ClockChủ Nhật, 31/07/2016 06:20

UNICEF cam kết tiếp tục các nỗ lực cứu trợ tại Nigeria

TTH.VN - Reuters ngày hôm qua (30/7) đưa tin cho biết, hiện có nhiều cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng gia tăng ở phía đông bắc Nigeria - một cựu thành trì của nhóm phiến quân hồi giáo Boko Haram.

 

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF​. Ảnh: Reuters

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cho hay, họ đang tiếp tục công việc viện trợ ở khu vực đông bắc Nigeria - một cựu thành trì của nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram, bất chấp tình trạng bất ổn khi một đoàn xe nhân đạo bị tấn công vào hồi đầu tuần này.

Trước đó, cơ quan LHQ này hôm 29/7 cũng tuyên bố rằng sẽ "tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho hàng triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột" trong khu vực.

Tuyên bố này được đưa ra sau một thông báo hôm 28/7 rằng, UNICEF sẽ tạm đình chỉ nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo sau khi một đoàn xe bị tấn công, khiến 2 nhân viên cứu trợ bị thương khi đang trên đường trở về thành phố phía đông bắc Maiduguri, sau khi cấp phát viện trợ ở Bama.

Một lệnh cấm đi lại tạm thời đối với các nhân viên của Liên Hợp Quốc đang ở các khu vực có nguy cơ bất ổn cao vẫn còn hiệu lực, tuy nhiên cơ quan này cho biết họ có kế hoạch mở rộng quy mô các phản ứng của mình ra bang phía bắc Borno.

Cam kết của UNICEF được đưa ra giữa bối cảnh xuất hiện nhiều cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng nghiêm trọng trong khu vực, nơi mà Boko Haram - nhóm phiến quân Hồi giáo muốn tạo ra một nhà nước tuân thủ theo luật Sharia nghiêm ngặt, nắm quyền kiểm soát một vùng đất quanh biên giới với Bỉ vào cuối năm 2014.

Tuy nhiên, chỉ một vài tháng sau đó, quân từ Nigeria và các nước láng giềng đã chiến đấu và buộc các chiến binh phải rút lui.

Hiện có gần 250.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng, có khả năng đe dọa đến tính mạng ở Borno và khoảng 1/5 trong số này sẽ phải bỏ mạng nếu không được điều trị, UNICEF cho biết hồi đầu tháng này.

Boko Haram vẫn thực hiện các vụ đánh bom trong khu vực và ở các nước láng giềng Niger và Cameroon. Hôm qua (30/7), Niger cho biết đã mở rộng tình trạng khẩn cấp ở khu vực đông nam nước mình thêm 3 tháng, sau một loạt các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Boko Haram.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Theo tin từ Reuters, các Ngoại trưởng G7 hôm qua (8/11) đã kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo trong cuộc chiến Israel - Hamas để cho phép tiếp cận viện trợ và giúp giải phóng con tin, đồng thời tìm cách quay trở lại tiến trình hòa bình trên diện rộng.

G7 ra tuyên bố chung kêu gọi tạm dừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza
Return to top