Thể thao

Uprace - cuộc đua ảo, giá trị thật

ClockThứ Sáu, 04/10/2019 15:00
TTH - Cuộc đua “ảo” Uprace còn là một cột mốc mới để người chạy bộ tiếp tục vượt qua những giới hạn của bản thân. Chạy không chỉ để có sức khỏe mà còn để xây dựng thái độ sống lạc quan, không ngại đối mặt với bất kỳ khó khăn thách thức nào trong cuộc sống.

Những nụ cười trên đường chạy Huế Half Marathon 2019Hơn 1.500 VĐV tham gia giải bán marathon lần đầu tổ chức tại HuếMở tour phục vụ các vận động viên tham gia giải Half Marathon Huế 2018

Tuần qua, sự kiện chạy bộ cộng đồng Uprace 2019 đã khép lại sau 26 ngày đua tranh sôi nổi của hơn 200 câu lạc bộ chạy bộ trên toàn quốc (29/8 – 23/9/2019).

Lên hồ Tả Trạch. Ảnh: XUÂN HÒA

Đây là cuộc đua chạy bộ “ảo” nhưng đem lại giá trị thật. Với gần 2 triệu km đã chạy, cộng đồng runners Việt Nam đã được các nhà tài trợ sự kiện ủng hộ số tiền không dưới 2 tỷ đồng đóng góp vào 3 nguồn Quỹ xã hội gồm: Newborns Việt Nam (cứu sống trẻ sơ sinh Việt Nam), VietSeeds (cấp học bổng cho sinh viên tiềm năng) và GreenViet (trồng 1 triệu cây xanh ở 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh).

Tại Thừa Thiên Huế, câu lạc bộ chạy bộ Hue Citadel Runners (HCR) – nơi quy tụ đông đảo người yêu chạy bộ vùng đất Cố đô – đã sôi nổi tham gia sự kiện Uprace 2019, tạo tiếng vang giàu ý nghĩa khi có bước tiến đáng kể về vị thứ xếp hạng và số tiền góp quỹ.

Cải thiện thứ hạng

Với tổng cộng 5.545 km đã chạy, CLB HCR xếp chung cuộc ở vị thứ 19 trên tổng số 465 đội chạy toàn quốc, thăng tiến vượt bậc so với vị trí thứ 36 của mùa Uprace 2018. Đội chạy của Cố đô Huế đã góp được 5.545.000 đồng vào nguồn quỹ của Uprace. Có được thành tích chạy vượt bật như trên là nhờ sự tích cực chạy bộ của gần 60 thành viên trong nhóm; trong đó, có hai người chạy hơn 550km, 1 người chạy trên 450km, 2 người chạy trên 300km và 10 người chạy trên 200km trong vòng 26 ngày. Điều đáng ghi nhận là đa số người chạy của HCR đều là cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức hay nhân viên văn phòng… Họ đã chạy bất kể ngày, đêm, mưa gió xối xả hay nắng cháy da với tâm nguyện góp được càng nhiều tiền cho các quỹ xã hội càng tốt.

Chạy bộ thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần lạc quan. Ảnh: HÀN ĐĂNG

Chạy vì cộng đồng

Đây là năm thứ hai Uprace được tổ chức, ngoài kêu gọi sự đóng góp tiền bạc của các nhà tài trợ ủng hộ 3 nguồn Quỹ từ thiện nói trên thông qua từng km chạy của runners (mỗi km ứng với 1.000 đồng), sự kiện chạy bộ cộng đồng này còn hướng tới mục tiêu xóa bỏ “danh hiệu buồn” – Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia lười tập thể thao nhất thế giới. Với mục đích kép đó, Uprace kích thích tinh thần rèn luyện thân thể và hăng hái tham gia các hoạt động cộng đồng trong cộng đồng chạy bộ Việt Nam, thể hiện qua con số thu hút hơn 41.000 người chạy, tăng gấp 3 lần so với năm 2018.

Anh Huỳnh Anh Thuận – một giảng viên đại học, Chủ nhiệm CLB HCR – cho biết: “Những thành viên CLB Hue Citadel Runners đã bắt đầu những bước chạy đầu tiên vào buổi chiều thứ năm (29/8) trong cơn mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 4. Những ngày sau đó, mưa không ngớt nhưng vẫn không ngăn được sự nhiệt tình của người chạy bộ Cố đô”.

Những thành viên nhóm dù đi công tác xa vẫn không quên đem theo giày để tranh thủ chạy mọi lúc có thể nhằm tích lũy số kilômét (được lưu lại trên các thiết bị đo và đồng bộ hóa với phần mềm Uprace).

Chị Huyền Tôn Nữ Cát Tường – Giám đốc Quỹ Vietseeds, một trong ba tổ chức thụ hưởng tài trợ từ Uprace 2019 – bày tỏ sự cảm phục trước sự nỗ lực chạy “quên mình” của các thành viên HCR trong gần 1 tháng qua. “Tôi không ngờ ở Huế lại có một CLB chạy bộ sôi nổi như vậy. Các bạn thật khỏe mạnh, thể hiện hình ảnh của con người Huế mới, năng động, tự tin, lạc quan và cởi mở. Các bạn đang làm cho Huế tươi tắn hơn. Thay mặt Quỹ Vietseeds, tôi chân thành cảm ơn các thành viên Hue Citadel Runners đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng quỹ tài trợ cho những sinh viên có tiềm năng.”

Huế Half Marathon 2019 thu hút các vận động viên ở nhiều lứa tuổi (Ảnh minh họa). Ảnh: NP

Uprace xây đắp niềm tin mới        

Thành viên CLB vốn đã quen với việc thức dậy sớm để chạy, nay lại càng quyết tâm thực hiện thêm nhiều cuộc chạy khác trong ngày. Rất nhiều anh chị em chạy hai lần trong một ngày nhằm gia tăng số kilômét. Có một cuộc đua ngầm giữa các thành viên, cứ mỗi khi có người vừa nhích lên thì người kia bằng mọi cách phải chạy nhiều hơn lần trước một chút để san bằng khoảng cách hoặc vượt lên.

Những thành viên trong CLB nói vui rằng đó là “cuộc đua bào mòn cầu gỗ lim” hay “cầu gỗ lim ven sông Hương đã mòn đi nhiều sau cuộc đua Uprace năm nay”. Được tham gia những cuộc chạy dài cuối tuần trong mùa Uprace của đội HCR, người viết cảm nhận được sự thú vị của cuộc chạy và tinh thần lạc quan của người chạy bộ. Suốt những quãng đường dài 25-30km về biển hay lên núi, họ vừa chạy vừa trò chuyện râm ran, hỏi thăm nhau, tiếng cười đùa không ngớt. Phải trải qua một quá trình chăm chỉ tập luyện, người chạy mới đạt đến trạng thái cơ thể thoải mái trong khi chạy như vậy.

Cuộc đua “ảo” Uprace còn là một cột mốc mới để người chạy bộ tiếp tục vượt qua những giới hạn của bản thân. Chạy không chỉ để có sức khỏe mà còn để xây dựng thái độ sống lạc quan, không ngại đối mặt với bất kỳ khó khăn thách thức nào trong cuộc sống.

BÙI XUÂN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top