ClockThứ Ba, 24/07/2018 14:11

UNDP cảnh báo rủi ro đối với đà phát triển kinh tế toàn cầu

TTH.VN - Đại diện Liên Hiệp quốc, Tổng giám đốc UNDP Achim Steiner kêu gọi lãnh đạo các nước cần nhanh chóng đề ra chính sách giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người.

Gia tăng căng thẳng thương mại ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp hàng khôngMối quan hệ ngày càng phát triểnGMS thịnh vượng - thách thức và cơ hội cho tương laiVai trò của công nghệ trong tăng trưởng xanh ở khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộngĐẩy mạnh hội nhập, đem lại hòa bình, thịnh vượng cho GMS

Chính quyền các nước cần nhanh chóng hành động để đảm bảo tốc độ tăng trưởng và mang lại thịnh vượng lâu dài cho đất nước và người dân. Ảnh: Devdiscourse

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thủ đô Buenos Aires (Argentina), Tổng giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP) Achim Steiner thừa nhận nền kinh tế toàn cầu đã đạt được một số cải thiện nhất định, song cùng lúc các rủi ro ảnh hưởng đến đà phát triển trong tương lai cũng đang xuất hiện ngày một nhiều.

Đại diện Liên Hiệp quốc, Tổng giám đốc Achim Steiner kêu gọi lãnh đạo các nước cần nhanh chóng đề ra chính sách giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người. Trong trường hợp chuỗi kế hoạch đối phó diễn ra quá chậm, nhiều khả năng tất cả các quốc gia trên thế giới đều sẽ chịu ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.

Lời cảnh báo không chỉ dành riêng cho các nước phát triển, mà còn nhấn mạnh đến sự bấp bênh của nhiều quốc gia mới nổi hoặc đang trên đà phát triển, nhất là khi rủi ro về nợ tăng lên nhanh chóng ở các nước này có thể là nguyên nhân gây nên những cú sốc tài chính tiềm ẩn khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn.

“Xét về tổng thể, kế hoạch tài chính phải đóng vai trò quan trọng nhất nhằm tạo ra lợi ích cho các nền kinh tế thông qua sự ổn định và khả năng phục hồi cao hơn. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố tiên quyết hỗ trợ bình ổn trong nhiều lĩnh vực khác như xã hội, bảo đảm chất lượng môi trường và giải quyết vấn đề bất bình đẳng.

Cũng theo vị tổng giám đốc này, các nước G20 cần đẩy mạnh vai trò của mình trong công tác tăng cường các phương pháp tiếp cận, hợp tác đa phương để cắt giảm các chính sách thuế nặng nề, giải quyết tình trạng cạnh tranh không công bằng ngay trong thời buổi kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng. Thêm vào đó, việc thực hiện kịp thời chương trình nghị sự 2030 vì mục tiêu phát triển bền vững sẽ là những điểm tựa quan trọng, hỗ trợ các nước G20 đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho tình hình hiện tại.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top