ClockChủ Nhật, 21/02/2016 15:00

Úc: Không cần lo ngại tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 20/2 cho rằng các chuyến bay thương mai không cần lo ngại những tên lửa vừa được Trung Quốc chuyển tới đảo Phú Lâm trên Biển Đông.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong chương trình truyền hình Insiders của kênh ABC, Ngoại trưởng Bishop cho rằng các chuyến bay thương mại nên tiếp tục hoạt động trên vùng trời ở Biển Đông, bất chấp lo ngại về khả năng xảy ra "sự cố" từ hệ thống phóng tên lửa đất đối không mà Trung Quốc vừa triển khai tới đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa.

Ngoại trưởng Bishop, người đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về vấn đề tự do hàng hải và hàng không với Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh mới đây, cho rằng người đồng cấp Vương Nghị không thừa nhận cũng không bác bỏ những thông tin về việc Trung Quốc triển khai tên lửa tới đảo Phú Lâm.

"Họ chỉ nói rằng trong trường hợp cụ thể, họ sẽ có hành động tự vệ. Chúng ta đang nói đến khu vực nơi máy bay dân sự hoạt động thường xuyên. Biển Đông cũng là nơi tập trung hoạt động của nhiều tàu thuyền vì đây là một tuyến đường biển quan trọng, không chỉ cho Úc mà còn cho các quốc gia khác. Quan điểm của tôi cho rằng nếu có sự xuất hiện của tên lửa đất đối không tại các khu vực ở Biển Đông, có khả năng sẽ xảy ra sự cố", Ngoại trưởng Bishop đánh giá.

Khi được hỏi liệu ngành công nghiệp hàng không thương mại sẽ phản ứng ra sao trước nguy cơ nêu trên, bà Bishop cho rằng các chuyến tàu và chuyến bay thương mại qua Biển Đông nên được "tiếp tục như bình thường vì Trung Quốc cam kết không có các hành động quân sự nhằm vào những mục tiêu này".

Ngoại trưởng Úc cũng tái khẳng định lời kêu gọi của nước này về việc tạm ngưng các hoạt động cải tạo đảo ở Biển Đông với các bên đang có tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này.

Tuần qua, căng thẳng đã gia tăng trên Biển Đông sau khi xuất hiện thông tin Trung Quốc đã lắp đặt 8 hệ thống phóng tên lửa và một hệ thống radar trên đảo Phú Lâm. Sau đó, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ "đã sử dụng những chiêu bài truyền thông" để làm căng thẳng vụ việc này.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 2/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13 (118 - 149km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15 km/ giờ.

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão
Return to top