ClockChủ Nhật, 12/11/2017 08:45

Úc phục chế thành công bản đồ thế kỷ 17

TTH - Bản đồ thế kỷ 17 của New Holland (Úc) được trưng bày lần đầu tiên tại thư viện Quốc gia Úc ở Canberra, sau hơn 1 thế kỷ bị lãng quên.

Hình ảnh bản đồ thế kỷ 17 của Úc

Tấm bản đồ này được gọi là “Giấy khai sinh của New Holland”, là một trong hai tấm bản đồ của quốc gia này vẫn tồn tại trong suốt 350 năm, kể từ khi các chuyên gia địa chất người Hà Lan lên kế hoạch thăm dò và phác thảo đường nét đầu tiên.

Chuyên gia bản đồ Công ty Đông Ấn Hà Lan, ông Joan Blaeu vẽ bản đồ này vào năm 1663. Nó đặt nền móng cho tất cả các bản đồ khác của New Holland, tên gọi ngày xưa của Úc. Tuy nhiên, tác phẩm này chỉ vừa được tìm thấy trong một nhà kho ở Thụy Điển vào năm 2010, trước khi được bảo tàng Quốc gia Úc mua lại.

Sau một thời gian dài tồn tại, phần lớn diện tích của bản đồ đã bị mục nát. Các nhân viên đã phải mất gần hai năm rưỡi để hoàn thiện công tác phục chế.

ĐAN LÊ

(Lược dịch từ Reuter, Yonhap & AP News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm

Chiều 2/11, Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm (NSPQOM) cho 2 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lao phổi - Bệnh phổi và khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu. Hoạt động thực hiện dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm
Tháp Chăm Phú Diên ở… Dương Hòa?

Một điều bất ngờ chúng tôi phát hiện ra rằng, ở xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy cũng được thể hiện có ký hiệu với chú giải “tháp Chăm Phú Diên”.

Tháp Chăm Phú Diên ở… Dương Hòa

TIN MỚI

Return to top