ClockThứ Tư, 24/02/2016 21:41

UNESCO kêu gọi bảo vệ các di sản ở Yemen

TTH - Theo các nguồn tin chính thức của Yemen, Bảo tàng Quốc gia ở Taiz - nơi lưu giữ các bản thảo quý hiếm, các vật thể thời tiền Hồi giáo và các đồ tạo tác truyền thống, đã gần như bị thiêu trụi hoàn toàn. Ngoài ra, nhiều đền thờ và di tích lịch sử khác cũng bị tấn công và phá hủy trên khắp Yemen.

Nhiều di sản văn hóa của Yemen đã bị phá hủy do xung đột. Ảnh: CBSnews

 

Trước tình hình đó, Tổng giám đốc UNESCO “kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không nhắm mục tiêu vào các di sản văn hóa, cũng như sử dụng chúng cho mục đích quân sự, tuân theo luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là Công ước Hague 1954 về Bảo vệ tài sản văn hoá trong các sự kiện xung đột vũ trang”.

Kể từ khi cuộc xung đột xảy ra, UNESCO đã phối hợp chặt chẽ với Tổ chức chung về cổ vật và bảo tàng (GOAM) và Tổ chức chung về bảo tồn của các thành phố lịch sử ở Yemen (GOPHCY) để bảo vệ các di sản văn hóa của Yemen.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CBSNews, Straitstimes, Fashionista & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Return to top