ClockThứ Sáu, 16/03/2018 08:28

Ưu tiên và lựa chọn

TTH - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động gần 9 năm nay (7/2009) và ngày càng đi vào đời sống.

Chỉ khi hàng tốt, giá rẻ thì người tiêu dùng mới lựa chọn, còn không không thể vận động họ dùng hàng Việt chưa đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh… là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, được tổ chức ngày hôm qua (15/3). Điều này hoàn toàn đúng thực tế trong bối cảnh kinh tế mở cửa, nhưng cũng là thách thức không nhỏ đó với các doanh nghiệp Việt.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động gần 9 năm nay (7/2009) và ngày càng đi vào đời sống. Có lẽ hầu hết người Việt đều biết đến hàng Việt và ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng. Tâm lý sính hàng ngoại cũng giảm dần. Không đâu xa, vào các siêu thị lớn ở tỉnh như BigC, Co.opmart, hàng Việt chiếm hầu hết các gian hàng, với đủ các chủng loại từ áo quần, giày dép, mỹ phẩm đến hàng thực phẩm đóng hộp, tươi sống. Về các chợ truyền thống- kênh phân phối quan trọng, gần với người dân, hàng Việt gần như chiếm lĩnh hoàn toàn. Trong thực tế, không riêng bản thân mà hầu hết người dân đều “ngó” hàng Việt trước, nếu chất lượng được bảo chứng, giá cả phù hợp đều ưu tiên lựa chọn. Nói điều này để thấy, hàng Việt ngày càng đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường và chiếm được lòng tin của khách hàng…

Tuy nhiên, trong bối cảnh mở cửa, Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế với việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phong và đa phương thì cơ hội và áp lực đối với hàng Việt trong sân chơi chung này càng lớn hơn. Đơn cử, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CP TPP) vừa được ký kết (8/3/2018) mà Việt Nam là thành viên. Khi hiệp định có hiệu lực (dự kiến cuối năm 2018, chậm nhất đầu năm 2019) hầu hết các dòng thuế đều cắt giảm về 0%, hàng hóa các nước tham gia hiệp định sẽ xâm nhập thị trường giàu tiềm năng với gần 100 triệu dân của Việt Nam. Miếng bánh thị trường sẽ không còn là của riêng doanh nghiệp Việt. Khi đó, chưa nói đến chuyện mở rộng thị trường ra nước ngoài mà ngay thị trường trong nước các doanh nghiệp sẽ chịu sự cạnh tranh khốc liệt cả về chất lượng lẫn giá cả hàng hóa và dịch vụ phân phối, chăm sóc khách hàng từ doanh nghiệp ngoại. Vì vậy, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh không chỉ là yêu cầu của người tiêu dùng mà còn là vấn đề sống còn của chính các doanh nghiệp Việt.

Với thực trạng đa phần là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, chắc chắn các doanh nghiệp Việt sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh này. Vì vậy, để hàng Việt giữ được thị trường, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của Nhà nước thì sự ủng hộ của người tiêu dùng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là việc tin dùng, ủng hộ doanh nghiệp Việt mà còn là quyền lợi của người tiêu dùng và niềm tự hào dân tộc.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top