Thế giới

Úc: số công dân gia nhập ISIS tăng gấp đôi so với năm ngoái

ClockThứ Hai, 28/09/2015 14:40
TTH.VN - Hãng thông tấn AFP ngày hôm nay (28/9) dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop cho biết, số lượng các công dân Úc chiến đấu cho lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria (ISIS) đã tăng gấp đôi trong vòng 12 tháng qua, và dự kiến vẫn còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Một thanh niên Úc tham gia vào tổ chức IS ở Trung đông. Ảnh: Dailymail

Úc đang ngày càng lo ngại về khả năng của ISIS, còn được gọi là Daesh, trong việc thu hút người dân tham gia vào các cuộc chiến của tổ chức này. Theo AFP, có ít nhất 20 công dân Úc được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc chiến nói trên.

Trong một cuộc phỏng vấn ở New York vào cuối ngày hôm qua (27/9), Ngoại trưởng Úc cho biết, số lượng các công dân Úc chiến đấu cho các nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Mặc dù không có con số chính xác số lượng các công dân người nước ngoài đang chiến đấu cho ISIS, nhưng một số ước tính cho rằng, có đến gần 30.000 người đến từ hơn 100 quốc gia đã đổ vào Iraq và Syria tham gia vào các nhóm chiến binh ISIS.

"Chúng tôi ước tính rằng có khoảng 120 công dân Úc hiện đang ở Iraq và Syria hỗ trợ cho Daesh và các nhóm khủng bố khác", Ngoại trưởng Bishop nói, "số lượng các công dân của chúng tôi đã tăng gấp đôi kể từ năm ngoái nhưng tôi hi vọng rằng con số này sẽ không tiếp tục tăng gấp đôi thêm một lần nữa vào năm tới."

Trong những tháng gần đây, chính phủ Úc đã ban hành các điều luật cứng rắn để ngăn chặn dòng chảy của các chiến binh tới Iraq và Syria, và đã tiến hành nhiều cuộc tấn công chống khủng bố. Gần đây nhất, vào tháng Bảy, Adam Brookman - một y tá người Úc làm việc như một bác sĩ cho ISIS tại Syria - đã bị bắt bởi cảnh sát liên bang Úc từ Sân bay Quốc tế Sydney.

"Chúng tôi đang có một số thành công trong việc làm gián đoạn dòng chảy của các chiến binh khủng bố nước ngoài, nhưng tôi không nói rằng chúng ta đã ngăn chặn được làn sóng đó," Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết. "Vì vậy, những con số vẫn đang gia tăng, nhưng chúng tôi hy vọng có thể ngăn chặn quỹ đạo này thông qua những nỗ lực của chúng tôi."

Ý kiến ​​của Ngoại trưởng Bishop được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bà Tina S. Kaidanow, một quan chức cấp cao về chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói rằng "xu hướng gia tăng vẫn còn tiếp tục" khi mối lo ngại về số người có quốc tịch nước ngoài tìm cách đến Iraq và Syria để chiến đấu vẫn tăng lên. Theo tờ New York Times, trung bình mỗi tháng, ISIS có thêm khoảng 1.000 chiến binh nước ngoài.

"Chúng ta cần phải làm nhiều hơn là việc chỉ xác định và ngăn chặn các chiến binh khủng bố nước ngoài đi đến Iraq và Syria, chúng ta phải ngăn cản họ gia nhập vào tổ mạng lưới này ngay từ những bước đầu tiên", bà Kaidanow nhấn mạnh.

Trang tin Ibtimes cho biết, Canberra cũng đã hủy bỏ hộ chiếu và ngăn chặn một số người rời khỏi đất nước do lo ngại những người này đang trên đường tới Trung Đông để tham gia ISIS.

Các quan chức Australia cho biết, Chính phủ nước này cũng quan tâm đến những kẻ khủng bố bị kết án đã được thả khỏi các nhà tù ở châu Á, bao gồm cả ở Indonesia, và những rủi ro mà họ phải đối mặt nếu những người này không được cải tạo.

 

 

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & Ibtimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top