Chỉ khi hàng tốt, giá rẻ thì người tiêu dùng mới lựa chọn, còn không không thể vận động họ dùng hàng Việt chưa đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh… là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, được tổ chức ngày hôm qua (15/3). Điều này hoàn toàn đúng thực tế trong bối cảnh kinh tế mở cửa, nhưng cũng là thách thức không nhỏ đó với các doanh nghiệp Việt.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động gần 9 năm nay (7/2009) và ngày càng đi vào đời sống. Có lẽ hầu hết người Việt đều biết đến hàng Việt và ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng. Tâm lý sính hàng ngoại cũng giảm dần. Không đâu xa, vào các siêu thị lớn ở tỉnh như BigC, Co.opmart, hàng Việt chiếm hầu hết các gian hàng, với đủ các chủng loại từ áo quần, giày dép, mỹ phẩm đến hàng thực phẩm đóng hộp, tươi sống. Về các chợ truyền thống- kênh phân phối quan trọng, gần với người dân, hàng Việt gần như chiếm lĩnh hoàn toàn. Trong thực tế, không riêng bản thân mà hầu hết người dân đều “ngó” hàng Việt trước, nếu chất lượng được bảo chứng, giá cả phù hợp đều ưu tiên lựa chọn. Nói điều này để thấy, hàng Việt ngày càng đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường và chiếm được lòng tin của khách hàng…
Tuy nhiên, trong bối cảnh mở cửa, Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế với việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phong và đa phương thì cơ hội và áp lực đối với hàng Việt trong sân chơi chung này càng lớn hơn. Đơn cử, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CP TPP) vừa được ký kết (8/3/2018) mà Việt Nam là thành viên. Khi hiệp định có hiệu lực (dự kiến cuối năm 2018, chậm nhất đầu năm 2019) hầu hết các dòng thuế đều cắt giảm về 0%, hàng hóa các nước tham gia hiệp định sẽ xâm nhập thị trường giàu tiềm năng với gần 100 triệu dân của Việt Nam. Miếng bánh thị trường sẽ không còn là của riêng doanh nghiệp Việt. Khi đó, chưa nói đến chuyện mở rộng thị trường ra nước ngoài mà ngay thị trường trong nước các doanh nghiệp sẽ chịu sự cạnh tranh khốc liệt cả về chất lượng lẫn giá cả hàng hóa và dịch vụ phân phối, chăm sóc khách hàng từ doanh nghiệp ngoại. Vì vậy, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh không chỉ là yêu cầu của người tiêu dùng mà còn là vấn đề sống còn của chính các doanh nghiệp Việt.
Với thực trạng đa phần là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, chắc chắn các doanh nghiệp Việt sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh này. Vì vậy, để hàng Việt giữ được thị trường, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của Nhà nước thì sự ủng hộ của người tiêu dùng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là việc tin dùng, ủng hộ doanh nghiệp Việt mà còn là quyền lợi của người tiêu dùng và niềm tự hào dân tộc.
Hoàng Minh