ClockThứ Ba, 20/02/2018 14:53

UNESCO công nhận nhạc cụ Khaen là di sản văn hóa phi vật thể

TTH.VN - Khaen – một nhạc cụ truyền thống của Lào vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Lào dự họp liên Chính phủLào – Đức – Thụy Sỹ ký kết thực hiện chương trình CEGGAÔng Macron kêu gọi công nhận bánh mì Pháp là di sản UNESCOUNESCO hợp tác với Ngân hàng Thế giới thực hiện dự án hỗ trợ giáo dục mầm non ở Nigeria

Các nhạc công biểu diễn với nhạc cụ Khaen. Ảnh: Vientiane Times

Quyết định được tuyên bố tại kỳ họp thứ 12 của Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, được tổ chức tại đảo Jeju (Hàn Quốc) từ ngày 4 – 9/12 năm 2017 vừa qua.

Theo đó, nhạc cụ dân tộc Khaen của Lào đã chính thức được ghi danh vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, tờ Vientiane times số ra ngày 20/2 dẫn lời tuyên bố mới nhất được đăng tải trên trang chủ của UNESCO cho hay.

Trước thông tin này, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã nhanh chóng đề nghị Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch nước này khẩn trương chuẩn bị các sự kiện để kỷ niệm sự công nhận chính thức từ phía UNESCO.

Việc Khaen được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đã rheer hiện giá trị văn hóa to lớn của nhạc cụ này, nhất là khi Khaen được nhiều thế hệ người dân tộc Lào sử dụng trong các tiết mục biểu diễn ở trong nước và quốc tế.

Được biết, Khaen là nhạc cụ làm từ một loại tre đặc biệt cùng với cây sậy. Tương tự như khèn, người chơi nhạc cụ sẽ thổi khí vào các lỗ nhỏ để tạo ra âm thanh. Âm lượng, độ cao thấp của âm thanh sẽ phụ thuộc chủ yếu vào kích thước, độ dài của ống tre. Đã từ lâu, Khaen trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Lào nhằm thúc đẩy sự gắn kết giữa xã hội và các thành viên trong gia đình.

Đan Lê (Lược dịch từ Vientiane Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

TIN MỚI

Return to top