ClockThứ Bảy, 07/09/2019 12:24
40 HỘ DÂN KHU TÁI ĐỊNH CƯ QUAI CHÈO CHƯA ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT:

UBND phường Hương Hồ đang tiến hành các thủ tục

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của người dân tổ dân phố 2, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà về việc 40 hộ dân ở đây chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) dù đã lên bờ định cư hơn 10 năm nay.

Cán bộ địa chính phường Hương Hồ đo đạc thực tế hiện trạng sử dụng đất ở khu tái định cư Quai Chèo

Diện tích đất tăng so với ban đầu

Ông Phan Văn Ngan và bà Võ Thị Thảo, trú tại tổ dân phố 2, phường Hương Hồ cho biết, trước đây hộ gia đình ông, bà sống ở đò lênh đênh trên sông Hương, thuộc thôn Thọ Khương, xã Hương Hồ.

Năm 2008, gia đình ông, bà là một trong những hộ gia đình được cấp đất tái định cư khoảng hơn 100m2 tại vùng Quai Chèo (nay thuộc tổ dân phố 2), phường Hương Hồ và hỗ trợ trên 14 triệu đồng. Sau khi được cấp đất, gia đình ông, bà đã bỏ kinh phí 170 triệu đồng xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, không còn cảnh phải lênh đênh sông nước nguy hiểm, nhất là khi mưa, lũ.

“Theo chủ trương của thị xã Hương Trà và phường Hương Hồ, tổ trưởng dân phố đã photocopy hộ khẩu, giấy chứng minh Nhân dân của gia đình ông, bà để làm GCNQSDĐ. Tuy nhiên, từ đó đến nay, gia đình không được cấp giấy. Vì vậy, gia đình rất khó khăn trong thế chấp vay vốn để phát triển kinh tế gia đình và cho con cái đi học. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, gia đình ông, bà và 39 hộ dân ở đây đã phản ánh, kiến nghị vấn đề này, nhưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết”. Ông Ngan tâm sự.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, khu tái định cư Quai Chèo có 97 hộ dân được cấp đất tái định cư từ 100 đến 120m2. Từ năm 2010 đến năm 2016, thực hiện dự án cấp đổi, cấp mới GCNQSDĐ, 57 hộ dân thuộc khu tái định cư Quai Chèo đã được cấp GCNQSDĐ, còn lại 40 hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ, do có nhiều vướng mắc.

Trường hợp hộ ông Phan Văn Ngan và bà Võ Thị Thảo qua hồ sơ giấy tờ đất tại địa chính phường Hương Hồ thể hiện: Theo bản đồ quy hoạch dự án ban đầu cấp cho hộ ông Ngan, bà Thảo thửa đất L50, có bề ngang mặt trước và mặt sau là 7,5m, chiều dài là 14,5m với diện tích là 105m2. Theo bản đồ năm 2010, bề ngang vẫn giữ nguyên, chiều dài 1 cạnh là 21,7m, 1 cạnh là 21,9m với diện tích là 164,9m2, tăng 54,9m2 so với thửa đất được cấp ban đầu.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hương Hồ, trong số 40 hộ gia đình ở khu tái định Quai Chèo, có 38 hộ gia đình lấn chiếm đất mồ mả, đất núi đối phía sau, khiến diện tích tăng so với thửa đất được dự án cấp ban đầu với dao động tăng từ 15 đến 60m2, 2 hộ vướng mắc về thủ tục thừa kế. Do các hộ dân không liên hệ với địa chính phường để được hướng dẫn lập thủ tục cấp GCNQSDĐ nên đến nay, 40 hộ dân tại vùng Quai Chèo vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Tìm hướng giải quyết

Tại buổi tiếp xúc cử tri vào tháng 6/2018, người dân khu tái định cư Quai Chèo đã có kiến nghị về vấn đề chưa được cấp GCNQSDĐ, UBND phường đã hướng dẫn bà con liên hệ với bộ phận địa chính của phường để được hướng dẫn và lập thủ tục cấp GCNQSDĐ. Ngày 15/1/2019, UBND phường Hương Hồ đã ban hành thông báo số 05/TB-UBND thông báo đến toàn thể Nhân dân xã Hương Hồ, đặc biệt là 2 khu tái định cư Lim, Quai Chèo liên hệ với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hương Hồ để được hướng dẫn lập lập thủ tục cấp GCNQSDĐ theo quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay các hộ dân khu tái định cư Quai Chèo không liên hệ với UBND phường Hương Hồ để lập thủ tục theo quy định.

Ngày 26/8, sau khi nhận được đơn của các hộ dân khu tái định cư Quai Chèo, UBND phường đã tổ chức buổi làm việc do Chủ tịch UBND phường Trần Mạnh Hùng chủ trì. Tham dự có 20 hộ dân khu tái định cư Quai Chèo. Tại buổi làm việc, đa số các hộ dân cho rằng do không biết chữ nên ngại đến UBND phường để lập thủ tục và mong muốn UBND phường sớm lập hồ sơ, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người dân để có cơ sở thế chấp ngân hàng vay vốn phát triển kinh tế và cho con cái du học.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Hùng giải thích thêm về quyền và nghĩa vụ của người dân khi được Nhà nước cấp GCNQSDĐ, một số vấn đề liên quan đến luật đất đai. Ông Hùng cũng đã chỉ đạo địa chính phường đo đạc lại toàn bộ diện tích của 40 hộ dân khu tái định cư Quai Chèo để lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ.

Ông Hùng khẳng định: Về vấn đề cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, tại các buổi tiếp xúc cử tri, phường cũng đã kiến nghị những vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ  cho 40 hộ dân khu tái định cư Quai Chèo, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi của UBND thị xã Hương Trà. Sau khi có kết quả đo đạc thực tế hiện trạng sử dụng đất của 40 hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ trong đợt này, UBND phường sẽ có báo cáo đề xuất UBND thị xã có hướng giải quyết. Trong đó, hoặc thu hồi lại phần đất lấn chiếm hoặc thu thêm tiền sử dụng đất phần lấn chiếm, nhằm cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vướng mắc khi xây dựng khu tái định cư cho người dân Phong Xuân

Việc đầu tư hạ tầng khu tái định cư (TĐC) di dời các hộ dân bị ảnh hưởng do tình trạng sụt lún tại khu vực quanh mỏ đá vôi Phong Xuân (Phong Điền) bằng nguồn kinh phí ngân sách là không có cơ sở. UBND huyện Phong Điền đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty CP Xi măng Đồng Lâm bố trí kinh phí để triển khai đầu tư hạ tầng TĐC cho người dân.

Vướng mắc khi xây dựng khu tái định cư cho người dân Phong Xuân
“Được mùa” thu tiền sử dụng đất

Tín hiệu lạc quan trong năm nay là nguồn thu tiền sử dụng đất đạt gấp đôi so với kế hoạch đề ra. Theo đó, chỉ tiêu tỉnh giao về thu thuế sử dụng đất năm 2020 là 962 tỷ đồng, song con số thu được hơn 2.100 tỷ đồng. Nhờ thế, nguồn thu ngân sách năm nay đạt 8.455 tỷ đồng, vượt hơn 11% so với kế hoạch.

“Được mùa” thu tiền sử dụng đất
Ân tình bên hồ Tả Trạch

Về khu tái định cư (TĐC) Bến Ván, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc hỏi ông Hồ Đa Thê ai cũng biết và đều bày tỏ sự thán phục. Ông Thê là người có công lớn đùm bọc, “dìu dắt” người dân ở xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy bị ảnh hưởng dự án xây hồ Tả Trạch hơn 15 năm trước đến vùng đất mới lập nghiệp để rồi xây dựng trở thành làng quê trù phú, đáng sống hôm nay.

Ân tình bên hồ Tả Trạch

TIN MỚI

Return to top