ClockThứ Tư, 24/05/2017 08:47

Ưu đãi để phát triển

TTH - 219 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 28,8% là con số trong 4 tháng đầu năm – theo số liệu của UBND tỉnh.

 

So với tháng 4/2016, với số DN thành lập mới là 187, ở mức tỷ lệ 1,63% (so cùng kỳ của năm trước nữa) thì đây cũng là con số lạc quan. Mức tăng về số vốn đăng ký trong các bước thời gian này cũng là sẽ mang đến những tương quan khả quan, chẳng hạn số vốn đăng ký của năm 2016 là 797 tỷ đồng thì tháng 4/2017 là 2871,4 tỷ đồng (gấp 3,6 lần). Trong mức so sánh gần hơn, với quý I của 2017, số DN thành lập mới cũng tăng từ 147 lên 219 (48,9%); số vốn đăng ký mới cũng tăng từ 1652,10 tỷ đồng lên 2871,4 tỷ đồng (73,7%).  Số dự án cấp mới cũng tăng từ 12 lên 15 và số vốn đăng ký cũng tăng từ 1246,3 tỷ đồng lên 2146,73 tỷ đồng. Số DN đăng ký giải thể trong 3 tháng đầu năm từ 14 lên 26 trong tháng 4/2017 và số DN tạm ngừng hoạt động là 123 lên 137 cũng trong thời gian này là một tương quan khác.

Tuy nhiên, các con số để tham khảo cũng cho thấy đã có một sự thay đổi và tăng trưởng hơn trong lĩnh vực này, nhất là khi 2017 vẫn được tỉnh xác định là Năm doanh nghiệp. Bên cạnh nhiều giải pháp để hỗ trợ và tạo điều kiện cho DN hoạt động như cải cách thủ tục hành chính, duy trì kênh đối thoại cũng như công bố cổng dịch vụ công trực tuyến, cấp thẻ điện tử cho DN có nhu cầu sử dụng, triển khai mô hình cafe doanh nhân hàng tháng với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng để lắng nghe, tiếp thu và tháo gỡ kịp thời khó khăn cho DN; phổ biến những định hướng chủ yếu về kinh tế xã hội của tỉnh đến cộng đồng DN... kể từ ngày 1/5/2017, QĐ 19/2017/QĐ-UBND về Ban hành Quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi hấp dẫn các nhà đầu tư được bổ sung đã chính thức có hiệu lực.

Theo QĐ mới này, các nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất trong khung quy định của pháp luật về thuế và đất đai. Trong đó, các dự án thuộc danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh ban hành theo từng thời kỳ được hỗ trợ công trình giao thông ngoài hàng rào bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước phù hợp với quy hoạch được duyệt, quy mô đầu tư đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ dự án của nhà đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp được hỗ trợ 30% kinh phí đầu tư cụm công trình đầu mối nhà máy xử lý nước thải, nhưng tối đa không quá 10 tỷ đồng và một số chính sách ưu đãi khác liên quan đến địa bàn, giải phóng mặt bằng và rà phá bom, mìn, vật nổ; hỗ trợ đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin...

Còn quá sớm để nói về hiệu quả của những tác động thật sự của cơ chế và chính sách để phát triển DN và thu hút đầu tư trong năm 2017 khi chúng ta mới đi gần hết 5 tháng đầu năm. Song điều ghi nhận ở đây là tinh thần cởi mở và tính thân thiện trong việc tạo mọi điều kiện có thể cho DN để hướng đến sự phát triển. Và đó là điều cần được ghi nhận.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thăm Huế mộng mơ với giá vé máy bay Huế Sài Gòn ưu đãi

Huế, thành phố mộng mơ với những di sản văn hóa và lịch sử độc đáo, luôn là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Hiểu được mong muốn khám phá Huế của du khách, Traveloka - nền tảng đặt vé máy bay, khách sạn và dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu mang đến chương trình ưu đãi đặc biệt cho đường bay Huế - Sài Gòn, giúp bạn dễ dàng chinh phục bầu trời và mở ra cánh cửa đến với thành phố mộng mơ này.

Thăm Huế mộng mơ với giá vé máy bay Huế Sài Gòn ưu đãi
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Return to top