ClockThứ Hai, 10/10/2016 13:16

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông đô thị

TTH - Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý giao thông là vấn đề cần thiết để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm quy hoạch giao thông cho tương lai, phát triển TP. Huế theo định hướng thành phố du lịch, cảnh quan, bền vững thân thiện môi trường.

Hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trên địa bàn TP. Huế chiếm tỷ trọng thấp so với quỹ đất dành cho giao thông. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu điểm, bãi đỗ xe trầm trọng ở khu vực trung tâm thành phố cũng như gia tăng tình trạng vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định. Mặt khác, dịch vụ xe buýt đô thị hiện nay cũng hạn chế. Trong khi đó, mật độ các phương tiện giao thông, nhất là phương tiện ô tô đang gia tăng nhanh.

Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, để đầu tư ứng dụng CNTT vào quản lý giao thông đô thị với chi phí hợp lý mà hiệu quả cao, giải pháp tốt nhất là tích hợp vào các hạ tầng sẵn có của thành phố, phát triển trên nền tảng các dự án sắp triển khai như hệ thống giao thông thông minh cho các tuyến xe buýt, hệ thống đèn tín hiệu giao thông… Hạ tầng CNTT của TP. Huế tuy đã được đầu tư song vẫn còn khá hạn chế. Thành phố đã có hệ thống mạng nội bộ kết nối giữa các cơ quan nhà nước song hiệu quả chưa cao, hệ thống wifi công cộng được triển khai nhưng hoạt động chưa thông suốt, chưa phủ sóng rộng. Hạ tầng này chỉ phục vụ “chính quyền điện tử”, chứ chưa có nền tảng CNTT để quản lý hạ tầng đô thị một cách thống nhất. Hệ thống quản lý điều hành giám sát giao thông và camera được lắp đặt và do Công an TP. Huế quản lý chưa đồng bộ, mạng lưới bao quát chỉ trên các giao lộ chính và chủ yếu chỉ phục vụ cho vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự.            

Giải quyết vấn đề ứng dụng CNTT trong quản lý đô thị một cách hiệu quả vừa là cơ hội, xu thế vừa là thách thức trong giai đoạn hiện nay. Vấn đề đầu tiên đó là việc quản lý hạ tầng giao thông với công nghệ tiên tiến GIS được xem là giải pháp tối ưu, vừa thân thiện với môi trường vừa phát triển bền vững trong tương lai. Trên thực tế, triển khai thực hiện công nghệ GIS trong quản lý đô thị ở Huế đã được triển khai trên một số lĩnh vực như quản lý cây xanh đường phố, thu gom xử lý rác... song vẫn còn hạn chế, nhất là trong quản lý giao thông đô thị. Tình trạng này là do việc áp dụng GIS đòi hỏi phải có đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm; thế nhưng hiện đội ngũ này vẫn còn thiếu và yếu. Vậy nên, muốn triển khai hiệu quả công nghệ GIS thì Huế cần phải xây dựng một cấu trúc cơ sở dữ liệu GIS về quy hoạch đô thị và phổ biến cho các cơ quan chuyên ngành áp dụng. Điều này sẽ góp phần phòng chống ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn, phân luồng và quy hoạch giao thông thông minh.

 Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế - Nguyễn Việt Bằng, cho biết, quản lý đô thị bằng công nghệ thông tin là một phần quan trọng của việc xây dựng đô thị thông minh (U-city). Chính quyền thành phố rất quan tâm đến vấn đề này, song để việc vận hành và quản lý hiệu quả thì cần thiết phải được nghiên cứu quy hoạch và đầu tư đồng bộ.

Theo ông Bằng, TP. Huế đã đề ra kế hoạch triển khai dự án này giai đoạn từ năm 2016 – 2020, trong đó có một số các hạng mục cần thiết như xây dựng cơ sở dữ liệu GIS phục vụ quản lý khai thác, quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị. Xây dựng hệ thống quản lý vận hành các trục giao thông chính, nút giao thông: giám sát, quan trắc và thu thập thông tin, năng lực thông hành phương tiện, hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông. Xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông, điều hành giao thông chung toàn thành phố. Thử nghiệm công nghệ và thiết bị phục vụ hệ thống giao thông đô thị như hệ thống đèn đường thông minh; hệ thống vạch dừng xe thông minh. Hiện nay, dự án “Thành phố thông minh” đang được đơn vị tư vấn KOIKA (Hàn Quốc) tiến hành nghiên cứu và đưa ra các ý tưởng. Được biết sau khi phê duyệt dự án dự kiến sẽ triển khai thí điểm trong bán kính khoảng 2km ở khu vực trung tâm Thành phố trước khi ứng dụng rộng rãi trên toàn TP.

KOIKA đề xuất chọn phạm vi không gian trong vòng bán kính 2km quanh sông Hương trong TP. Huế để thực hiện thí điểm với 7 dịch vụ thông minh cơ bản gồm: cung cấp thông tin du lịch, quản lý thông tin du lịch, không gian thông tin, thiết kế tour tuyến, giám sát môi trường, giám sát lưu lượng giao thông, giám sát an toàn và 1 trung tâm quản lý đô thị tổng hợp.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới

TIN MỚI

Return to top