ClockThứ Ba, 25/06/2019 15:12

Ứng cử viên Thủ tướng Anh thừa nhận cần EU hỗ trợ khi Brexit không thỏa thuận

Ngày 24/6, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson thừa nhận London sẽ cần sự hợp tác của Liên minh châu Âu (EU) để giảm "những cú sốc" có nguy cơ xảy ra nếu Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit, mà không đạt thỏa thuận.

Người dân Anh dự định tuần hành lớn nhất lịch sử nhằm ngăn chặn BrexitThủ tướng mới của Anh sẽ không thay đổi thỏa thuận BrexitEU có thể sẽ tái đàm phán BrexitThủ tướng Anh Theresa May chính thức kết thúc vai trò lãnh đạo Đảng Bảo thủAnh: Doanh số bán lẻ giảm mạnh kỷ lục trong tháng 5

Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài BBC, ông Johnson tái khẳng định Anh sẽ rời “mái nhà chung” EU vào đúng ngày 31/10 ngay cả khi nước Anh không đạt được thỏa thuận với EU. Tuy nhiên, ông cho rằng nước Anh sẽ cần sự hỗ trợ của EU để tránh làm gián đoạn hoạt động của khu vực biên giới và doanh nghiệp.

Vị cựu ngoại trưởng này cũng bày tỏ lo ngại về thời điểm và cách thức chi trả hóa đơn “ly hôn” trị giá 39 tỷ bảng Anh (49 tỷ USD) mà Anh và EU đã nhất trí trước đó. Liên quan đến thỏa thuận về biên giới với Ireland, ông Johnson cho rằng việc thay đổi hoặc bỏ “điều khoản rào chắn” có thể là một cách để khơi thông bế tắc trong vấn đề này.

Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May đã nhất trí với EU hồi cuối năm ngoái đã 3 lần bị các nghị sĩ Anh bác bỏ, buộc bà May phải hai lần trì hoãn Brexit. Thời hạn mới nhất được đặt ra là ngày 31/10 tới.

Điều khoản gây tranh cãi trong thỏa thuận về biên giới với Ireland, gọi là "điều khoản rào chắn", chính là "cái gai" lớn nhất trong mắt các nghị sĩ. Điều khoản này ngăn cản việc tái áp đặt đường biên giới cứng giữa tỉnh Bắc Ireland của Anh với nước CH Ireland (một thành viên EU) nếu hai bên không thể nhất trí về một thỏa thuận thương mại tự do sau khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc.

Bà May đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ hôm 7/6 và cuộc đua tìm người kế nhiệm bà đã chính thức khởi động. Các ứng cử viên liên tiếp đưa ra quan điểm về Brexit với mong muốn giành nhiều sự ủng hộ cho mình.

Ngày 20/6 vừa qua, các nghị sỹ đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh đã tổ chức bỏ phiếu chọn danh sách ứng cử viên cuối cùng cho vị trí lãnh đạo đảng và Thủ tướng Anh thay bà May. Kết quả là 2 ứng cử viên gồm cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng Jeremy Hunt đã giành được số phiếu cao nhất để bước vào vòng bỏ phiếu quyết định.

Hai ứng cử viên này sẽ có một tháng để vận động và thuyết phục 160.000 thành viên đảng Bảo thủ thông qua các cuộc tranh luận và chất vấn trên toàn quốc. Sau đó, cuộc bỏ phiếu kín của toàn thể thành viên đảng này được tiến hành qua đường bưu điện và kết quả sẽ được công bố trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 22/7 tới.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top