ClockThứ Tư, 05/10/2016 06:22

UNHCR: 200.000 người tị nạn Afghanistan hồi hương từ Pakistan

TTH.VN - Hơn 200.000 người tị nạn Afghanistan đã hồi hương từ Pakistan trong năm nay; trong đó, số người hồi hương chỉ riêng trong tháng 9/2016 chiếm gần một nửa, UNHCR cho biết, là con số cao nhất kể từ khi Mỹ lật đổ lực lượng Taliban năm 2002.

LHQ: Số người tị nạn Afghanistan hồi hương thấp kỷ lục

Ước tính hiện có khoảng 1 triệu người Afghanistan không có giấy tờ đang ở Pakistan. Ảnh: INP

Làn sóng những người tị nạn trở về đất nước bị chiến tranh tàn phá này diễn ra sau khi Pakistan siết chặt việc kiểm soát biên giới đất nước hồi tháng 6 và bắt đầu trừng phạt thẳng tay những người Afghanistan không có giấy tờ.

Phần lớn - hơn 185.000 người - đã trở về sau tháng 7, với gần 98.000 người vượt qua biên giới chỉ tính riêng trong tháng 9, phát ngôn viên của UNHCR Qaisar Khan Afridi tiết lộ với AFP.

"Từ tháng 1/2016 đến nay, số lượng người tị nạn tự nguyện hồi hương về Afghanistan đã vượt qua con số 200.000", ông Afridi cho biết.

Càng ngày, số người hồi hương càng tăng lên. Các quan chức nói rằng, chỉ trong 4 ngày đầu tháng 10 này, đã có đến 5.000 người trở về mỗi ngày.

Theo một báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày hôm qua (4/10), Pakistan hiện là nơi trú ẩn của 1,6 triệu người tị nạn, trở thành nước lưu trữ người tị nạn lớn 3 trên thế giới.

UNHCR ước tính rằng, hiện có khoảng hơn 1 triệu người tị nạn không có giấy tờ đang ở Pakistan.

Các quan chức Pakistan cho biết sự gia tăng hiễn ra sau khi nước này tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát biên giới, đặc biệt là ở phía cổng Torkham.

Tuy nhiên UNHCR trích dẫn một loạt các lý do khác có thể đẩy cao làn sóng người tị nạn quay trở lại Afghanistan, bao gồm tình trạng gia tăng lo lắng và bất an của những người tị nạn về cuộc sống ở Pakistan.

Các yếu tố khác có thể kể đến bao gồm quyết định của UNHCR - tăng gấp đôi mức tài trợ tiền mặt cho người hồi hương tự nguyện từ 200 USD lên 400 USD cho mỗi cá nhân trong tháng 6/2016, và một chiến dịch của chính phủ Afghanistan nhằm thu hút người dân trở về với khẩu hiệu "Đất nước tôi, đất nước xinh đẹp của tôi".

Tuy nhiên tại Afghanistan - quốc gia bị tàn phá nghiêm trọng bởi hơn 3 thập kỷ xung đột, chính quyền cảnh báo số lượng người di tản đã vượt qua khả năng đối phó của các cơ quan chính phủ và các tổ chức viện trợ.

Trong khi đó, EU hôm 3/10 cho biết vừa ký kết một thỏa thuận tạm thời với Afghanistan để nhận lại người di cư, trước một hội nghị ở Brussels nhằm đảm bảo các khoản viện trợ tài chính quốc tế cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Tuy nhiên, các quan chức Liên minh châu Âu đã phủ nhận việc cam kết viện trợ phụ thuộc vào việc chính phủ Kabul chấp nhận sự trở lại của hàng chục ngàn người Afghanistan từ một châu Âu đang quá căng thẳng.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Đại sứ Pakistan: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam là câu chuyện truyền cảm hứng

Trao đổi với Báo Dân trí nhân dịp Việt Nam và Pakistan vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (8/11/1972 - 8/11/2022), Đại sứ Pakistan Samina Mehtab tin tưởng rằng vẫn còn nhiều cơ hội để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước để hướng tới tương lai. Bà cũng chia sẻ, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là một câu chuyện truyền cảm hứng cho các nền kinh tế đang phát triển khác như Pakistan

Đại sứ Pakistan Tăng trưởng kinh tế Việt Nam là câu chuyện truyền cảm hứng
Return to top