trong đó có khả năng "cài đặt lại" quan hệ vốn căng thẳng với các nước láng giềng.

UAE và Iran có quan hệ thương mại gần gũi song tồn tại một số bất đồng trong quan hệ chính trị. Quan hệ giữa Iran với các quốc gia Vùng Vịnh láng giềng cũng thường xuyên căng thẳng.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết thúc đẩy quan hệ song phương với Tehran sau chiến thắng của Tổng thống Rouhani. Theo thông cáo báo chí từ văn phòng tổng thống, ông Macron chúc mừng chiến thắng của ông Rouhani đồng thời bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Iran trong nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục củng cố và cải thiện quan hệ giữa Iran và Pháp. Với mục tiêu này, tân Tổng thống Pháp cam kết sẽ thúc đẩy tăng cường quan hệ văn hóa, khoa học và kinh tế giữa hai nước.

Ngày 20/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đánh bại đối thủ chính thuộc phe bảo thủ Ebrahim Raisi trong cuộc bầu cử tổng thống nước này, đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 sau khi giành được 57% tổng số phiếu bầu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Return to top