ClockThứ Năm, 13/09/2018 14:49

Ung thư – mối đe doạ toàn cầu ngày càng nghiêm trọng

TTH.VN - Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Liên Hiệp quốc (IARC), ước tính có hơn 18 triệu ca mắc ung thư mới ​​trong năm nay và khoảng 9,6 triệu người sẽ chết vì các dạng ung thư khác nhau. Tổ chức chuyên về ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng, căn bệnh này là một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu đang gia tăng.

Không cảnh báo ung thư, Monsanto bị buộc bồi thường 289 triệu USDWHO: Tiến trình giảm sử dụng thuốc lá trên toàn cầu vẫn còn chậmScotland cho phép sử dụng loại thuốc mới để điều trị ung thư phổiGần 97% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam giới lẫn phụ nữ. Ảnh: Medical Xpress

1/5 đàn ông và 1/6 phụ nữ trên thế giới có nguy cơ mắc ung thư trong đời, và 1/8 đàn ông và 1/11 phụ nữ chết vì căn bệnh này, Đài quan sát ung thư toàn cầu của IARC cho biết hôm qua, trong báo cáo đầu tiên kể từ năm 2012.

"Những con số mới này nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để giải quyết sự gia tăng đáng báo động về gánh nặng ung thư trên toàn cầu và do đó, phòng ngừa có vai trò rất quan trọng", Giám đốc IARC, Tiến sĩ Christopher Wild cho biết. Theo ông, "các chính sách phòng ngừa hiệu quả và phát hiện sớm phải được khẩn trương thực hiện, song song với các phương pháp điều trị để kiểm soát căn bệnh nguy hiểm này trên toàn thế giới".

Sáu năm trước, ước tính có khoảng 14,1 triệu ca ung thư mới và 8,2 triệu ca tử vong do ung thư, so với con số 12,7 triệu và 7,6 triệu tương ứng trong năm 2008.

Theo ước tính, trên toàn cầu, châu Á sẽ chứng kiến gần một nửa số trường hợp mắc ung thư mới và hơn một nửa số ca tử vong do ung thư trong năm 2018, một phần vì khu vực này chiếm gần 60% dân số thế giới.

Châu Âu có gần 1/4 số ca mắc ung thư của toàn cầu và 1/5 số ca tử vong do ung thư, mặc dù chỉ chiếm 9% dân số toàn cầu. Trong khi đó, châu Mỹ có hơn 13% dân số toàn cầu nhưng chiếm đến 21% ca mắc ung thư và khoảng 14% trong tỷ lệ tử vong vì ung thư trên toàn thế giới. Châu Á và châu Phi có tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn, tương ứng là 57,3% và 7,3%, một phần do những hạn chế trong việc tiếp cận chẩn đoán và điều trị.

IARC cho biết, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam giới lẫn phụ nữ và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư cho phụ nữ ở 28 quốc gia.

Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất của loại bệnh này là ở phụ nữ Bắc Mỹ, Bắc và Tây Âu - đáng chú ý là Đan Mạch và Hà Lan - Trung Quốc, Úc và New Zealand; trong đó Hungary đứng đầu danh sách.

Phát hiện này cho thấy rằng, các quốc gia có nhiều việc phải làm để ngăn ngừa ung thư liên quan đến hút thuốc lá, mặc dù một nhiều nước đã áp dụng các biện pháp để giảm hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động.

Ngoài ung thư phổi, ung thư ở các vùng vú và đại trực tràng là những loại phổ biến nhất. Chúng cũng là một trong năm dạng ung thư nguy hiểm nhất, chiếm 1/3 tổng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong trên toàn thế giới, theo cơ sở dữ liệu GLOBOCAN 2018 của IARC, cung cấp ước tính tỷ lệ mắc và tử vong ở 185 quốc gia đối với 36 loại ung thư.

IARC nói rằng sự gia tăng ung thư là do nhiều yếu tố, từ sự tăng trưởng dân số cho đến lão hóa, đồng thời cũng do những nguyên nhân có liên quan đến sự phát triển kinh tế và xã hội.

Điều này đặc biệt đúng trong các nền kinh tế phát triển nhanh, IARC nói, nhấn mạnh sự thay đổi từ các bệnh ung thư liên quan đến nghèo đói và nhiễm trùng đến ung thư liên quan đến lối sống điển hình của các nước công nghiệp hóa.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 17/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một tín hiệu vui khi số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm, bất chấp những nỗ lực của ngành gây nguy hại cho tiến trình loại bỏ thuốc lá và các sản phẩm tương tự khác.

WHO Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu
Return to top