ClockThứ Tư, 16/05/2018 14:08

UNICEF yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công nhắm vào trẻ em

TTH.VN - “Trẻ em luôn cần được bảo vệ và hòa bình. UNICEF kêu gọi các bên tham chiến cần tôn trọng quyền cơ bản của trẻ em và bảo vệ trẻ khỏi bạo lực”, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta H. Fore nhấn mạnh

UNICEF: Hàng triệu trẻ em đang đối mặt với "tương lai ảm đạm”Tương lai bấp bênh của nhóm người tị nạn dễ tổn thương ở châu ÂuWHO kêu gọi tẩy giun quy mô lớn để cải thiện sức khoẻ trẻ emLHQ kêu gọi bảo vệ trẻ em trong các cuộc xung đột và thiên taiĐức triển khai kế hoạch bảo vệ phụ nữ và trẻ em tị nạn

Trẻ em luôn cần được bảo vệ và hòa bình. Ảnh: UN News

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2018, Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ước tính đã có khoảng hàng trăm trẻ em thiệt mạng và bị thương do ảnh hưởng của các xung đột tại rất nhiều quốc gia bao gồm: Cộng hòa Trung Phi, nam Sudan, Syria, Afganistan.

Trong bối cảnh tình hình đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết: “Nguyên tắc cơ bản trong chiến tranh là ngăn cấm tất cả các hành động nhắm đến dân thường như tấn công vào khu dân cư, trường học, bệnh viện, giam giữ, lợi dụng trẻ em bất hợp pháp và từ chối trợ giúp nhân đạo. Khi xung đột nổ ra, những nguyên tắc này cần được tuân thủ nghiêm ngặt và những người phá vỡ nguyên tắc cần có sự giải thích rõ ràng”.

Cũng theo UNICEF, ngoài những trẻ em bị bắt trong chiến tranh, hàng triệu trẻ em khác phải đối mặt với nguy cơ chết đói, bắt cóc, lạm dụng... Thêm vào đó, có hàng trăm trường hợp đã thiệt mạng do những căn bệnh vốn dĩ có thể ngăn chặn.

Đơn cử như tại Yemen, có gần 4,3 triệu trẻ em buộc phải sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Trong khi hơn 5,3 triệu trẻ em Syria phải sống lay lắt tại các trại tị nạn bên ngoài biên giới và gần 850.000 trẻ em khác vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí đối mặt với nguy hiểm chết người trong các khu vực bị bao vây, khó tiếp cận....

Trước những con số về thách thức, khó khăn, nguy hiểm mà trẻ em tại các khu vực có xung đột đang phải trải qua, Giám đốc Henrietta H. Fore khẳng định rằng UNICEF và các đối tác đã và đang triển khai mọi nỗ lực để giảm bớt nỗi đau của những người dễ bị tổn thương.

Cụ thể, mặc dù thiếu hụt tài chính, song UNICEF kiên quyết hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất như tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em, điều trị suy dinh dưỡng, cung cấp giáo dục, các dịch vụ bảo vệ và đảm bảo trẻ em luôn được tiếp cận với các quyền lợi cơ bản. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 16% tổng các nguồn tài trợ của UNICEF có thể tiếp cận những đối tượng cần thiết.

“Trẻ em luôn cần được bảo vệ và hòa bình. UNICEF kêu gọi các bên tham chiến cần tôn trọng quyền cơ bản của trẻ em và bảo vệ trẻ khỏi bạo lực”, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta H. Fore nhấn mạnh

Đan Lê (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top