ClockThứ Tư, 04/05/2016 15:09

UNICEF: 1/4 trẻ em trong độ tuổi đi học đang sống ở các nước bị khủng hoảng

TTH.VN - Một phần tư số trẻ em trong độ tuổi đi học của thế giới - 462 triệu trẻ - đang sinh sống tại các quốc gia bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng như chiến tranh và thiên tai, UNICEF cho biết sáng nay (4/5) khi tiết lộ chi tiết về một quỹ mới để giúp trẻ em trở lại trường trong trường hợp khẩn cấp.

Việc học của trẻ em trong vùng chịu khủng hoảng thường bị gián đoạn. Ảnh: Reuters

Quỹ “Education Can not Wait” sẽ được ra mắt tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo Thế giới lần đầu tiên ở Istanbul tháng này, nhằm mục đích tăng gần 4 tỷ USD để hỗ trợ cho 13,6 triệu trẻ em trong thời hạn 5 năm và giúp đến 75 triệu trẻ vào năm 2030.

"Giáo dục có thể thay đổi cuộc sống trong trường hợp khẩn cấp," bà Josephine Bourne, - Giám đốc giáo dục của UNICEF cho biết trong một tuyên bố. "Đi học giúp bọn trẻ an toàn trước các mối nguy như buôn bán trẻ em và tuyển chọn trẻ em vào các nhóm vũ trang, đồng thời cũng là sự đầu tư quan trọng cho tương lai của bọn trẻ và cho chính tương lai của cộng đồng".

Theo UNICEF, trường học cũng sẽ giúp bảo vệ chống lại tình trạng lao động trẻ em và nạn tảo hôn, thế nhưng vai trò của giáo dục trong việc bảo vệ trẻ em lại thường bị bỏ qua trong các cuộc khủng hoảng.

"Đã đến lúc giáo dục cần được nhận được sự chú trọng của cộng đồng quốc tế như là một phần thiết yếu trong nhu cầu nhân đạo cơ bản, cùng với nguồn nước, thực phẩm và chỗ ở", bà Bourne nói thêm.

Ở Syria hiện có hơn 6.000 trường học không thể sử dụng được, sau khi bị tấn công, bị quân đội chiếm đóng hay biến thành một nơi trú ẩn khẩn cấp. Tại Cộng hòa Trung Phi, 1/4 số trường học không hoạt động.

Trong thời kỳ khủng hoảng, các bậc phụ huynh vẫn coi giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ. Tuy nhiên năm ngoái, chỉ là một phần nhỏ trẻ em được xác định cần được giáo dục trong những kế hoạch ứng phó nhân đạo đã đạt được, UNICEF cho biết.

Khi khủng hoảng gia tăng, trẻ em thường bị buộc phải di chuyển liên tục, làm gián đoạn việc học của chúng. Theo UNICEF, gián đoạn việc học sẽ gây ra những tác động rất lớn cho sự phát triển lâu dài của trẻ

"Giáo dục có thể là một động lực của sự ổn định, hòa giải và xây dựng hoà bình, và một vùng đệm chống lại những cú sốc kinh tế - xã hội trong tương lai", báo cáo nhấn mạnh. "Nếu giáo dục không được sử dụng như một đòn bẩy để phá vỡ chu kỳ của khủng hoảng, thì khủng hoảng sau đó sẽ còn tiếp tục lặp đi lặp lại."

Quỹ “Education Can not Wait” sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước tài trợ mới, các ngành thương mại, các tổ chức, các nhà hảo tâm, những người di cư và các nhóm tôn giáo, cũng như các nhà tài trợ truyền thống, và sẽ được đưa ra bởi UNICEF cùng các đối tác bao gồm, các phái viên giáo dục của LHQ, cơ quan tị nạn LHQ và chính phủ các nước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Unicef)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top