ClockThứ Hai, 06/05/2019 14:53
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TẠI KHU ĐẤT G8, THÔN 1, PHƯỜNG THỦY DƯƠNG:

UBND thị xã Hương Thủy đang thực hiện các bước theo trình tự

TTH - "Nhiều năm nay, gia đình chúng tôi kiến nghị lên chính quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thửa đất tại thôn 1, xã Thủy Dương (nay là tổ 8, phường Thủy Dương) mà ông, cha chúng tôi đã sử dụng từ năm 1936, nhưng không được xem xét, giải quyết"… Đó là nội dung đơn thư do ông Lê Thanh Đại, trú tại thôn 5, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Dân hiểu, dân đồng thuận

Trên thửa đất còn mồ mả người thân mà gia đình ông Lê Thanh Đại đã chôn cất

Vướng mắc

Theo trình bày của ông Đại, thửa đất tại thôn 1 do ông nội ông là Nguyễn Thanh Tàng khai hoang, sử dụng trồng màu từ thời Pháp thuộc. Năm 1936, chế độ cũ cấp trích lục cho ông nội ông với diện tích là 3 sào 12 thước 9 tấc (tương đương hơn 1.500m2). Sau khi ông nội mất, thửa đất trên được giao cho bố và mẹ ông là Nguyễn Thanh Quýt và Trần Thị Quả tiếp tục sử dụng trồng màu và cây bạch đàn. Sau khi bố, mẹ ông mất, thửa đất trên giao cho 5 anh chị em trong gia đình tiếp tục sử dụng trồng cây bạch đàn và làm nơi chôn cất người thân.

Tháng 11/2016, UBND thị xã Hương Thủy có văn bản số 913/UBND-TNMT trả lời đơn của gia đình ông. Tại văn bản này, UBND thị xã cho rằng, thửa đất gia đình ông Đại kiến nghị thuộc Khu quy hoạch G8, tại thôn 1, xã Thủy Dương (nay là tổ 8 phường Thủy Dương) vào năm 2003 đã được UBND huyện Hương Thủy (nay là thị xã) quy hoạch phân lô và đấu giá quyền sử dụng đất ở. Sau khi nhận được đơn của hộ gia đình ông Đại, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát việc đền bù trước đây và quá trình sử dụng đất đối với khu quy hoạch trên. Theo đó, UBND thị xã đã có chủ trương đổi đất cho các hộ đã trúng đấu giá ở khu quy hoạch G8 đến vị trí khác để trả lại đất cho gia đình ông Đại và các hộ liên quan.

Theo ông Đại, từ khi có quyết định của UBND thị xã, gia đình ông đã nhiều lần kiến nghị cấp GCNQSDĐ thửa đất trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quá trình giải quyết khiếu nại của hộ gia đình ông Đại cũng như 7 hộ gia đình trúng đấu giá đất khu quy hoạch G8 đang gặp vướng mắc. Hiện tại 7 hộ trúng đấu giá đất khu vực này đã được UBND thị xã Hương Thủy cấp GCNQSDĐ, nhưng không thể bàn giao đất vì vướng giải phóng mặt bằng. Đối với việc ông Đại yêu cầu được cấp GCNQSDĐ thửa đất trên cũng chưa thể thực hiện được do thửa đất trên đã được cấp GCNQSDĐ cho các hộ trúng đấu giá. Việc thực hiện đổi đất cho 7 hộ gia đình trúng đấu giá gặp rất nhiều khó khăn do phải định giá đất chênh lệch so với thời điểm các hộ trúng đấu giá…

Đang thực hiện các bước theo quy trình

Ông Ngô Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho biết, hiện nay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND thị xã Hương Thủy, UBND phường Thủy Dương đang tiến hành các thủ tục, quy trình về cấp GCNQSDĐ thửa đất hộ gia đình ông Đại đang yêu cầu. Trong đó, UBND phường Thủy Dương sẽ công khai lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng đất của hộ gia đình ông Đại. Từ đó, sẽ có báo cáo với UBND thị xã hướng giải quyết.

Đối với việc 7 hộ trúng đấu giá đất tại thôn 1, bao gồm các thửa G1, G2, G3, G4, G5, G7, G8, UBND thị xã Hương Thủy đã có phương án thu hồi đất trúng đấu giá, GCNQSDĐ đã cấp trước đây đối với các cá nhân trúng đấu giá và đổi đất sang địa điểm mới tại Khu quy hoạch Hói Cây Sen, phường Thủy Dương theo nguyên tắc ngang bằng giá trị quyền sử dụng đất đã trúng đấu giá và đơn giá được giao.

Hiện nay, Sở Tài nguyên-Môi trường đề nghị UBND tỉnh cho UBND thị xã Hương Thủy lấy mức giá khởi điểm ở Hói Cây Sen đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 30/11/2016 (để đấu giá quyền sử dụng đất ở) để xác định giá trị tương đương hoán đổi đất cho dân tại vị trí mới. Riêng giá đất nơi đi, Sở Tài nguyên-Môi trường đề nghị UBND tỉnh giao cho UBND thị xã Hương Thủy căn cứ các quy định hiện hành để quyết định và chịu trách nhiệm về phương án xác định giá tại nơi đi và hoán đổi phù hợp, đảm bảo quyền lợi của các hộ gia đình.

Ngày 12/3/2019, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các ngành chức năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã kết luận về phương án xử lý các vướng mắc tại Khu G8, thôn 1, phường Thủy Dương. Trong đó, giao UBND thị xã Hương Thủy chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành giải quyết khiếu nại, kiến nghị của hộ gia đình ông Đại và các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá tại khu G8 theo đúng quy định của Luật Khiếu nại và các quy định có liên quan; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý theo quy định.

Ông Lê Bá Minh Hải, Phó Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường thị xã Hương Thủy cho biết, hiện nay, UBND thị xã đã thuê đơn vị tư vấn - dịch vụ về tài sản - bất động sản có uy tín và tư cách pháp nhân để thẩm định giá đất tại khu G8, nhằm có phương án tối ưu để đổi đất cho các hộ so với giá đấu đất tại khu vực Hói Cây Sen. Sau đó sẽ thu hồi đất trúng đấu giá, GCNQSDĐ đã cấp cho các hộ. Riêng việc kiến nghị cấp GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Đại, UBND thị xã đã chỉ đạo UBND phường Thủy Dương lập hồ sơ, thủ tục; trong đó, lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của hộ ông Đại, nhằm có phương án giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao yêu thương

Kết nối những tấm lòng để giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn là phần việc chị Trần Thị Quy, hội viên phụ nữ thôn 1, xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) đăng ký học tập và làm theo lời Bác từ nhiều năm nay.

Trao yêu thương
Thủy Dương tập trung phát triển đô thị theo hướng hiện đại

Trở thành đơn vị trọng điểm về phát triển kinh tế, đô thị của TX. Hương Thủy; phấn đấu trở thành đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới giai đoạn tiếp theo là mục tiêu đề ra tại Đại hội đại biểu phường Thủy Dương lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 khai mạc sáng 29/2. Bà Đoàn thị Thanh Huyền, UVTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Hồ Văn Hải, UVTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã đến dự.

Thủy Dương tập trung phát triển đô thị theo hướng hiện đại
Tỏa rộng, thấm sâu

Gắn kết cộng đồng thông qua họ tộc tại địa phương là một trong những mô hình hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng đô thị văn minh được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) triển khai trong thời gian qua.

Tỏa rộng, thấm sâu
Kênh Thừa Dụ ô nhiễm nặng

Người dân sống ven đường Khúc Thừa Dụ thuộc phường Thủy Dương (TX. Hương Thủy) đang hứng chịu ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi từ nguồn nước kênh Thừa Dụ do chính họ gây ra.

Kênh Thừa Dụ ô nhiễm nặng
Phát thưởng trong ngày giỗ Tổ

Ngày 29/5 năm Mậu Tuất, tức là ngày 12/7/2018, nhân dịp giỗ Ngài Khai canh, họ Lê Diên ở làng Thanh Thủy Thượng, phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) tổ chức lễ mừng thọ, phát thưởng học sinh giỏi và tuyên dương thạc sĩ, tiến sĩ. Năm nay, cả họ Lê Diên đều vui mừng và tự hào có anh Lê Diên Tuấn, vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Trước khi vào buổi lễ, tiến sĩ Lê Diên Tuấn cùng đại diện họ tộc làm lễ cáo tổ tiên.

Phát thưởng trong ngày giỗ Tổ
Return to top