ClockThứ Năm, 18/05/2017 09:05

UNESCO công nhận 8 Công viên địa chất mới

TTH - Tám khu vực địa lý ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh vừa chính thức được công nhận là Công viên địa chất của UNESCO, trong đó Trung Quốc và Mexico mỗi nước có 2 địa điểm, 4 điểm còn lại nằm ở Pháp, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Iran.

Công viên địa chất Cheongsong ở Hàn Quốc. Ảnh: UN

Các công viên địa chất của UNESCO góp phần thúc đẩy đa dạng địa chất thông qua các sáng kiến do cộng đồng thực hiện nhằm tăng cường phát triển bền vững, đồng thời giúp theo dõi và thúc đẩy nhận thức về biến đổi khí hậu và giúp cộng đồng xây dựng các chiến lược giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Với 8 công viên địa chất toàn cầu mới, toàn thế giới hiện có 127 công viên địa chất được UNESCO công nhận nằm ở 35 quốc gia. Những địa điểm này đánh dấu lịch sử 4,6 tỷ năm của hành tinh chúng ta và sự đa dạng địa chất ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống và xã hội. Hơn nữa, công viên địa chất toàn cầu tạo cơ hội cho du lịch bền vững mà tầm quan trọng của nó đã được LHQ công nhận khi kêu gọi năm 2017 là Năm quốc tế về Du lịch bền vững để phát triển.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn

Thế là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thỏa nỗi ước mong trở về với Huế quê hương, khởi đầu là bức tượng được dựng trong công viên ở ngã ba sông Hương và sông hộ thành Đông Ba...

Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn
Return to top