ClockThứ Tư, 23/03/2016 14:07

Úc đầu tư 1 tỷ AUD thành lập Quỹ Năng lượng sạch

TTH.VN - Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm nay (23/3) cho biết, nước này sẽ dành 1 tỷ AUD (khoảng 758,99 triệu USD) thành lập một Quỹ đổi cải tiến năng lượng sạch, một sự khởi đầu quan trọng nhằm chống biến đổi khí hậu, theo tin từ Reuters.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AP.

Cựu Thủ tướng bảo thủ Tony Abbott - một người hoài nghi đối với tình trạng biến đổi khí hậu, đã bị các nhóm môi trường chỉ trích khi để đất nước tụt hậu so với các nền kinh tế tiên tiến khác trong việc cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính hồi năm ngoái. Ông Abbott cũng phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích do những hỗ trợ mạnh mẽ của ông đối với ngành công nghiệp than và để dỡ bỏ kế hoạch thu thuế carbon và khí thải đầy tham vọng trong năm 2014.

Reuters dẫn lời Thủ tướng đương nhiệm Turnbull nói rằng, quỹ mới sẽ tập trung đầu tư vào các công nghệ năng lượng sạch kỹ thuật cao.

"Những gì sắp diễn ra là mỗi năm, Úc sẽ đầu tư 100 triệu AUS vào những kỹ thuật thông minh, những công nghệ năng lượng sạch, kết hợp với các doanh nghiệp để đảm bảo rằng chúng tôi vẫn đang nỗ lực vượt qua những vấn đề rất khó khăn mà chúng ta phải đối mặt trong việc giảm lượng khí thải", Thủ tướng Turnbull nói với các phóng viên.

Úc là một trong những nước có lượng phát thải carbon lớn nhất trên cơ sở bình quân đầu người do sự phụ thuộc vào các nhà máy điện đốt than. Các nhà phê bình cho rằng, chính phủ chỉ mới làm được rất ít để để có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng mà Hoa Kỳ và Châu Âu đã thiết lập.

Bộ trưởng Môi trường Greg Hunt, cùng với Thủ tướng Turnbull, cho biết quỹ mới thành lập sẽ giúp Australia đạt được mục tiêu cuối cùng là giảm lượng khí thải về 0. "Nguồn quỹ này sẽ được dùng để đầu tư vào các công nghệ năng lượng mới, vào lưới điện thông minh, vào tầm nhìn cho nguồn năng lượng mặt trời...", ông nói thêm.

Các cuộc thăm dò gần đây chỉ ra rằng, công chúng ở Úc ủng hộ mạnh mẽ đối với việc cần hành động nhiều hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Một cuộc khảo sát được phát động vào tháng 8/2015 của Viện Khí hậu cho thấy, 63% người Úc muốn hành động nhiều hơn về biến đổi khí hậu, cao hơn 6% so với năm 2014.

Thủ tướng Turnbull, người từ lâu đã theo đuổi quan điểm tiến bộ về biến đổi khí hậu, cũng đã bị chỉ trích kể từ khi lên nắm quyền do chưa có những động thái nhanh chóng hơn để tăng cường phản ứng của Australia với biến đổi khí hậu.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, Đại sứ quán Australia và Tổng lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND tỉnh tổ chức Hội thảo xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia 2023 vào ngày 29/3 tại TP. Huế.

Xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia
Đề cao vai trò của phụ nữ tham gia chống biến đổi khí hậu

Ngày 29/3, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD) tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng và hệ sinh thái ven biển miền Trung Việt Nam”.

Đề cao vai trò của phụ nữ tham gia chống biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top