ClockThứ Sáu, 31/03/2017 14:33

UNICEF báo động tình trạng suy dinh dưỡng và bệnh tật ở trẻ em Somali

TTH.VN - Khi nạn đói xuất hiện trở lại ở Somalia, những số liệu ban đầu cho thấy sự gia tăng nghiêm trọng số trẻ em bị suy dinh dưỡng và bệnh tả hoặc tiêu chảy cấp tính - sự kết hợp đã khiến nhiều trẻ em thiệt mạng trong nạn đói năm 2011, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cảnh báo.

5 triệu người Somalia đối mặt với nạn đói

Nhiều trẻ em Somali bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng do nạn đói. Ảnh: UNICEF

"Trẻ em đang chết vì suy dinh dưỡng, đói khát và bệnh tật. Trong nạn đói năm 2011, khoảng 130.000 trẻ em đã thiệt mạng, khoảng một nửa trong số đó trước khi nạn đói được tuyên bố ở Somali. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác để đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra lần nữa", bà Leila Pakkala, Giám đốc UNICEF Khu vực Đông và Nam Phi cho biết.

Theo UNICEF, hơn 35.400 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng đã được điều trị bằng thực phẩm trị liệu ở hàng trăm trung tâm dinh dưỡng trên toàn Somalia trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 58% với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 28/3, hơn 18.400 trường hợp mắc bệnh tả hoặc tiêu chảy cấp đã được báo cáo kể từ đầu năm, vượt xa 15.600 trường hợp được báo cáo trong cả năm 2016, trong đó đa số là trẻ nhỏ.

Giám đốc Pakkala nhấn mạnh rằng, những con số này là một lời báo động và tình trạng nghiêm trọng hiện nay.

Sáu năm kể từ khi nạn đói được tuyên bố ở một phần miền Nam Somalia, quốc gia này lại đang trên bờ vực thảm hoạ. Lần này, tình trạng hạn hán lan rộng hơn, ảnh hưởng đến Somaliland, Puntland và các khu vực mục vụ của đất nước, ngoài trung tâm và phần phía nam Somalia, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm 2011.

Vào tháng 2, UNICEF dự đoán sẽ có khoảng 944.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong năm 2017, trong đó có 185.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng, rất cần được hỗ trợ khẩn cấp. Con số này có thể còn tăng lên, ngay cả khi những cơn mưa sẽ bắt đầu vào tháng 4 tới.

UNICEF Somalia đã tăng mức yêu cầu tài trợ cho năm 2017 từ 66 triệu USD lên đến 147 triệu USD để đáp ứng với nhu cầu trong tình hình hiện nay.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”

TIN MỚI

Return to top