Thế giới

Ukraine và phe đối lập đạt thỏa thuận thiết lập lệnh ngừng bắn

ClockThứ Sáu, 05/09/2014 11:12
TTH.VN - Cả Tổng thống Petro Poroshenko và thủ lĩnh phe đối lập tại Ukraine đều nhất trí sẽ tuyên bố ngừng bắn vào ngày hôm nay (5/9).

Theo Reuters, điều kiện mà hai bên đặt ra để đi đến lệnh ngừng bắn này là các bên sẽ ký vào một bản kế hoạch hòa bình mới nhằm chấm dứt 5 tháng giao tranh ác liệt tại miền Đông nước này. 

Thỏa thuận ngừng bắn mang tính chất đột phá này được đưa ra chỉ một tuần sau khi phe đối lập đã giành được một số thắng lợi đáng kể trước quân Chính phủ. 

 Lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO nhóm họp với Tổng thống Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh tại xứ Wales, Anh (Ảnh Reuters)

 Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại xứ Wales, Anh, ông Poroshenko nhấn mạnh lệnh ngừng bắn này sẽ là điều kiện tiên quyết cho cuộc gặp giữa đại diện của Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Minsk diễn ra vào ngày hôm nay (5/9). 

“Vào lúc 14h (giờ địa phương), khi mà cuộc gặp tại Minsk đang diễn ra, tôi sẽ yêu cầu hai bên đồng thời thiết lập lệnh ngừng bắn và chúng tôi hy vọng rằng việc tiến hành kế hoạch hòa bình mới sẽ diễn ra vào ngày 6/9”, ông Poroshenko tuyên bố. 

Trong khi đó, thủ lĩnh của Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Zakharchenko cho biết binh sỹ của ông sẽ thiết lập lệnh ngừng bắn chỉ 1 giờ sau đó với điều kiện là đại diện của Kiev cũng ký vào bản kế hoạch hòa bình tại cuộc gặp ở Minsk. 

Trước đó, hai bên đã có những thỏa thuận ngừng bắn tại một số khu vực miền Đông Ukraine trong suốt thời điểm các nhân viên tìm kiếm cứu nạn tìm thi thể của nạn nhân máy bay MH17 bị bắn hạ tại đây vào tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, tuyên bố được cả hai bên đưa ra vào ngày 4/9 đánh dấu lần đầu tiên cả quân Chính phủ và lực lượng đối lập đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn đầy đủ. 

Tuy nhiên, lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine vẫn bày tỏ sự nghi ngờ về thiện chí của ông Poroshenko. Ông Oleg Tsaryov một quan chức của lực lượng đối lập cho biết việc ngừng bắn của lực lượng đối lập sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào việc Chính phủ Ukraine có giữ lời hứa hay không bởi “trong quá khứ chúng tôi cũng đã đạt được một vài thỏa thuận ngừng bắn với ông Poroshenko, nhưng ông ấy đã không tôn trọng thỏa thuận”. 

Một quan chức thân cận với ông Zakharchenko cho biết quân Chính phủ đã dội bom vào thành phố Donetsk trong khi ông Poroshenko đang tuyên bố kế hoạch ngừng bắn. 

“Chúng tôi sẽ xem xét kết quả của các cuộc đàm phán vào ngày 6/9, nhưng tôi nghĩ là sẽ không hề dễ dàng. Tất cả các cuộc đàm phán này đều diễn ra khi mà đạn pháo nhằm vào chúng tôi ngày một dày đặc hơn”, quan chức này cho biết.

 

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top