Thế giới

UNICEF: Hai triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Sudan

ClockThứ Hai, 23/11/2015 07:08
TTH.VN - Có đến khoảng 2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Sudan bị suy dinh dưỡng hàng năm, hãng thông tấn PressTV dẫn lời một quan chức đại diện của UNICEF cho biết.


Một bé gái 2 tháng tuổi bị suy dinh dưỡng nặng ở Sudan. Ảnh: AFP

"Hơn 38% trẻ em dưới 5 tuổi, ước tính tổng cộng khoảng 2 triệu trẻ, bị suy dinh dưỡng mãn tính trên khắp đất nước Sudan mỗi năm", Geert Cappelaere - đại diện của UNICEF đến Sudan lên tiếng cảnh báo ngày hôm qua (22/11).

Về mặt số lượng đó là con số vô cùng lớn, ông Cappelaere nhận định, và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường kinh phí để giải quyết vấn nạn này.
 
Trong số 2 triệu trẻ, có gần 550.000 người bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng, đe dọa đến mạng sống, nhiều đứa trẻ trong số đó hiện đang phải sống ở các vùng phía đông kém phát triển và ở khu vực Darfur nhiều xung đột nguy hiểm.
 
Đại diện của UNICEF cũng thúc giục Chính phủ Sudan và cộng đồng quốc tế phân bổ các nguồn ngân quỹ, và nhấn mạnh cần có đến "hàng tỷ, chứ không phải hàng triệu USD" để giảm mức độ suy dinh dưỡng ở trẻ em trong cả nước.
 
"Chúng tôi cần phải tiếp tục khuyến khích Chính phủ Sudan đầu tư nhiều hơn vào vấn nạn suy dinh dưỡng, nhưng đồng thời cũng cần phải có trách nhiệm tập thể; cộng đồng quốc tế sẽ phải hành động nếu nghiêm túc tôn trọng những cam kết giúp đỡ người dân Sudan", ông Cappelaere nói.
 
Red Sea State ở phía đông Sudan và Bắc Darfur ở phía tây được coi là những khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất của vấn nạn này.
 
Khu vực Darfur ở phía tây Sudan ở đã rơi vào cảnh bạo lực từ năm 2003, khi quân nổi dậy cầm vũ khí chống lại Chính phủ ở Khartoum. Bên cạnh đó, quân đội Sudan cũng đang chiến đấu với các nhóm phiến quân ở các bang miền Nam Kordofan và Blue Nile kể từ năm 2011. Hiện cũng đang diễn ra các cuộc chiến giữa các bộ lạc trong khu vực. LHQ ước tính, có hơn 300.000 người đã thiệt mạng ở Darfur kể từ khi bạo lực bắt đầu.
 
Nền kinh tế của Sudan cũng đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh kể từ năm 2011, khi đất nước bị mất hầu hết trữ lượng dầu mỏ do sự ly khai của Nam Sudan.
Tố Quyên (lược dịch từ PressTV & Newsunited)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top