ClockThứ Tư, 27/03/2019 14:09

Ứng dụng mặc định trên điện thoại Android đe dọa quyền riêng tư

Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc những ứng dụng mặc định trên điện thoại Android thu thập thông tin cá nhân của người dùng đang trở nên "quá lố" và điều này cần được giám sát chặt chẽ hơn.

Virus mới có thể làm nóng và phồng pin điện thoạiPhát hiện hơn 1.000 app cho smartphone Android dính mã độc

Mỗi nhà sản xuất điện thoại Android sẽ cài đặt các ứng dụng mặc định khác nhau sao cho phù hợp với mục đích kinh doanh

Mặc dù Google sở hữu Android, nó vẫn là một hệ điều hành mã nguồn mở. Nhờ vậy, các nhà sản xuất có thể tùy chỉnh để thêm ứng dụng khác vào hệ điều hành, sau đó cài nó vào thiết bị, rồi mới bán ra thị trường.

Theo Reuters, một nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho thấy thiết lập trên đã tạo ra mối đe dọa tiềm tàng đối với quyền riêng tư và bảo mật của người dùng, bởi vì những ứng dụng được cài đặt sẵn có khả năng yêu cầu quyền truy cập vào những thông tin nhạy cảm. Trong khi đó, các ứng dụng với chức năng tương tự có mặt trên Google Play Store lại không làm được điều này.

Ứng dụng mặc định đi kèm với điện thoại Android không thể bị gỡ theo cách thông thường, và dường như Google không kiểm tra gắt gao yếu tố bảo mật của chúng như họ vẫn đang làm với các ứng dụng trên Play Store.

Đồng tác giả nghiên cứu, Juan Tapiador bổ sung: “Vẫn còn thiếu qui định và sự minh bạch. Dường như không có ai giám sát các bên liên quan và những gì mà ứng dụng mặc định đang thực hiện”.

Phản hồi về vụ việc, Google nói công ty có cung cấp công cụ thích hợp cho nhà sản xuất thiết bị để đảm bảo phần mềm họ tích hợp không vi phạm chính sách về bảo mật và quyền riêng tư của Google, cũng như cảnh báo cho họ về những mối nguy hiểm được Google xác định.

Tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng họ không nhắm đến bất kỳ nhà phát triển phần mềm nào, mà muốn đề cập vấn đề thiếu sót trong qui định và sự minh bạch của các ứng dụng mặc định trên thiết bị Android.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên thiết bị Android của 2.748 người dùng, với 1.742 thiết bị khác biệt từ 214 nhà cung cấp tại 130 quốc gia.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3

Điện thoại 2G only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố sẽ không được phép nhập mạng mới.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1 3
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị cây trồng, vật nuôi và phát triển nông nghiệp đô thị, TP. Huế triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top