ClockThứ Ba, 04/06/2019 14:32

UNICEF: 800 phụ nữ tử vong mỗi ngày do biến chứng trong thai kỳ

TTH.VN - Quỹ nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết, do chi phí chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau khi sinh tương đối cao, rất nhiều phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh đang đối mặt với nhiều nguy hiểm về sức khỏe.

214 triệu phụ nữ không thể sử dụng biện pháp tránh thai do rào cản văn hóaHàn Quốc: Làm việc tăng ca làm giảm cơ hội mang thai của nhân viên nữNhững hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thaiHơn 50% phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển tiếp xúc với khói thuốcNhật Bản triển khai ứng dụng tìm chỗ trên tàu điện ngầm cho phụ nữ mang thai

Ảnh minh họa: Devdiscourse

Trong báo cáo mới nhất, UNICEF nhấn mạnh hiện có rất ít phụ nữ mang thai tại các đất nước nghèo nhất thế giới có bác sĩ, y tá hoặc nữ hộ sinh bên cạnh khi họ cần nhất. Với tình hình này, hơn 800 phụ nữ tử vong mỗi ngày vì biến chứng, trong khi rất nhiều bà mẹ khác vẫn sống, nhưng trong tình trạng “kiệt quệ”.

Mỗi ngày có ít nhất 7.000 ca sinh nở diễn ra, trong đó có hơn ½ số trẻ em vẫn còn sống khi mẹ chuyển dạ. Ngoài ra, khoảng 7.000 trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong trong tháng đầu tiên của cuộc đời.

Phát biểu về nguyên nhân, UNICEF nhận định: “Đối với nhiều gia đình, chi phí dùng cho quá trình sinh nở thực sự là một thảm họa. Nếu một gia đình không đủ khả năng chi trả, hậu quả xấu có thể xảy ra, thậm chí là tử vong cho mẹ và bé. Khi gia đình cắt giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ, cả người mẹ và trẻ em đều pahri chịu đựng tác động tiêu cực”.

So với các nước giàu có, nơi phụ nữ mang thai luôn có người hộ sinh, bác sĩ đỡ đẻ lành nghề bên cạnh trong mọi ca sinh nở, tỷ lệ này tại các nước kém phát triển thấp hơn đáng kể. Tại các quốc gia, khu vực, đơn cử nhu Nam Á, bà mẹ mang thai trong các gia đình giàu có thường thực hiện số lần khám thai nhiều hơn gấp 3,4 lần so với các bà mẹ ít điều kiện hơn.

Trong tuyên bố của mình, UNICEF cho biết mặc dù phạm vi bảo hiểm sinh nở toàn cầu đã chứng kiến nhiều thành tựu ấn tượng trong những năm gần đây, song khoảng cách về mức độ che phủ của bảo hiệm tại các quốc gia khác nhau vẫn rất chênh lệch.

Do đó, tổ chức bày tỏ hi vọng nhiều nỗ lực hơn nữa sẽ được thực hiện để đạt được mục tiêu bảo hiểm y tế cho toàn dân, đồng thời giảm nguy cơ tử vong cho mẹ và bé. Trong nỗ lực bảo vệ trẻ sơ sinh trên toàn thế giới, chiến dịch Every Child ALIVE của UNICEF kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào hệ thống y tế, tuyển dụng và đào tạo y bác sĩ cũng như y tá và nữ hộ sinh. Ngoài ra cũng cần xây dựng cơ sở y tế sạch sẽ, đầy đủ thiết bị, thuốc men sử dụng và tăng cường trao quyền được yêu cầu chế độ chăm sóc chất lượng.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn

TIN MỚI

Return to top