ClockThứ Tư, 17/05/2017 14:24

UNICEF: 1/4 trẻ em ở Bắc Phi, Trung Đông sống trong nghèo đói

TTH.VN - Một phân tích mới của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho thấy, nghèo đói tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em Trung Đông và Bắc Phi, khiến hàng chục triệu trẻ em phải thiếu những điều kiện sống cơ bản.

UNICEF: 1,4 triệu trẻ em châu Phi đối mặt với nạn đói nghiêm trọngUNICEF: Xung đột đe doạ lợi ích của trẻ em ở Trung Đông và Bắc PhiUNICEF: Hơn 25 triệu trẻ em toàn cầu không được đến trường do xung đột

Cậu bé 6 tuổi Mustafa phài làm việc cùng cha trong một khu công nghiệp ở Baghdad, Iraq. Ảnh: UNICEF

Theo nghiên cứu mới đây của UNICEF với trẻ em ở 11 quốc gia, cuộc sống của ít nhất 29 triệu đứa trẻ - chiếm 1/4 số trẻ em trong khu vực - thiếu ít nhất 2 trong số các nhu cầu thiết yếu nhất của cuộc sống, bao gồm thực phẩm bổ dưỡng, nguồn nước an toàn về chất lượng, điều kiện vệ sinh và việc tiếp cận thông tin. Kết quả trên của UNICEF vừa được trình bày trong hội nghị đầu tiên về tình trạng nghèo đói ở trẻ em trong khu vực, hiện đang diễn ra ở Rabat, Morocco.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) Geert Cappelaere cảnh báo rằng, các gia đình tương lai có thể bị nghèo đói trong ít nhất 3 thế hệ. "Khi trẻ em bị tước mất những như cầu cơ bản, chúng có nguy cơ bị mắc kẹt trong một vòng đói nghèo luẩn quẩn".

Mặc dù UNICEF cho biết đã đạt được một số tiến bộ ở hầu hết các quốc gia trong việc giảm nghèo, nhưng song song đó, số trẻ em nghèo vẫn tiếp tục ở mức cao, nhất là tại các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Nghiên cứu của UNICEF cũng cho thấy, thiếu nền tảng giáo dục được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bất bình đẳng và nghèo đói cho trẻ em khi 1/4 số trẻ em từ 5-17 tuổi không được đến trường. Ngoài ra, gần 1/2 số trẻ em trong khu vực không được tiêm chủng đầy đủ hoặc được sinh ra từ những bà mẹ không được chăm sóc trước khi sinh hoặc trợ sinh. Một thực trang đáng lo ngại nữa là 1/5 số trẻ buộc phải đi bộ hơn 30 phút để lấy nước hoặc sử dụng nước uống không an toàn.

UNICEF cảnh báo rằng, các chính sách và hành động hiện tại có nguy cơ không thể giải quyết vấn đề nghèo đói ở trẻ em một cách hiệu quả nếu không có sự hiểu biết đầy đủ về thực tại của trẻ, bao gồm cả những người bị gạt ra khỏi xã hội và không được quan tâm.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top