ClockThứ Hai, 16/10/2017 05:41

Ứng xử văn minh hơn khi người dân đồng thuận

TTH - Nhiều tuyến đường không rác, đốt vàng mã trong thùng, đỗ xe đúng nơi quy định… là những kết quả điển hình trong công tác dân vận của TP. Huế.

Đoàn phường Trường An ra quân tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Thiết thực

Sau khi Thành ủy Huế ban hành Nghị quyết 05 về những vấn đề cấp bách trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT), Đoàn phường Trường An đã triển khai phong trào ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT) trên các tuyến đường trọng điểm như Điện Biên Phủ, Phan Bội Châu, Đào Tấn…

Ngoài dùng loa tay để tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác lập lại TTĐT, các đoàn viên thanh niên đi đến từng nhà dân ở mặt tiền dựng lại xe máy theo hướng quay đầu ra phía trước, ở ô đã được kẽ vẽ dành cho khu vực để xe máy để tạo ý thức, thói quen cho người dân đậu đỗ xe nhằm nhường một phần vỉa hè cho người đi bộ.

Từ khi Đoàn phường triển khai, việc đậu đỗ xe máy lộn xộn trên vỉa hè ở các tuyến đường Điện Biên Phủ, Đào Tấn… giảm đáng kể, không đợi nhắc nhở khi đỗ xe, nhất là chủ nhà ở mặt tiền đã tự quay đầu xe ra phía trước ở khu vực dành cho xe máy, những khách hàng đến buôn bán, liên hệ công việc cũng được nhắc nhở để đỗ xe đúng nơi quy định.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phường Trường An vận động chị em phụ nữ ở mặt tiền đường Điện Biên Phủ không đổ rác ra đường và đốt vàng mã trong thùng. Nhờ thế, đường Điện Biên Phủ luôn sạch đẹp, nhất là sau khi được chỉnh trang mở rộng.

Phường Hương Sơ vận động người dân từng khu phố và nhất là ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh đầu tư cống bi bằng bê tông để người dân tiện đốt vàng mã hoặc một số loại rác thông thường.

Ngoài vận động người dân mua sắm thùng để đốt vàng mã, phường Hương Sơ còn thành lập tổ kiểm tra để nhắc nhở mỗi tháng hai lần vào các dịp rằm, mùng một hàng tháng để người dân đốt vàng mã đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng đốt vàng mã ở gốc cây, vỉa hè.

Hội LLHPNVN phường An Cựu đến từng hộ dân kinh doanh ở mặt tiền các đường An Dương Vương, Hùng Vương nối dài… nhắc nhở người kinh doanh đặt biển quảng cáo, bàn ghế lùi vào bên trong, không lấn chiếm lòng lề đường.

Các phường khác như Thuận Thành, Vĩnh Ninh, Phú Nhuận  nhờ làm tốt công tác dân vận, các phong trào như dân vận khéo xây dựng đô thị văn mình, ngày toàn dân xây dựng nếp sống VMĐT… được người dân tích cực hưởng ứng.

Đồng bộ

Công tác dân vận khéo luôn đem lại kết quả tích cực trên mọi mặt, không chỉ về xây dựng nếp sống VMĐT mà với nhiều lĩnh vực khác như an ninh trật tự, văn hóa xã hội… Nhiều trường hợp con cái hư hỏng, vợ chồng mâu thuẫn, vi phạm pháp luật… nhờ sự vận động thuyết phục của các cơ quan, đoàn thể đã phát huy hiệu quả, giúp hàn gắn các mối quan hệ cũng như giảm tình trạng vi phạm pháp luật.

Dù vẫn còn một số tồn tại, song phải thừa nhận, ý thức thị dân ngày càng được nâng lên theo chiều hướng tích cực. Những hộ dân ở mặt tiền những con phố lớn hầu như rất ít đổ rác ra đường vào ban ngày. Tình trạng đốt, rải vàng mã xuống sông giảm đáng kể. Ở nhiều phường, tỷ lệ người dân đốt vàng mã trong thùng đạt từ 70-80% như Hương Sơ, Thuận Thành…

Điểm chung của các phường là huy động sức mạnh của các đoàn thể, chi bộ đường phố, tổ trưởng dân phố và các tổ phụ nữ. Những lực lượng này có điều kiện gần dân, hiểu rõ hoàn cảnh từng hộ gia đình nên việc thuyết phục vận động thuận lợi hơn, kết quả đạt được cao hơn.

Theo bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành, phường làm tốt công tác đảm bảo TTĐT không chỉ nhờ sự tuần tra, nhắc nhở, xử phạt thường xuyên của đội quản lý đô thị và công an phường mà còn nhờ sự vào cuộc, vận động của các đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố. Dù có kiểm tra gắt gao, song nếu người dân chỉ chấp hành lúc có lực lượng chức năng thì lúc không có đâu sẽ lại vào đấy. Do đó, vận động như thế nào để người dân tự giác chấp hành mới quan trọng.

Phường Xuân Phú nhờ làm tốt công tác dân vận kết hợp kiểm tra, xử phạt nhắc nhở thường xuyên nên những hộ dân ở mặt tiền đường Dương Văn An không còn lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Hầu như hộ nào cũng thụt lùi vào phía bên trong để buôn bán và nhường vỉa hè cho người đi bộ.

Lãnh đạo Thành ủy Huế nhìn nhận, công tác dân vận có vai trò quan trọng và tác động trực tiếp đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Thành ủy Huế hàng năm đều xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trên cơ sở đổi mới, bám sát tình hình nhiệm vụ chính trị của cơ sở, tâm tư nguyện vọng của người dân để công tác dân vận đạt kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top