ClockThứ Năm, 22/08/2019 06:30
NHẬP HỌC VÀO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NĂM 2019:

Ưu thế thuộc về khối ngành kinh tế, ngoại ngữ

TTH - Năm nay, các ngành kinh tế, ngoại ngữ chiếm ưu thế trong việc thu hút thí sinh chọn lựa để nhập học. Đại học (ĐH) Huế và các trường chủ động tổ chức nhập học sớm, đáp ứng nguyện vọng người học.

Trường ĐH Kinh tế đón tiếp hơn 1.760 tân sinh viênHàng ngàn thí sinh bắt đầu nhập học vào các trường của Đại học Huế

Tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ nhập học

Kinh tế, ngoại ngữ thu hút thí sinh

Thống kê của bộ phận tuyển sinh ĐH Huế cho thấy, năm nay, hai cơ sở đào tạo có lượng thí sinh xác nhận nhập học vượt 100% là Trường ĐH Kinh tế (hơn 1.760 thí sinh/1.670 chỉ tiêu) và Trường ĐH Ngoại ngữ (khoảng 1.470 thí sinh/1.440 chỉ tiêu).

Theo đại diện Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế, ngoài tổng thể chung, rất nhiều ngành của hai đơn vị này đảm bảo chỉ tiêu đặt ra, trừ các ngành chương trình liên kết tại Trường ĐH Kinh tế vẫn còn thiếu một số chỉ tiêu.

Cùng với hai nhóm ngành vừa kể, các ngành khối y dược, du lịch cũng tuyển sinh tương đối tốt, trong đó, Trường ĐH Y dược có khoảng 1.270 thí sinh xác nhận nhập học/1.380 chỉ tiêu), tương tự Khoa Du lịch có hơn 1.155/1.450 chỉ tiêu.

Năm nay, việc tuyển sinh ở một số nhóm ngành khoa học cơ bản, nông lâm ngư, nghệ thuật… tiếp tục gặp khó khăn do bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh, mạng lưới các trường đào tạo trong cả nước khá nhiều.

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế

Đáng lo là nhiều đơn vị như Trường ĐH Nông lâm, Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Nghệ thuật, Khoa Giáo dục Thể chất, Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị còn thiếu khá nhiều chỉ tiêu.

Riêng khối ngành sư phạm, với quy định điểm sàn riêng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm nay là 18 điểm, nên số lượng thí sinh nhập học khá ít, đạt chưa tới 50% so với chỉ tiêu.

“Với nhóm ngành sư phạm, việc quy định điểm sàn riêng của Bộ GD&ĐT là để nâng cao chất lượng. Mặc dù với mức điểm như vậy khả năng tuyển sinh đủ chỉ tiêu sẽ rất khó, nhưng hy vọng nhiều năm sau nhóm ngành sư phạm sẽ tốt lên. Ở khối nông lâm ngư, nhu cầu việc làm rất cao, hằng năm có hàng trăm doanh nghiệp đến tuyển dụng lao động ở các ngày hội việc làm cấp trường, cấp khoa nhưng thí sinh đăng ký vào học vẫn không cao. Đây là thực trạng chung của cả nước và cần có những chính sách lớn của Nhà nước cho khối ngành nông lâm ngư, khoa học cơ bản, nghệ thuật và sư phạm”, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế chia sẻ.

Trước tình trạng một số ngành còn thiếu chỉ tiêu, ĐH Huế đã thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 hơn 2.880 chỉ tiêu theo phương thức xét kết quả thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia của 9 trường thành viên, khoa, phân hiệu trực thuộc. Đồng thời tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 3 theo phương thức xét kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ) với hơn 400 chỉ tiêu của 4 đơn vị: Trường ĐH Nông lâm, Trường ĐH Sư phạm, Khoa Giáo dục Thể chất và Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị.

Chủ động công tác nhập học

Ngay sau khi thí sinh làm thủ tục xác nhận nhập học, ĐH Huế và các trường nhanh chóng tổ chức đón tiếp thí sinh nhập học nhằm đáp ứng nguyện vọng của người học.

Nguyễn Như Ý, thí sinh nhập học tại Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho biết: “Có nhiều thí sinh ở ngoại tỉnh chọn hình thức xác nhận nhập học trực tiếp. Nhà trường tổ chức cho tân sinh viên làm thủ tục nhập học sớm sẽ thuận lợi trong việc đi lại, tìm chỗ ở và tiện để thí sinh chuẩn bị mọi mặt để bước vào môi trường học tập mới”.

Theo đại diện lãnh đạo ĐH Huế, năm nay, các trường, khoa, phân hiệu trực thuộc tổ chức nhập học từ ngày 16 – 23/8 và có sự giãn cách thời gian hợp lý giữa các đơn vị. Những trường có lượng thí sinh đông có thể phân chia lịch nhập học theo các ngành/nhóm ngành để dễ dàng bố trí nhân sự cũng như tránh tình trạng thí sinh phải chờ đợi lâu.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cho biết, nhà trường có những thông báo, hướng dẫn cho thí sinh trước để thuận lợi cho các em đến làm thủ tục nhập học. Ngoài ra, một số bước có thể tiến hành qua hình thức online nhằm đơn giản hóa các khâu thủ tục.

Năm nay, bên cạnh đội ngũ cán bộ, giảng viên, các trường còn huy động lực lượng khá lớn đoàn viên, sinh viên, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh và phụ huynh các khâu trong quá trình làm thủ tục nhập học. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho tân sinh viên nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập, rèn luyện, đoàn thanh niên – hội sinh viên các trường tổ chức giới thiệu và tuyển thành viên các câu lạc bộ và đội nhóm của trường cùng các hoạt động giao lưu làm quen với tân sinh viên.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top