ClockThứ Tư, 17/07/2019 14:24

UNAIDS kêu gọi hành động khẩn cấp xóa bỏ HIV/AIDS

TTH.VN - Mới đây, Chương trình phối hợp của Liên Hiệp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) kêu gọi triển khai hành động khẩn cấp, cũng như tăng cường tài trợ cho cuộc chiến chống lại đại dịch thế kỷ.

Nhật Bản cấp hơn 1 triệu liều vaccine cho các nước đang phát triểnMỹ khuyến khích sử dụng thuốc kháng virus HIV cho người khỏe mạnhĐột phá y khoa: Người có HIV còn sống đầu tiên hiến thận cứu ngườiGần 600 bệnh nhân phải xét nghiệm HIV sau khi thăm khám nha khoa ở AnhJohnson & Johnson thử nghiệm vaccine HIV ở châu Âu và Mỹ

Tuyên bố được đưa ra khi dữ liệu thống kê cho thấy tốc độ tiến bộ của quá trình giảm sự lây nhiễm virus HIV đang giảm đi trông thấy. Thêm vào đó, nhiều quốc gia cũng ghi nhận số ca mắc bệnh cao hơn.

UNAIDS kêu gọi hành động khẩn cấp xóa bỏ HIV/AIDS. Ảnh: MD Magazine

Báo cáo mới được UNAIDS công bố tại một sự kiện cộng đồng diễn ra ở Eshowe (Nam Phi) cũng cho thấy các nguồn lực toàn cầu sử dụng để đối phó với AIDS cũng giảm mạnh gần 1 tỷ USD.

Đến nay, khoảng cách giữa nguồn lực cần thiết và nguồn lực sẵn có đang ngày càng bị nới rộng khi các nhà tài trợ đóng góp ít hơn, cùng lúc đầu tư trong nước cũng tăng trưởng quá chậm để bù đắp cho lạm phát.

UNAIDS ước tính sẽ cần khoảng 26,2 tỷ USD vào năm 2020, cao hơn nhiều so với 7,2 tỷ USD đã sử dụng trong năm 2018 để ứng phó với HIV/AIDS.

Theo bản báo cáo, trong giai đoạn từ 2000 – 2018, số ca nhiễm HIV mới đã chứng kiến mức giảm 16%, với khoảng 1,7 triệu người mắc HIV vào năm 2018. Đây là kết quả có được nhờ sự phát triển ổn định trong khắp khu vực phía Đông và Nam châu Phi.

Tuy nhiên, tại một số nơi, tình hình lại hoàn toàn trái ngược. Cụ thể, ở Đông Âu và Trung Á, số ca tử vong do AIDS tăng 5% và tại Trung Đông và Bắc châu Phi, con số ghi nhận thậm chí tăng đến 9% từ sau năm 2010.

Trước vấn nạn này, Quyền Giám đốc của UNAIDS Gunilla Carlsson bày tỏ: “Chúng ta cần gia tăng sự lãnh đạo chính trị để loại bỏ AIDS. Trong đó bắt đầu bằng việc đầu tư đầy đủ và thông minh, cũng như quan sát kỹ lưỡng về việc làm thế nào một số quốc gia đạt được thành công lớn trong tiến trình đối phó với HIV/AIDS. Loại bỏ AIDS là điều hoàn toàn có thể nếu chúng ta tập trung vào con người, không phải căn bệnh, đồng thời triển khai tiếp cận dựa trên nhân quyền để chạm đến những cá nhân dễ bị tổn thương và chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ HIV”.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Truyền thông HIV/AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế

Ngày 3/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Đại học Huế tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản và giới thiệu các dịch vụ về phòng chống HIV/AIDS. Thành phần tham dự gồm có 120 sinh viên và cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, chủ nhiệm các câu lạc bộ… của 9 trường thành viên Đại học Huế.

Truyền thông HIV AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế
Ngăn chặn lây nhiễm HIV trong giới trẻ

Độ tuổi nhiễm HIV trẻ hóa khiến ngành chức năng lo lắng. Thực trạng này là mối đe dọa tới lực lượng lao động chính của xã hội và ảnh hưởng đến chất lượng dân số, sức khỏe nòi giống bởi đây là độ tuổi kết hôn, sinh con…

Ngăn chặn lây nhiễm HIV trong giới trẻ
Return to top