ClockThứ Hai, 05/06/2017 14:26

UNESCO: Australia cần hành động tích cực hơn để bảo tồn rạn san hô

TTH.VN - Tổ chức Di sản Văn hoá Liên Hiệp quốc (UNESCO) kêu gọi Australia tăng cường các nỗ lực để cứu vãn rạn san hô Great Barrier, cho rằng các mục tiêu dài hạn để cải thiện tình trạng của các rạn san hô dường như không được đáp ứng.

Không thể phục hồi nguyên trạng rạn san hô Great BarrierRạn san hô nổi tiếng Great Barrier bị hiện tượng tẩy trắng năm thứ 2 liên tiếp

Rạn san hô Great Barrier đang đối mặt với nhiều mối đe doạ. Ảnh: AP

Tiến trình hướng tới việc đạt được các mục tiêu về chất lượng nước bị chậm lại, và Australia có nguy cơ trượt khỏi mục tiêu năm 2050, UNESCO lên tiếng cảnh báo trong một dự thảo đánh giá các di sản thế giới được chuẩn bị trước thềm một cuộc họp ở Krakow, Ba Lan vào tháng 7 tới.

Kế hoạch Rạn san hô 2050 của Australia được công bố hồi năm 2015 và là một phần quan trọng trong các nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn việc di sản thế giới này bị liệt vào danh sách "nguy hiểm" của Liên Hiệp quốc.

Một đánh giá tiêu cực đối với rạn san hô Barrier Reef - nằm ngoài bờ biển phía đông bắc Australia - sẽ gây lúng túng cho chính phủ và làm tổn hại đến ngành công nghiệp du lịch béo bở của nước này.

Rạn san hô nổi tiếng Barrier Reef đang phải đối mặt với một số mối đe doạ, bao gồm chất lượng nước kém do biến đổi khí hậu, đánh bắt cá bất hợp pháp và sự phát triển vùng ven biển.

Sự trở lại của hiện tượng tẩy trắng san hô do biến đổi khí hậu và El Nino gây ra trong 2 năm qua đã tàn phá phần lớn các rạn san hô.

Theo Reuters, UNESCO ca ngợi sự ra đời và hiện thực hoá kế hoạch của chính phủ Australia, cũng như chiến lược đầu tư trị giá 1,28 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý rằng, một đạo luật quan trọng vẫn chưa được thông qua, và biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn nhất.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Pressreader)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

TIN MỚI

Return to top