ClockThứ Tư, 21/09/2016 06:14

UNHCR: Hơn 300.000 người đã vượt Địa Trung Hải trong năm 2016

TTH.VN - Cơ quan tị nạn Liên Hiệp quốc (LHQ) cho biết, hơn 300.000 người tị nạn đã vượt qua biển Địa Trung Hải từ đầu năm đến nay, với hy vọng đến được các các nước giàu có ở châu Âu, PressTV sáng nay (21/9) đưa tin.

Italy cứu hơn 1.000 người di cư trên Biển Địa Trung Hải trong 24 giờIOM: Số người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải tăng kỷ lục

Những người di cư trên biển Địa Trung Hải. Ảnh: Image

"Số lượng người tị nạn và người di cư tìm cách vào châu Âu qua đường biển Địa Trung Hải từ đầu năm đến nay hiện đã vượt mốc 300.000 người", ông William Spindler - một phát ngôn viên của UNHCR cho biết, nói thêm rằng con số này giảm khoảng 40% so với 520.000 người đã cập bến châu Âu trong 9 tháng đầu năm 2015.

Mặc dù vây, phát ngôn viên Spindler thừa nhận, năm 2016 được xem là "năm đẫm máu nhất trong lịch sử ở biển Địa Trung Hải", khi có 3.211 người tị nạn được báo cáo đã thiệt mạng hoặc mất tích trên vùng biển này trong năm nay, chỉ thấp hơn 15% so với tổng số ca ghi nhận trong cả năm 2015 với 3.771 người.

UNHCR cho biết, mô hình dịch chuyển của những người tị nạn trên biển đã có sự thay đổi, khi những người mạo hiểm thực hiện hành trình từ Libya tới Italia vẫn tương đương so với năm ngoái, nhưng những người từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp đã cho thấy có sự giảm mạnh.

Ông Spindler cho biết, 130.411 người tị nạn đã đến Italia kể từ đầu năm nay, không thay đổi nhiều so với mức 132.000 người năm 2015. Tuy nhiên, Hy Lạp ghi nhận sự sụt giảm đến 57% lượng người tị nẹn đến đến từ hồi tháng 3 năm nat, khi Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết thỏa thuận kiềm chế dòng chảy những người tị nạn.

Cũng theo báo cáo ngày 20/9 của UNHCR thì Syria - quốc gia gánh chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ các cuộc xung đột trong nước, dẫn đến thực trạng rằng 1/2 trong số những người phải vượt biển Địa Trung Hải đến Hy Lạp có nguồn gốc từ Syria, mặc dù nhiều hạn chế đã được áp đặt trong năm nay.

Trong gần 2 năm qua, châu Âu đang phải gánh chịu một cuộc khủng hoảng người tị nạn khổng lồ, được mô tả như là chưa từng có trong nhiều thập kỷ. Hơn 1 triệu người đã kéo đến lục địa này trong năm ngoái, hầu hết trong số đó chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói ở các nước Trung Đông và Bắc Phi.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top