ClockThứ Bảy, 08/12/2018 13:00

Ứng phó khô hạn cho sản xuất nông nghiệp

TTH - Lượng mưa trong thời gian qua rất ít, không xảy ra lũ khiến mực nước ở các hồ chứa trên địa bàn tỉnh rất thấp, có hồ gần như khô kiệt. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp trong năm 2019.

Chủ động các giải pháp thủy lợi để phòng, chống hạn hánKhô kiệt giữa mùa lũỨng phó khô hạn cho sản xuất nông nghiệp

Người dân cày đất chuẩn bị gieo cấy

Thời điểm này nông dân đang tiến hành cày ải chuẩn bị bước vào gieo cấy lúa vụ đông-xuân 2018-2019. Tuy nhiên tại nhiều đồng ruộng vì khô hạn dài ngày khiến cỏ mọc um tùm, gây trở ngại, tốn công trong việc cày đất, diệt cỏ. Lo ngại hơn là nguồn nước ở các hồ chứa khô kiệt khiến người dân lo lắng trong việc tưới, nhất là vụ hè thu năm sau. Không có lũ “tẩy rửa” môi trường khiến nhiều nguy cơ sâu bệnh, ốc bươu và chuột gây hại trên diện rộng.

Ngành nông nghiệp đã tiến hành kiểm kê nguồn nước trong các hồ chứa thủy lợi, yêu cầu các chủ hồ thực hiện tiết kiệm nguồn nước, có kế hoạch phân phối nước hợp lý, đảm bảo cung cấp cho nhu cầu thiết yếu, sản xuất lúa đông xuân 2018-2019.

Chủ công trình đập Thảo Long và các hệ thống cống ngăn mặn, giữ ngọt cũng đã chuẩn bị các phương án phòng, chống hạn, mặn cho sản xuất nông nghiệp 2019. Đối với các chủ công trình thủy lợi ở các địa phương đang tích cực huy động lực lượng, người dân tổ chức nạo vét kênh mương, sông hói, ao hồ tạo nguồn nước tưới…

Tuy nhiên với lượng mưa quá thấp, nguồn nước trong các hồ chứa hiện nay cạn kiệt khiến vụ lúa đông xuân, nhất là vụ hè thu năm 2019 được dự báo gặp nhiều khó khăn.

Ông Trịnh Xuân Khoa, Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy thủy điện Hương Điền thông tin, tính đến ngày 5/12, mực nước trong hồ ở mức rất thấp, chỉ 53,13m, so với mực nước chết 46m, chưa từng xảy ra kể từ khi công trình hoàn thành đưa vào hoạt động. Điều này không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất điện mà còn cả phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp năm sau.

Được biết hồ thủy điện Bình Điền cũng đang ở mức thấp chưa từng có, chỉ 55,88m, so với mực nước chết 53m; hay hồ chứa nước Tả Trạch cũng chỉ ở mức 25,99m, so với mực nước chết 23m.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông tin, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng ENSO nhiều khả năng chuyển sang trạng thái El Nino với xác suất xuất hiện vào khoảng 60-70%. Dự báo tổng lượng mưa từ nay đến tháng 4/2019 tại khu vực Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-50%.

Do lượng mưa đến các hồ sụt giảm lớn nên để đảm bảo lượng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh thời gian còn lại của năm 2018 và mùa khô năm 2019, chủ các công trình thủy điện, thủy lợi thời điểm này đã tuân thủ tốt các biện pháp, yêu cầu ưu tiên tích nước nhằm đảm bảo mực nước tại các hồ chứa phục vụ sản xuất nông nghiệp; đảm bảo dòng chảy môi trường trên lưu vực sông Hương.

Theo ông Hùng, cùng với sự tuân thủ của các chủ hồ, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, nguồn nước trong các hồ để kịp thời tham mưu UBND tỉnh có hướng giải quyết hợp lý. Tùy tình hình thực tế mực nước tại các hồ chứa từ nay đến cuối tháng 12, UBND tỉnh sẽ có sự điều chỉnh phương án tích trữ, điều tiết mực nước một cách hợp lý.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Return to top